Thứ Bảy, 27/11/2021, 11:03 (GMT+7)
.

Rụng tóc sau mắc Covid-19, nỗi lo của phụ nữ

(ABO) Chị Nguyễn Thị N., 29 tuổi, nhà ở xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang mắc Covid-19, về nhà chưa đến 1 tháng, tự nhiên thấy tóc bị rụng nhiều. Mỗi khi tắm xong, lau tóc thấy tóc dính đầy khăn tắm, nhiều nhất là khi chải tóc thì tóc rụng cả chùm, xơ xác như cỏ khô.

Lo lắng quá, chị N. tìm đến bác sĩ để khám. Bác sĩ khám xong, trấn an chị và cho chị biết, tình trạng rụng tóc sau nhiễm Covid-19 rất phổ biến, không bao lâu tóc sẽ mọc lại bình thường. Rồi bác sĩ hướng dẫn cho chị N. cách chăm sóc và ăn uống để nuôi dưỡng tóc cho nhanh mọc trở lại như xưa.

Rụng tóc là tình trạng thường gặp sau mắc Covid-19, tình trạng này sẽ tự khỏi sau một  thời gian. Ảnh. THỦY HÀ
Rụng tóc là tình trạng thường gặp sau mắc Covid-19 của nhiều người, tình trạng này sẽ tự khỏi sau một thời gian. Ảnh. THỦY HÀ

Theo thống kê, có 20% số người mắc Covid-19 bị rụng tóc trong vòng 3 đến 6 tháng sau khi xuất viện. Có hai lý do khiến bệnh nhân mắc Covid-19 bị rụng tóc.

Thứ nhất do căng thẳng, sợ hãi. Khi bị căng thẳng, sợ hãi, cơ thể phản ứng bằng cách tiết ra nhiều chất nội tiết tố gọi là hormone chống stress.

Các nội tiết tố này giúp cơ thể có nhiều năng lượng tạm thời vượt qua thử thách, tuy nhiên lại có hại cho tóc. Phản xạ thần kinh giao cảm dưới tác dụng của nội tiết tố sẽ làm co mạch ngoài da, khiến cho lượng máu lưu thông đến chân tóc bị thiếu hụt, làm tổn thương nang tóc.

Nếu stress tiếp tục kéo dài, các hormone stress giai đoạn muộn như cortisol sẽ tăng lên, tạo ra các gốc tự do bên trong cơ thể. Các gốc này phá hủy tế bào, mô, các tổ chức của cơ thể, tăng lão hóa da, tổn thương nang tóc khiến tóc dễ bị rụng. Cortisol cũng trực tiếp tăng tốc phân hủy chất đạm khiến cho dinh dưỡng ở nang tóc bị thiếu hụt, tóc không phát triển bình thường được.

Thứ hai, dưới tác động của stress, tóc không còn ở trạng thái bình thường, mà hầu hết chuyển sang giai đoạn nghỉ ngơi (telogen effluvium), tức giai đoạn tóc ngưng mọc, nang tóc không ra tóc nữa. Bình thường tóc chúng ta trải qua ba giai đoạn phát triển là: Giai đoạn tăng trưởng, nang tóc phát triển; giai đoạn chuyển tiếp, nang tóc ngừng phát triển; giai đoạn nghỉ ngơi, tóc lưu lại trên da đầu trong 2 đến 3 tháng cho đến khi rụng dần để thay tóc mới.

Da đầu trung bình có 90% - 95% các nang tóc trong giai đoạn tăng trưởng, khoảng 5% - 10% đang ở giai đoạn nghỉ ngơi. Khi mắc Covid-19 thì tóc sẽ chuyển đổi giai đoạn ngược lại, phần lớn là giai đoạn nghỉ ngơi.

Chưa có bằng chứng cho thấy vi rút Covid-19 trực tiếp gây ra chứng rụng tóc này, mặc dù các thụ thể enzym chuyển đổi angiotensin 2 (ACE2), được vi rút sử dụng để xâm nhập vào tế bào người, được tìm thấy ở tế bào sừng và tuyến bã nhờn nơi xuất phát của tóc.

Để tránh rụng tóc, bà con cần bình tĩnh trước mọi khó khăn, bệnh tật, giữ vững tâm lý trước mọi nghịch cảnh. Có một số bài tập tăng cường sức khỏe tinh thần rất tốt như tập yoga, thiền, khí công…; ngủ đủ giấc 7 tới 8 giờ/đêm.

Về dinh dưỡng, để tóc phát triển và khỏe mạnh, bà con chú ý đặc biệt chất đạm, các vitamin và khoáng chất quan trọng như thịt cá, sắt, vitamin D, C, B12, kẽm, acid folic…

Khi chăm sóc tóc, bà con tránh kéo tóc mạnh như thắt tóc bím, buộc tóc chặt; tránh nhiệt độ quá cao hoặc các phương pháp tác động tới tóc như uốn, duỗi, nhuộm.

Nếu rụng tóc của bà con dài hơn 6 tháng hoặc nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào khác như rụng tóc từng mảng, ngứa hoặc kích ứng khác thì nên đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu.

                          BS NGUYỄN THÀNH ÚC

.
.
Liên kết hữu ích
.