Thứ Năm, 28/10/2021, 17:57 (GMT+7)
.
PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH TIỀN GIANG NGUYỄN VĂN MƯỜI:

Triển khai công tác tiêm chủng nhanh nhất, hiệu quả nhất đối với số vắc xin được phân bổ

(ABO) Ngày 27-10-2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang tổ chức họp trực tuyến 3 cấp về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 Nguyễn Văn Mười kết luận chỉ đạo như sau:

Về công tác xử lý ổ dịch: Đối với các ổ dịch mới phát sinh, phải nhanh chóng phong tỏa y tế, phong tỏa hành chính, truy vết thần tốc, xét nghiệm thần tốc, khoanh vùng, dập dịch ngay, không để lây lan. Trong công tác truy vết phải có sự phối hợp giữa các địa phương để không bỏ sót đối tượng trong cộng đồng. Thực hiện việc xét nghiệm đúng, đầy đủ theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Về quản lý địa bàn: Hiện nay việc đi lại đã thuận lợi hơn, mở dần các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ; do đó, các địa phương cần quản lý chặt địa bàn, dân cư, việc đi lại của người dân, tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, rút kinh nghiệm đối với ổ dịch của 2 công ty trên địa bàn xã Bình Đức, huyện Châu Thành vừa qua; đặc biệt là các địa phương có nhiều doanh nghiệp hoạt động như: TX. Gò Công, Châu Thành, Tân Phước, Cái Bè, TP. Mỹ Tho.

Quản lý chặt chẽ người dân từ các tỉnh, thành phố khác đến/về địa bàn, người dân của địa phương đi đến các vùng cấp 3, cấp 4 và quay về địa phương, thực hiện cách ly, xét nghiệm theo quy định. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hạn chế di chuyển đến các tỉnh, thành phố khác (nhất là TP. Hồ Chí Minh) để tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Về công tác xét nghiệm, tầm soát: Tiếp tục xét nghiệm, tầm soát các vùng, các nhóm, đối tượng nguy cơ theo định kỳ (lưu ý các khu nhà trọ, các điểm tập trung đông người…), nhất là trong điều kiện đi lại thông thoáng hơn như hiện nay.

Về đánh giá các cấp độ dịch: Định kỳ thứ Tư hàng tuần, Sở Y tế phối hợp với các địa phương đánh giá cấp độ dịch theo quy định của Nghị quyết 128/NQ-CP và Quyết định 4800/QĐ-BYT (đánh giá ở quy mô nhỏ nhất: ấp, khu phố); trên cơ sở đó sẽ áp dụng biện pháp quản lý hành chính tương ứng với từng cấp độ dịch. Trường hợp có phát sinh điểm nóng hoặc tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp thì tiến hành đánh giá ngay để kịp thời áp dụng ngay các biện pháp quản lý tương ứng.

Các trung tâm y tế phải tập trung quyết liệt, tham mưu Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, không để tình hình dịch bệnh trên địa bàn chuyển biến xấu.

Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tham mưu Sở Y tế có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc đánh giá phân loại cấp độ dịch, các văn bản áp dụng trong điều tra, truy vết, xét nghiệm để các địa phương nghiên cứu thực hiện đúng và thống nhất.

Về công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19: Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố rà soát, lập ngay danh sách các công nhân đã được tiêm chủng nhưng không thuộc danh sách công nhân làm việc chính thức tại các công ty, gửi Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) trước ngày 29-10-2021 để kiểm tra việc sử dụng lao động của các công ty theo đúng quy định. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra, báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 1-11-2021.

Các địa phương triển khai công tác tiêm chủng nhanh nhất, hiệu quả nhất đối với số vắc xin đã được phân bổ; lưu ý tiêm mũi 1, mũi 2 đối với từng loại vắc xin theo đúng chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và ngành Y tế.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn: Thống kê ngay số lượng người từ 65 tuổi trở lên chưa tiêm vắc xin (mũi 1 và mũi 2), gửi về Sở Y tế trong ngày 27-10-2021 để tổng hợp, phân bổ vắc xin kịp thời. Rà soát, đối chiếu chính xác số liệu vắc xin còn tồn, chưa tiêm, báo cáo số liệu theo thống kê phần mềm và số liệu thực tế đã tiêm để báo cáo các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách địa bàn, đồng báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Y tế khẩn trương nhập liệu, cập nhật đầy đủ thông tin, số liệu tiêm chủng trên phần mềm; nếu có khó khăn, vướng mắc, báo cáo với các Bộ, ngành trung ương có liên quan để hướng dẫn và tháo gỡ ngay.

Về kiểm soát việc đi lại của người dân: Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố rà soát lại các chốt, trạm trên địa bàn, có thể thành lập, củng cố lại các chốt cấp xã để kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, giữ vững thành quả phòng, chống dịch trong thời gian qua.

M.T

 

.
.
.