Thứ Ba, 22/03/2022, 10:12 (GMT+7)
.

Bà mẹ mang thai mắc Covid-19 có nguy hiểm?

(ABO) Ngày 18-3-2022, chị Trần Thị T. (29 tuổi, ở xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang) đang mang thai bị ho, sổ mũi, nên mua kít test nhanh Covid-19 tại nhà, phát hiện có hai vạch nên liền đi khám bác sĩ.

Bác sĩ khám thấy sức khỏe của chị T. và thai đều tốt, nên cho toa thuốc về điều trị và cách ly tại nhà. Tuy nhiên, chị T. vẫn lo lắng nên bác sĩ trấn an: “Chị đã tiêm ngừa vắc xin Covid-19 mũi 3 rồi, nên đừng lo lắng nhiều. Về nhà cố gắng ăn nhiều, uống nước nhiều, ngủ đủ giấc, tập hít thở sâu 30 phút mỗi ngày. Khi nào thấy khó thở, mệt mỏi hay có cơn gò tử cung hoặc thai máy bất thường thì phải vô bệnh viện ngay”.

Bà mẹ mang thai sẽ như thế nào khi mắc Covid-19?

Về chuyên môn, khi mang thai, hệ thống miễn dịch của người phụ nữ trong thai kỳ thay đổi theo hướng bất lợi, như sự suy giảm tế bào lympho T, một loài tế bào chỉ huy chống lại nhiễm trùng, giảm sản xuất các chất trung gian điều hòa miễn dịch như cytokine, làm tăng khả năng nhiễm nhiều mầm bệnh, kể cả sự bộc phát của các dạng tiềm ẩn. Các bà bầu có khả năng cao dễ bị lây và dễ mắc bệnh nặng hơn khi bị nhiễm Covid-19, có nguy cơ sinh non, tức sinh con trước khi đủ 37 tuần, thường liên quan đến bệnh phổi nặng và nguy cơ hình thành huyết khối trong thai kỳ, gây tắc mạch ối.

Đã có báo cáo về Covid-19 truyền từ người mẹ bị nhiễm sang em bé, lây truyền theo chiều dọc. Nguy cơ này rất hiếm, chỉ 2 trong 100 trường hợp mang thai. Cách phổ biến nhất làm trẻ sơ sinh mắc Covid-19 là thông qua các giọt bắn sau khi sinh từ mẹ hoặc người chăm sóc truyền sang.

Tuy nhiên, điều đáng mừng là SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 cho mẹ mà không gây nên dị tật bẩm sinh, sảy thai hoặc bất kỳ vấn đề nào khác cho em bé.

Làm thế nào để giữ cho bà mẹ mang thai và em bé an toàn?

Chúng ta có thể giữ an toàn bằng cách tiêm vắc xin cho tất cả các bà mẹ đang mang thai trên 13 tuần. Các chuyên gia cho rằng, lợi ích của vắc xin Covid-19 lớn hơn bất kỳ rủi ro nào đã biết hoặc tiềm ẩn của vắc xin trong khi mang thai. Vắc xin Covid-19 được khuyến cáo cho những người đang mang thai, cho con bú, cố gắng mang thai hoặc có thể mang thai trong tương lai.

Hiện tại, không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy vắc xin Covid-19 gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản ở phụ nữ hoặc nam giới. Có thể có tác dụng phụ nhẹ sau khi tiêm vắc xin, đặc biệt là sau mũi tiêm thứ 2 của vắc xin hai liều, như Pfizer và Moderna. Nhưng chưa có báo cáo về những người mang thai có những tác dụng phụ khác nhau sau khi nhận được vắc xin từ những người không mang thai.

Một nghiên cứu trên 827 người đã sinh con sau khi được tiêm chủng cho thấy tỷ lệ sức khỏe của các trẻ sơ sinh và bà mẹ đều bình thường như trước đại dịch, nghiên cứu này được công bố vào tháng 4 trên tạp chí y học New England. Cũng cần lưu ý, bà bầu không được tiêm vắc xin phòng Covid-19 Sputnik V vì thời điểm hiện tại chưa đủ dữ liệu an toàn đối với vắc xin này.

Hầu hết các trường hợp bà mẹ mang thai mắc Covid-19 nặng hoặc tử vong là do chưa tiêm hoặc tiêm ngừa vắc xin Covid-19 chưa đầy đủ.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC



 

.
.
Liên kết hữu ích
.