Thứ Sáu, 07/01/2022, 10:58 (GMT+7)
.

Đừng trả giá đắt vì không tiêm mũi tăng cường

(ABO) Vào một buổi sáng có một thanh niên to, vạm vỡ chạy bộ ngang qua, thấy tôi đang đi bộ tập thể dục ngoài Quảng trường Hùng Vương, dừng lại nói: “17 năm qua, ngày nào em cũng chạy bộ một giờ đồng hồ, sức khỏe tốt lắm. Trận dịch vừa qua, mấy nhà kế bên đều nhiễm Covid-19, riêng em vẫn khỏe. Em có chích 2 mũi rồi, sắp tới có mũi thứ 3, nhưng không muốn chích, được không bác?”.

Tôi hỏi tại sao em không muốn chích? Em cười: “Em nghe nói chích ngừa Covid-19 có hại về sau. Em đọc báo mạng thấy ở nước ngoài có một số người cũng không muốn chích!”. Tôi nói: “Em nên chích mũi tăng cường theo hướng dẫn ngành Y tế. Các nhà khoa học đã khẳng định chích ngừa có lợi rất lớn để vượt qua đại dịch. Có nhiều người đã trả giá đắt bằng sinh mạng vì không chích ngừa”.

Thời đại bây giờ rất nhiều thông tin trên mạng xã hội, có một số thông tin không chính thống khiến nhiều người hoang mang, nghĩ sai và làm sai. Người dân cần bình tĩnh suy nghĩ và làm theo hướng dẫn của các ngành chức năng, vừa bảo vệ mình và những người xung quanh, nhất là các thông tin về lĩnh vực sức khỏe. Về việc chích ngừa Covid-19 mũi tăng cường, nguyên nhân chính là virus corona đang xuất hiện các đột biến khác với virus ban đầu, hiện tại là biến thể Omicron, có khả năng trốn hệ miễn dịch của cơ thể và lây lan rất nhanh, kể cả người đã tiêm đủ liều vắc xin.

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về biến thể Omicron, có bằng chứng sơ bộ cho thấy biến thể có khả năng thoát khỏi phần nào miễn dịch của cơ thể và có mức độ lây nhiễm cao. 2 nghiên cứu độc lập cho thấy, vắc xin Covid-19 của Pfizer-BioNTech, có thể kém hiệu quả hơn từ 32 - 40 lần với biến thể Omicron.

Theo một nghiên cứu mới của Đan Mạch, biến thể Omicron Covid-19 có khả năng trốn miễn dịch của những người được tiêm chủng tốt hơn so với biến thể Delta. Điều tra gần 12.000 hộ gia đình Đan Mạch vào giữa tháng 12, các nhà khoa học phát hiện ra rằng Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn từ 2,7 đến 3,7 lần so với biến thể Delta trong số những người Đan Mạch được tiêm phòng.

Do Omicron có khả năng trốn khỏi sự tấn công của hệ miễn dịch ở những người đã tiêm đủ liều, nên các nhà khoa học khuyến cáo cần thiết tiêm mũi vắc xin tăng cường.

Cơ quan An ninh y tế Anh khẳng định liều vắc xin thứ 3 có thể hiệu quả 70 - 75% trong ngăn ngừa triệu chứng do biến thể Omicron gây ra. Nhà sản xuất vắc xin fizer-BioNTech cũng đưa ra báo cáo nghiên cứu cho thấy, mũi tiêm thứ 3 sẽ tạo ra lượng kháng thể gấp 25 lần so với mức độ bảo vệ có được từ 2 mũi ban đầu.

Cũng tại Anh đã có 7 người tử vong vì Omicron. Riêng Mỹ ca tử vong do Omicron là một người đàn ông 50 tuổi, chưa tiêm vắc xin và có bệnh lý nền.

Việc tiêm ngừa Covid-19 mũi tăng cường, hay còn gọi là mũi thứ ba là rất cần thiết, kết hợp với mang khẩu trang, rửa tay và giữ khoảng cách an toàn là điều kiện không thể thiếu trong tình hình mới sống chung với dịch Covid-19. Đừng vì thiếu hiểu biết mà phải trả giá đắt bằng chính mạng sống của mình.

BS. NGUYỄN THÀNH ÚC



 

.
.
.