Thứ Năm, 20/01/2022, 08:38 (GMT+7)
.

Omicron ở trẻ em dù nhẹ hơn Delta, nhưng cha mẹ không nên mất cảnh giác

(ABO) Thông tin mới nhất TP. Hồ Chí Minh tiếp tục ghi nhận 5 ca nhiễm Omicron ngoài cộng đồng khiến cho mọi người lo lắng. Lo vì Omicron một khi đã lọt ra cộng đồng thì lây lan rất nhanh, không những lây cho người lớn mà còn cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em dưới 5 tuổi.

Trên thế giới, tỷ lệ ca nhiễm Omicron và nhập viện ở trẻ em đã đạt mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây. Các nhà nghiên cứu đã phân tích hồ sơ sức khỏe điện tử cho khoảng 80.000 trẻ em dưới 5 tuổi bị nhiễm Covid-19 ở Hoa Kỳ, có khoảng 81% trẻ em bị nhiễm Omicron đã phải nhập viện, so với khoảng 3% trẻ em mắc delta. Tốc độ lây lan nhanh chóng sẽ dẫn đến khả năng virus gia tăng đột biến.

Sau khi mắc bệnh trung bình khoảng 4 tuần, trẻ em có thể mắc di chứng hậu Covid-19. Các di chứng hậu Covid-19 ở trẻ em có phần khác với người lớn, vì trẻ em khó xác định triệu chứng hơn, hạn chế hơn trong việc tự khai bệnh hay tự mô tả triệu chứng của chính mình. Thông thường trẻ em thấy xuất hiện triệu chứng hậu Covid-19 như ho, thở hổn hển khi gắng sức, thay đổi về mùi hoặc vị, làm cho các bé biếng ăn.

Trẻ em và thanh thiếu niên thấy mệt mỏi, sương mù não, lo lắng, đau khớp, đau đầu và đau họng, cùng các triệu chứng khác - tất cả đều khác nhau về cường độ và thời gian. Biểu hiện sương mù não là tình trạng khó chịu về tinh thần như mệt mỏi mãn tính, kém tập trung, thiếu minh mẫn, trẻ học lâu nhớ, mau quên, kết quả học tập đi xuống, rối loạn hành vi, trầm cảm. So với người lớn, trẻ em thường hồi phục nhanh hơn di chứng hậu Covid-19 trong vòng vài tháng.

Nguyên nhân trẻ dễ mắc Covid-19 hơn người lớn là do trẻ thuộc nhóm tuổi chưa chích ngừa. Còn lý do phổ biến khác là trẻ có xu hướng muốn chạm vào mọi thứ để khám phá và thích được người lớn quan tâm ẵm bồng, hôn hít. Vì vậy, trẻ có nguy cơ cao hơn nhiều so với người lớn. Các trường học và trường mầm non hiện đang trở lại hoặc chuẩn bị trở lại học trực tiếp sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm hơn ở trẻ em. Còn nguyên nhân di chứng hậu Covid-19 ở trẻ em là do phản ứng viêm kéo dài với virus.

Dù nhiễm biến thể nào đi nữa, dù không triệu chứng hay triệu chứng nhẹ, dù Omicron phần lớn gây bệnh nhẹ ở trẻ em, thì trẻ em đã khỏi Covid-19 cũng có khả năng mắc di chứng hậu Covid-19. Đây là vấn đề sức khỏe khó lường mà các bậc cha mẹ cần cảnh giác ngăn ngừa cho con mình khỏi mắc Covid-19, bằng cách áp dụng quy tắc 5k, dinh dưỡng tốt, chích ngừa đầy đủ các loại bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Nếu bé chẳng may mắc bệnh phải sớm báo y tế địa phương để có hướng điều trị, theo dõi kịp thời.

BS. NGUYỄN THÀNH ÚC
     

 

.
.
.