Thứ Bảy, 18/09/2021, 11:15 (GMT+7)
.

TP. Mỹ Tho triển khai thí điểm cách ly điều trị F0 tại nhà

Khoảng 80% người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 hiện nay không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Do đó, sẽ quản lý, điều trị bệnh cho những đối tượng này tại nhà. Việc làm này sẽ giúp ngành Y tế tập trung nguồn lực để điều trị, giảm nguy cơ tử vong cho bệnh nhân Covid-19 nặng và rất nặng.

TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang vừa tổ chức triển khai thí điểm quản lý, theo dõi, điều trị người nhiễm Covid-19 (F0) tại nhà. Đây là việc làm phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý, theo dõi, điều trị F0 hiện nay.

XU HƯỚNG PHÙ HỢP VỚI TÌNH HÌNH THỰC TẾ

Theo đồng chí Nguyễn Thành Công, Chủ tịch UBND, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 TP. Mỹ Tho, hiện nay, toàn thành phố có gần 6.000 F0 nên gây quá tải, áp lực với các cơ sở thu dung điều trị. Tình hình dịch còn diễn biến phức tạp, trong thời gian tới số người nhiễm Covid-19 sẽ còn nhiều nên cơ sở y tế khó đáp ứng đầy đủ.

Trong khi đó có khoảng 80% người nhiễm không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ nên hoàn toàn có thể cách ly, quản lý, theo dõi, điều trị bệnh tại nhà. Nhiều người nhiễm cũng có nhu cầu được theo dõi, điều trị tại nhà để tâm lý thoải mái và có điều kiện ăn uống, sinh hoạt tốt hơn. Thêm một ưu điểm của việc cách ly F0 ở nhà là giảm lây chéo, giảm quá tải cho cơ sở thu dung điều trị.

Các cơ sở điều trị có thể tập trung nguồn lực chăm sóc F0 nặng và rất nặng khi được giảm tải bằng cách quản lý điều trị F0 triệu chứng nhẹ và không triệu chứng tại nhà. (Ảnh chụp tại Trung tâm Hồi sức bệnh nhân Covid-19 tỉnh Tiền Giang).
Các cơ sở điều trị có thể tập trung nguồn lực chăm sóc F0 nặng và rất nặng khi được giảm tải bằng cách quản lý điều trị F0 triệu chứng nhẹ và không triệu chứng tại nhà. (Ảnh chụp tại Trung tâm Hồi sức bệnh nhân Covid-19 tỉnh Tiền Giang).

Để triển khai điều trị F0 tại nhà, TP. Mỹ Tho phối hợp với Hội Y học Tiền Giang để huy động nguồn lực phục vụ công tác điều trị và công tác phòng, chống dịch. Tiến sĩ Nguyễn Hùng Vỹ, Chủ tịch Hội Y học Tiền Giang cho biết, Hội đã huy động 32 bác sĩ tham gia thực hiện phương án điều trị F0 tại nhà của TP. Mỹ Tho. Theo đó, các y, bác sĩ sẽ tham gia khám, điều trị và tư vấn sức khỏe cho các F0 tại nhà.

Lãnh đạo các cấp đều khẳng định, dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên số lượng F0 còn nhiều. Do đó, vấn đề làm sao giảm số lượng F0, giảm bệnh nhân nặng và tử vong. Nếu muốn giảm tỷ lệ tử vong thì phải chăm sóc người bệnh thật tốt; muốn chăm sóc tốt thì phải giảm số lượng F0 vào bệnh viện để giảm quá tải cho cơ sở điều trị.

Kế hoạch chăm sóc F0 tại nhà là rất quan trọng, có thể giúp giảm đến 80% lượng người cần chăm sóc tại bệnh viện và còn lại chỉ khoảng 20% cần cán bộ y tế trong bệnh viện chăm sóc nên sẽ giảm áp lực cũng như việc chăm sóc cũng tốt hơn rất nhiều. Điều này góp phần quan trọng đến kết quả giảm bệnh nhân Covid-19 tử vong.

Chăm sóc F0 tại nhà còn có tác động tâm lý làm mọi người cảm thấy yên tâm, không quá lo lắng khi chẳng may bản thân mắc Covid-19. Đây là vấn đề tâm lý quan trọng, bởi gia đình luôn là môi trường thuận lợi để F0 được chăm sóc tốt, được chia sẻ, yên tâm, bớt trầm cảm, lo lắng.

Đồng chí Nguyễn Thành Công cho biết, trong giai đoạn thí điểm, TP. Mỹ Tho sẽ thực hiện quy mô tối đa quản lý 200 F0 tại nhà. Sau thí điểm sẽ có đánh giá mô hình, điều chỉnh quy mô để phù hợp với diễn biến dịch bệnh và điều kiện thực tế của địa phương.

HUY ĐỘNG VÀ BỐ TRÍ NGUỒN LỰC

TP. Mỹ Tho đã triển khai thực hiện phương án huy động và bố trí nguồn lực để đảm bảo thực hiện quản lý, điều trị F0 tại nhà. Theo đó, thành phố đã thành lập Trung tâm Điều trị Covid-19 tại nhà sẽ tiếp nhận danh sách người nhiễm đủ điều kiện theo dõi điều trị tại nhà và phân công bác sĩ, điều dưỡng phụ trách theo dõi, hỗ trợ điều trị.

Song song đó, trung tâm có nhiệm vụ tư vấn cho người nhiễm và người ở chung nhà với người nhiễm thực hiện cách ly y tế; hướng dẫn chế độ ăn uống, sinh hoạt cho người nhiễm.

Hướng dẫn người nhiễm được cách ly điều trị tại nhà phải tự theo dõi sức khỏe và điền thông tin vào phiếu theo dõi sức khỏe; cập nhật tình trạng sức khỏe người nhiễm hằng ngày; khám và điều trị bệnh thông thường cho người nhiễm; đồng thời, hướng dẫn người nhiễm cách xử trí khi có các dấu hiện, triệu chứng cấp cứu.

Khi người bệnh có tình trạng cần cấp cứu hoặc khi không nhận được báo cáo tình trạng sức khỏe hằng ngày của người bệnh, không liên lạc được với người bệnh, người chăm sóc thì nhân viên Trung tâm Điều trị Covid-19 tại nhà sẽ đến nhà trực tiếp hỗ trợ.

Cùng với hoạt động của Trung tâm Điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà, TP. Mỹ Tho còn tổ chức các đội phản ứng nhanh gồm bác sĩ, điều dưỡng, công an và các tình nguyện viên. Số điện thoại của đội sẽ được cung cấp cho bệnh nhân để liên lạc trong tình huống khẩn cấp.

Đội phản ứng nhanh sẽ thực hiện cấp cứu người bệnh tại nhà khi cần thiết và thực hiện chuyển tuyến, đưa người bệnh đến cơ sở y tế cấp cứu, điều trị khi bệnh diễn biến nặng. Đội phản ứng nhanh được trang bị 50 túi thuốc cấp cứu, 50 máy tạo oxy khí trời, 50 bình oxy, 200 máy đo SpO2…

ĐIỀU KIỆN ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ TẠI NHÀ

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Trạng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho, để đảm bảo an toàn cho F0 khi điều trị tại nhà và an toàn phòng, chống dịch, F0 phải hội đủ các điều kiện về tiêu chí lâm sàng và cơ sở vật chất theo quy định của Bộ Y tế.

Về tiêu chỉ làm sàng, người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi; không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, SpO2 >96% khi thở, không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, thở khó, thở rít khi hít vào…

F0 đáp ứng thêm tối thiểu 1 trong 2 tiêu chí, một là đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vắc xin phòng Covid-19 sau 14 ngày hoặc có đủ 3 yếu tố là trẻ em trên 1 tuổi, người lớn dưới 50 tuổi không có bệnh nền trong danh mục quy định và không mang thai.

Người cao tuổi, những F0 có bệnh nền như: Phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), bệnh tim mạch (suy tim, bệnh mạch vành, bệnh lý cơ tim...), đái tháo đường tuýp 2, béo phì (BMI ≥ 30), bệnh thận mạn, suy giảm miễn dịch (ghép tạng, bệnh lý huyết học)... khi mắc Covid-19 sẽ có yếu tố nguy cơ chuyển bệnh nặng, vì vậy những trường hợp này cần được điều trị tại bệnh viện dã chiến thu dung bệnh nhân Covid-19.

F0 phải có khả năng tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh, liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu; có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như điện thoại thông minh, máy tính có kết nối Internet. Trường hợp F0 cách ly điều trị tại nhà không có khả năng tự chăm sóc thì phải có người chăm sóc.

Về điều kiện cơ sở vật chất, bác sĩ Nguyễn Văn Trạng cho biết, F0 cần lưu trú trong nhà ở riêng lẻ; phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng thì sử dụng một tầng riêng biệt để thực hiện cách ly y tế…

THỦY HÀ

.
.
.