Thứ Năm, 07/10/2021, 19:55 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Bảo vệ thành quả phòng, chống dịch gắn với chăm lo an sinh xã hội

(ABO) Đây là chỉ đạo của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang tại cuộc họp trực tuyến 3 cấp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào chiều 7-10.

Cuộc họp do đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang và đồng chí Nguyễn Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang chủ trì.

F0 TRONG CỘNG ĐỒNG GIẢM

Trong tuần từ ngày 30-9 đến 6-10, toàn tỉnh ghi nhận 352 F0, giảm 135 ca (27,7%) so với tuần trước đó. Trong số này có 24 ca mắc ghi nhận trong cộng đồng (các huyện Cái Bè 3 ca, Cai Lậy 2 ca, Châu Thành 5 ca, TP. Mỹ Tho 11 ca, TX. Cai Lậy và TX. Gò Công mỗi địa phương ghi nhận 1 ca). Số ca ghi nhận trong cộng đồng giảm 19 ca (44,2%) so với tuần trước đó.

Hiện các ổ dịch đã được điều tra, khoanh vùng và xử lý nhanh chóng, cơ bản đã được kiểm soát. Trong tuần có 49 F0 phát hiện trong khu phong tỏa, giảm 142 ca so với tuần trước; 247 F0 phát hiện trong khu cách ly, tăng 6 ca so với tuần trước; 32 F0 là người về từ vùng dịch, được lấy mẫu và cách ly ngay khi về, tăng 20 ca so với tuần trước.

Nhận định tình hình dịch bệnh, Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang cho rằng, số ca mắc mới trung bình mỗi ngày trong tuần qua giảm rõ rệt, từ 70 ca/ngày xuống 50 ca/ngày, có ngày chỉ ghi nhận 13 ca/ngày, giảm 28,6% so với tuần trước. Phần lớn số ca mắc trong khu cách ly, khu phong toả (65,6%) đã được kiểm soát, khoanh vùng. Tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới tại những chùm lây nhiễm đang diễn tiến, khu vực đã phong tỏa và trong chiến dịch xét nghiệm cộng đồng tại huyện Châu Thành và TP. Mỹ Tho.

Có 9 huyện, thị xã đã kiểm soát tốt dịch bệnh gồm Tân Phú Đông, Cai Lậy, Gò Công Tây, Tân Phước, TX. Cai Lậy, Cái Bè, Gò Công Đông, Chợ Gạo; 2 đơn vị còn lại gồm TP. Mỹ Tho và huyện Châu Thành đang kiểm soát dịch bệnh. Nhìn chung, tình hình dịch bệnh đang có chiều hướng giảm dần ở 11/11 huyện, thị, thành nhưng vẫn còn xuất hiện các ca mắc mới lẻ tẻ; các chuỗi ca bệnh cơ bản đã được khoanh vùng, truy vết, phong tỏa và xử lý; tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát.

đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh và đồng chí Nguyễn Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang chủ trì cuộc họp
Đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang và đồng chí Nguyễn Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang chủ trì cuộc họp.

Về yếu tố nguy cơ lây nhiễm, bác sĩ Trần Thanh Thảo nhận định là do tình trạng quản lý không chặt chẽ khu phong tỏa, để người dân tự do đi ra khỏi khu phong tỏa. Người dân khai báo không trung thực về lịch trình và tiếp xúc dẫn đến bỏ sót F1 trong cộng đồng. Đồng thời, công tác truy vết F1 còn chưa thực hiện thần tốc và triệt để khi phát hiện ca F0 trong khu vực phong tỏa.

Tài xế, người đi cùng phương tiện về từ vùng dịch có xét nghiệm (test nhanh) định kỳ 3 ngày/lần nhưng vẫn có hiện tượng lây nhiễm cho người trong cùng nhà khi phát hiện dương tính. Người đi khám bệnh ở vùng có dịch về lây nhiễm cho người cùng nhà và các hộ dân xung quanh. Quản lý F1 cách ly tại nhà không chặt chẽ dẫn đến lây nhiễm cho những người xung quanh.

Người về từ vùng dịch TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác số lượng lớn, nếu kiểm soát không tốt thì có nguy cơ lây nhiễm cao. Người thuộc nhóm nguy cơ không tuân thủ xét nghiệm tầm soát định kỳ theo quy định làm lây nhiễm cho người sống cùng nhà và người tiếp xúc gần.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu chính
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu chính.

Đánh giá nguy cơ theo hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” của Trung ương, Tiền Giang có 7 địa phương nguy cơ và 4 địa phương còn lại là bình thường mới.

Kết quả đánh giá tiêu chí kiểm soát dịch theo Quyết định 3989 của Bộ Y tế, về cơ bản có 9 huyện, thị đã đạt tiêu chí kiểm soát dịch, bao gồm các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước, Gò Công Tây, Gò Công Đông, Tân Phú Đông, Chợ Gạo, TX. Cai Lậy và TX. Gò Công. Hiện chỉ còn huyện Châu Thành và TP. Mỹ Tho chưa kiểm soát dịch tốt, đang dần tiến tới kiểm soát dịch, nguyên nhân phần lớn do xuất hiện ổ dịch mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, tất cả ổ dịch đã được khoanh vùng, xử lý nhanh, triệt để. 

Về công tác điều trị, bác sĩ Trần Thanh Thảo cho biết, hiện các cơ sở điều trị Covid-19 tầng 1 hoạt động với 29,2% công suất, còn hơn 3.231 giường bệnh để thu dung điều trị các trường hợp F0 không triệu chứng. Các sơ sở điều trị Covid-19 tầng 2 hoạt động với 72% công suất, đủ năng lực thu dung những trường hợp F0 có triệu chứng nhẹ, trung bình. Các Bệnh viện điều trị Covid-19 tầng 3 hoạt động 56,7% công suất, trong đó có nhiều trường hơp bệnh nhân xuống tầng điều trị hoặc ra viện trong ngày, đủ số giường điều trị các bệnh nhân có bệnh nền hay bệnh nặng, nguy kịch.

Hầu hết bệnh nhân tử vong chủ yếu ở Trung tâm Hồi sức bệnh nhân Covid-19 của tỉnh chủ yếu do nhiễm SARS-CoV-2 xảy ra trên bệnh nhân suy giảm miễn dịch, lớn tuổi và mắc nhiều bệnh lý nền kèm theo.

Về công tác tiêm vắc xin Covid-19, tính đến ngày 6-10, trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức tiêm chủng được 634.621 liều vắc xin phòng Covid-19. Tỷ lệ tiêm chủng mũi 1 là 30,8%, mũi 2 là 4,3% trên quy mô toàn dân. Do đó, người dân đang trông chờ được tiêm vắc xin Covid-19 để bảo vệ sức khỏe trước dịch bệnh và có thể tham gia làm việc tại các doanh nghiệp cũng như lao động sản xuất.

QUYẾT TÂM BẢO VỆ THÀNH QUẢ CHỐNG DỊCH

Căn cứ vào kết quả đánh giá theo hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” đến ngày 6-10, Tiền Giang có 7 địa phương nguy cơ và 4 địa phương còn lại là bình thường mới.

Đồng chí Nguyễn Văn Mười nhấn mạnh, cần tăng cường các biện pháp bảo vệ “vùng xanh” đến cấp ấp, khu phố. Tăng cường quản lý giám sát người về từ vùng dịch. Tăng tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19 ở nhóm người cao tuổi, đặc biệt là tại các huyện nguy cơ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm cụ thể đối với các địa phương. Trong đó, huyện Châu Thành áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên huyện có thể áp dụng các biện pháp theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với các xã, thị trấn có “nguy cơ rất cao”, “nguy cơ cao”, diễn biến dịch bệnh còn phức tạp, cụ thể thị trấn Tân Hiệp và các xã Đông Hòa, Tân Lý Tây, Tân Lý Đông, Tân Hội Đông, Thân Cửu Nghĩa. Tăng cường chốt chặn, quản lý địa bàn, bảo vệ vững chắc “vùng xanh” và các đối tượng nguy cơ cao. Đồng thời nghiêm cấm các đối tượng bán hàng rong dọc quốc lộ. Khu phong tỏa phải vừa quản lý chặt vừa thực hiện xét nghiệm nhanh để sớm bóc tách F0 ra khỏi khu phong tỏa.

Đối với TP. Mỹ Tho, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 15 nhưng có thể áp dụng các biện pháp theo tinh thần Chỉ thị 16đối với các xãĐạo Thạnh và các phường 2, 7, 8. Thành lập đoàn giám sát và kiểm tra việc tuân thủ xét nghiệm tầm soát ở các đối tượng nguy cơ theo quy định. Thay đổi chiến lược giám sát trong khu phong tỏa, đặt chốt chặn bên trong khu phong tỏa, tăng cường tuần tra, giám sát. Truy vết thần tốc các ca mắc mới, dù ở trong khu vực phong tỏa, nhanh chóng đưa F1 đi cách ly tập trung, đặc biệt đối với các khu vực nhà trọ, khu xóm chật hẹp. Quản lý công ty, cơ sở sản xuất, kinh doanh, đại lý buôn bán, chợ theo quy định.

Đối với huyện Chợ Gạo, áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 15 trên toàn địa bàn huyện. Tăng cường quản lý, giám sát tài xế và nhân công của các vựa, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Nâng cao vai trò của Trung tâm Y tế huyện trong Tổ điều phối truy vết, lấy mẫu cũng như xử lý ổ dịch tại địa bàn để đảm bảo các công tác xử lý dịch không bị chậm trễ, đặc biệt công tác lấy mẫu. Quản lý dân cư tại các xã giáp ranh với huyện Châu Thành và các nơi phức tạp.

Đối với 8 huyện, thị còn lại, phải chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch và bảo vệ vững chắc “vùng xanh” của địa bàn. Lưu ý chủ động thành lập Đoàn giám sát và kiểm tra việc xét nghiệm tầm soát các đối tượng nguy cơ.

Đối với công tác an sinh xã hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các địa phương cần kiểm tra, khắc phục hạn chế để đảm bảo cuộc sống người dân. Khẩn trương hỗ trợ người lao động từ nguồn Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp...

THỦY HÀ

 

.
.
.