Thứ Ba, 07/12/2021, 21:45 (GMT+7)
.

Tiêm đủ 2 mũi vắc xin và chuẩn bị liều bổ sung để đối phó với biến thể Omicron

(ABO) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra khuyến cáo đề nghị đẩy nhanh tiêm liều thứ nhất và thứ hai ở các quốc gia trên thế giới. WHO nói: “Điều tối quan trọng là sự bất bình đẳng trong tiếp cận với vắc xin Covid-19 cần được giải quyết khẩn cấp để đảm bảo rằng các nhóm dễ bị tổn thương ở khắp mọi nơi, bao gồm cả nhân viên y tế và người cao tuổi, được tiêm liều thứ nhất và thứ hai, cùng với việc tiếp cận điều trị và chẩn đoán một cách công bằng”.

a
Cần chuẩn bị tiêm vắc xin liều bổ sung để đối phó với biến thể Omicron. Ảnh Thủy Hà

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Mỹ CDC cũng ra thông báo thúc đẩy người dân đi tiêm mũi bổ sung, tức mũi thứ ba đối với người đã tiêm ngừa đủ hai liều. CDC giải thích: “Mặc dù tiêm chủng Covid-19 vẫn có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nặng, dữ liệu gần đây cho thấy, việc tiêm chủng trở nên kém hiệu quả hơn theo thời gian, đặc biệt là ở những người từ 65 tuổi trở lên và để ngăn ngừa nhiễm trùng hoặc bệnh nhẹ hơn với các triệu chứng. Sự xuất hiện gần đây của biến thể Omicron (B.1.1.529) nhấn mạnh hơn nữa tầm quan trọng của việc tiêm chủng, tiêm bổ sung và các nỗ lực phòng ngừa cần thiết để bảo vệ chống lại Covid-19. Dữ liệu ban đầu từ Nam Phi cho thấy khả năng lây truyền của biến thể Omicron tăng lên và khả năng né tránh miễn dịch khi virus đã biến thể”.

Ngày 30-11, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp tục chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do biến chủng Omicron gây ra. Trên cơ sở khuyến cáo của WHO là khẩn trương chuẩn bị các phương án về vắc xin, thuốc điều trị và các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với biến chủng mới của virus SARS-CoV-2.

Bài học về cách ứng phó làn sóng dịch Covid-19 thứ tư vừa qua giúp chúng ta làm tốt hơn trong việc chủ động chống biến thể lần này. Ngay từ bây giờ và các giai đoạn tiếp theo, mỗi người chúng ta phải thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của ngành Y tế, tiêm chủng đầy đủ, sẵn sàng tiêm mũi bổ sung khi nước ta đáp ứng được nguồn vắc xin, cho các bé đi tiêm theo kế hoạch. Trước hết, cách phòng ngừa hiệu quả nhất vẫn là thực hiện 5K, hạn chế tập trung đông người, giữ nhà cửa thông thoáng.

BS. NGUYỄN THÀNH ÚC

.
.
.