Thứ Sáu, 03/12/2021, 16:01 (GMT+7)
.

Dự tiệc nhỏ nhưng nguy cơ lây nhiễm Covid-19 lớn!

(ABO) Anh Lê Hữu D., là công nhân xây dựng, cuối tuần chủ đầu tư phát lương, nên mọi người rủ nhau nhậu, buổi tiệc chỉ là vài xị rượu đế với ít con khô mực nướng, cùng 6 người bạn thân. 5 ngày sau buổi tiệc, anh D. bị nóng sốt, đau nhức mình mẩy và đi khám bệnh, được làm xét nghiệm Covid-19, kết quả dương tính.

Nhóm bạn nhậu cùng anh D. được thông báo làm xét nghiệm, có thêm 2 người là F0. Anh D. thắc mắc, không biết lây từ đâu, lúc nào? Bác sĩ điều trị cho anh D. nói: “Không có tiếp xúc thì không bị lây nhiễm Covid-19. Có thể anh bị lây lúc tiệc tùng với bạn của anh, thời gian từ khi nhiễm vi rút tới khi phát bệnh từ 2 đến 14 ngày, trung bình là 5 ngày".

Thực tế, khi hết giãn cách xã hội, một số người chủ quan, thường tụ tập ăn uống, dù chỉ là nhóm nhỏ, nhưng vẫn có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất lớn. Vi rút corona phát tán ra ngoài chỉ có hai nơi là mũi và miệng. Ở mũi khi người bệnh hắt hơi, thậm chí thở bình thường cũng đưa vi rút ra ngoài theo các giọt nước li ti. Miệng khi người bệnh ho, nói cười quá lớn cũng làm văng giọt bắn chứa vi rút ra ngoài.

Còn vi rút xâm nhập vào cơ thể có ba nơi là mắt, mũi, miệng. Mũi khi hít vi rút vào thì ai cũng biết, còn lại mắt, miệng, kể cả mũi là do bàn tay dính giọt bắn chứa vi rút rồi đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng vô tình đưa luôn vi rút vào những nơi đó. Chưa kể trường hợp chén đũa, ly tách không được rửa sạch sẽ.

Mới đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu nguy cơ lây nhiễm Covid-19 đã chỉ ra rằng, các cuộc tụ họp nhỏ, bao gồm cả tiệc sinh nhật, họp mặt có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc lây nhiễm Covid-19. Một bài báo được xuất bản vào cuối tháng 6 trên tạp chí JAMA Internal Medicine đã xem xét vai trò của các cuộc tụ họp xã hội nhỏ, đưa ra kết quả là nếu hộ gia đình có tổ chức tiệc thì tỷ lệ mắc bệnh tăng 31% so với hộ không tổ chức tiệc. Nguyên nhân là việc giao tiếp không an toàn trong một cộng đồng mà mỗi người chúng ta gặp đều có khả năng bị nhiễm bệnh mà mình không biết.

Tiến sĩ Whaley nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cảnh giác Covid-19 tương tự đối với các cuộc tụ họp xã hội nhỏ trong phòng kín như văn phòng, phòng tập thể dục hoặc nhà hàng; trái lại khung cảnh ngoài trời thì rủi ro cũng thấp hơn.

"Làm thế nào để chúng ta bình thường hóa hành vi xã hội của mình theo cách an toàn và không quá thận trọng khi chúng ta bỏ lỡ cơ hội ở bên nhau?", Margaret Aldrich, MD, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm trẻ em tại Bệnh viện Nhi đồng Montefiore cho biết thêm: “Đại dịch vẫn chưa hoàn toàn biến mất, nếu có nhu cầu tụ họp thì nên ra ngoài trời, giữ khoảng cách 2 mét, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, tiêm ngừa đầy đủ thì tương đối an toàn cho mọi người”.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC

 

.
.
.