Thứ Hai, 29/11/2021, 13:34 (GMT+7)
.

Biến thể Covid-19 mới Omicron dễ nhiễm cho người trẻ tuổi, cần đẩy nhanh tiêm ngừa cho trẻ em

(ABO) Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đặt tên cho biến thể Coronavirus B.1.1529 mới là “Omicron”, xác định nó là một biến thể đáng quan tâm chỉ vài tuần sau khi vi rút này được phát hiện lần đầu tiên.

Biến thể này có nguồn gốc từ Nam Phi và đã có báo cáo, những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nó là người trẻ tuổi chưa được tiêm chủng. Ngay cả những người đã bị nhiễm Covid-19 trước đó cũng phải đối mặt với nguy cơ từ biến thể mới này.

a
Học sinh Trường THCS Xuân Diệu (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) tiêm vắc xin Covid-19. Ảnh: VIỆT PHƯƠNG

Các nhà khoa học đã nói rằng biến thể này có nhiều thay đổi đối với protein đột biến hơn bất kỳ biến thể nào mà họ từng thấy. Có ý kiến cho rằng, nó có thể xuất hiện từ một người bị suy giảm miễn dịch, người đã chứa vi rút trong một thời gian dài, có thể là một người bị nhiễm HIV/AIDS chưa được chẩn đoán.

Việc một loại vi rút đột biến thường xuyên và ngẫu nhiên không có gì lạ, vì đó là bản chất sinh tồn của vi rút. Để tồn tại và phát triển vi rút phải né tránh được kháng thể chống vi rút của con người, nên chúng ta không ngạc nhiên khi nó có thể tấn công ngay những người đã tiêm ngừa đầy đủ. Tuy nhiên, mức độ lây nhiễm của những người đã được tiêm chủng vẫn chưa được biết rõ.

Triệu chứng những người bị nhiễm biến thể Omicron thường nhẹ, trong đó phổ biến nhất là đau cơ và mệt mỏi, kéo dài một hoặc hai ngày, ho nhẹ, không mất vị giác, khứu giác. Trong số những người bị nhiễm, một số đang được điều trị tại nhà.

Coetzee, một bác sĩ đa khoa đang hành nghề ở Pretoria, Nam Phi lưu ý rằng, trong số những bệnh nhân ung thư của cô ấy, nhiều người trẻ thuộc các sắc tộc và thành phần xã hội khác nhau đã phàn nàn về sự mệt mỏi tột độ. Tuy nhiên, không có người nào bị mất vị giác hoặc khứu giác. Trong số những người trẻ tuổi này có một bé gái 6 tuổi với nhịp tim tăng cao và nhiệt độ rất cao. “Các triệu chứng của họ rất nhẹ và rất khác so với những triệu chứng tôi đã điều trị trước đây”, cô nói với The Telegraph.

Trước tình hình xuất hiện biến thể Omicron, nhất là đối tượng nhỏ tuổi chưa được tiêm chủng vắc xin Covid-19 thì dễ mắc bệnh hơn những người trên 25 tuổi, do đó mọi người, nhất là các bậc cha mẹ nên cho các cháu từ 12 tuổi trở lên tiêm ngừa càng sớm càng tốt.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC




 

.
.
.