Thứ Ba, 09/11/2021, 07:22 (GMT+7)
.
BÁC SĨ CHUYÊN KHOA 2 LÊ ĐĂNG NGẠN, PHÓ GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TIỀN GIANG:

Mọi người đều có vai trò trong việc làm giảm và chậm sự lây lan của dịch Covid-19

Hiện nay, Tiền Giang đang thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Theo đó, đời sống xã hội gần như trở lại với trạng thái bình thường. Trong điều kiện hiện tại, làm thế nào để mọi người có thể vừa lao động, sản xuất vừa đảm bảo an toàn phòng lây nhiễm bệnh là vấn đề đang được quan tâm. Bác sĩ Chuyên khoa 2 (BSCK2) Lê Đăng Ngạn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang có những chia sẻ thông tin liên quan đến vấn đề này.

* Phóng viên (PV): Thưa bác sĩ, trong giai đoạn hiện nay, nguy cơ lây nhiễm bệnh Covid-19 trong cộng đồng như thế nào?

* BSCK2 Lê Đăng Ngạn: Tiền Giang đã kiểm soát được dịch Covid-19 và UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 295, ngày 17-10-2021 về thích ứng an toàn, hiệu quả, linh hoạt với dịch Covid-19 ở mức độ 2 theo Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Tuy nhiên, việc kiểm soát dịch từng địa phương ở các mức độ khác nhau, tỷ lệ bao phủ vắc xin các tỉnh khu vực phía Nam còn thấp. Việc giao lưu, đi lại của người dân từ các vùng nguy cơ cao, ca bệnh trong cộng đồng không có triệu chứng hoặc không điển hình tiếp tục lây lan, số ca mắc mới tăng trở lại và nguy cơ dịch sẽ tiếp tục bùng phát.

* PV: Sau khi nới lỏng giãn cách, ca mắc Covid-19 trong cộng đồng vẫn còn, đặc biệt là có những ổ dịch với nhiều người mắc bệnh. Xin bác sĩ cho biết, để thích ứng an toàn với dịch Covid-19, mỗi người cần phải thực hiện các biện pháp gì để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng?

* BSCK2 Lê Đăng Ngạn: Để thích ứng an toàn với dịch Covid-19, chuyển sang trạng thái bình thường mới, mọi người đều có vai trò trong việc làm giảm và chậm sự lây lan của dịch Covid-19. Cách ly, điều chỉnh hành vi trong việc giao tiếp xã hội phù hợp là biện pháp chủ yếu để ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19 vì giảm bớt tương tác trực tiếp giữa mọi người và nhờ đó giảm nguy cơ lây bệnh.

Mọi người có thể thực hiện tạo khoảng cách trong xã hội bằng cách giảm tần suất tiếp xúc gần với người khác, giảm số người tiếp xúc gần và giữ khoảng cách tối thiểu với người khác khi ra khỏi nhà. Tránh xa người khác là điều rất quan trọng, ngay cả ở những nơi làm việc, trường học, khi mua sắm hoặc ở những nơi khác trong cộng đồng. Nếu chưa được tiêm chủng đầy đủ, thì mọi người cần tuân thủ giữ khoảng cách 2 mét.

Đeo khẩu trang che kín mũi, miệng để bảo vệ bản thân và người khác. Tránh đám đông và những không gian trong nhà bị thông gió kém, cần mở cửa thông thoáng, hạn chế sử dụng máy điều hòa không khí. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước.

Nếu không thể rửa tay bằng xà phòng và nước, thì dùng dung dịch sát trùng tay có chứa cồn với nồng độ tối thiểu 60%. Tiêm phòng vắc xin càng sớm khi đến lượt. Tự theo dõi, cách ly, thông báo cho cơ quan y tế khi đi đến vùng có dịch, tiếp xúc với người nghi ngờ, người bệnh để được tư vấn, hỗ trợ, chăm sóc y tế.

* PV: Theo khuyến cáo, 5K cộng với vắc xin là điều kiện để thích ứng an toàn trong điều kiện có dịch. Tình hình bao phủ vắc xin Covid-19 tại Tiền Giang hiện nay như thế nào và bác sĩ có đánh giá gì về ý thức thực hiện 5K của người dân hiện nay?

* BSCK2 Lê Đăng Ngạn: Tính đến ngày 6-11, trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức tiêm chủng được 1.663.770 liều vắc xin phòng Covid-19, gồm 1.220.534 liều mũi 1 và 443.236 liều mũi 2, đạt 94,1% trên tổng số 1.768.135 liều vắc xin đã phân bổ đến các điểm tiêm.

Dân số từ 18 tuổi trở lên của tỉnh Tiền Giang được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 là 1.220.534 người trên tổng số 1.485.194 người, đạt 82,2%. Trong đó, số người đã tiêm đủ 2 mũi là 443.236 người, đạt 29,8%. Số người từ 50 tuổi được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 là 381.802 người trên tổng số 550.155 người, đạt tỷ lệ 69,4%; số người đã tiêm đủ 2 mũi là 147.138 người, đạt 26,7%.

Tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 1 cho công nhân và người lao động đạt 73%, 2 mũi là 37,6%. Các địa phương của tỉnh đang nỗ lực triển khai tiêm chủng nhằm đạt độ bao phủ 2 mũi 100% cho người dân trong tháng 12-2021.

Qua các đợt dịch bùng phát, người dân đã có ý thức rất tốt, tuân thủ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, góp phần khống chế dịch trên địa bàn Tiền Giang. Cùng với việc tăng độ bao phủ vắc xin, mỗi người dân cần tiếp tục điều chỉnh, thay đổi thói quen, sinh hoạt phù hợp để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

THỦY HÀ (thực hiện)

.
.
.