Thứ Bảy, 10/09/2022, 08:01 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Viện Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ phòng, chống sốt xuất huyết

(ABO) Ngày 7 và 8-9, Đoàn công tác Viện Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh và các chuyên viên Khoa Dịch tễ đến giám sát, hỗ trợ hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết (SXH) tại Tiền Giang.

Theo đó, tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tiền Giang, đoàn tiến hành kiểm tra các văn bản pháp lý về hoạt động phòng, chống SXH của tỉnh, cập nhật số liệu ca mắc và tử vong do SXH Dengue qua phần mềm Thông tư 54 của Bộ Y tế… Theo đó, số ca mắc SXH đến tuần 36 (ngày 7-9), trên địa bàn tỉnh ghi nhận 5.682 ca mắc, tăng trên 275% so với cùng kỳ năm 2021, có 4 ca tử vong. So với 20 tỉnh, thành khu vực phía Nam, Tiền Giang hiện có số trường hợp mắc và chết SXH đứng hàng thứ 9 trong khu vực.

Viện Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh giám sát hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết tại Tiền Giang.
Viện Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh giám sát hoạt động phòng, chống SXH tại Tiền Giang.

Dịch bệnh SXH đã xuất hiện trên quy mô toàn tỉnh Tiền Giang vào thời điểm cuối tháng 4-2022 đến nay, hiện số ca mắc đang ở ngưỡng báo động, dự đoán số ca mắc sẽ còn tiếp tục tăng cao và dễ lây lan trên diện rộng nếu không khẩn trương, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống hiệu quả.

Đoàn công tác Viện Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh phối hợp CDC Tiền Giang cũng đã đến giám sát công tác phòng, chống SXH tại Trung tâm Y tế huyện Gò Công Tây với các nội dung giám sát bao gồm: Giám sát thực hiện loại trừ các vật chứa phát sinh lăng quăng, bọ gậy; giám sát chỉ số lăng quăng vật chứa nước sinh hoạt, giám sát xử lý ca bệnh; mạng lưới cộng tác viên; hoạt động truyền thông và tình hình SXH trên địa bàn huyện. Đến ngày 31-8, số ca mắc SXH của huyện ghi nhận 231 ca, tăng 115,8% so với năm 2021; không có ca tử vong.

Ông Tạ Quốc Đạt (bìa trái) và đoàn đến kiểm tra các vật linh tinh, dụng cụ chứa nước lớn có rất nhiều lăng quăng và hướng dẫn hộ gia đình xử lý.
Đoàn đến kiểm tra các vật dụng chứa nước lớn có rất nhiều lăng quăng tại hộ gia đình và đã hướng dẫn xử lý.

Đoàn cũng đã đến Trạm Y tế các xã Long Bình, Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây làm việc với lãnh đạo UBND các xã và các thành viên thực hiện công tác phòng, chống SXH của trạm y tế và địa phương. Đoàn đã đi kiểm tra thực địa việc phòng, chống SXH tại 30 hộ gia đình. Kết quả chỉ số vật chứa nước có lăng quăng (BI) cao hơn 7 lần chỉ số quy định của Bộ Y tế sau mỗi chiến dịch diệt lăng quăng BI bằng hoặc dưới 20; không đạt các chỉ số về HI, CI… theo quy định. Đoàn đề nghị địa phương thực hiện lại ngay chiến dịch diệt lăng quăng.

Qua 2 ngày làm việc, Đoàn công tác của Viện Y tế công cộng TP. Hồ Ch1i Minh ghi nhận những nỗ lực của ngành Y tế Tiền Giang trong công tác dự phòng cũng như điều trị bệnh nhân SXH.

Tuy nhiên, nhận định kết quả giám sát thực địa tại các địa phương, đoàn công tác chỉ ra những hạn chế trong công tác phòng, chống bệnh SXH: Chỉ số lăng quăng trong các vật dụng chứa nước xung quanh nhà còn quá nhiều; ý thức dọn dẹp vệ sinh môi trường chưa cao và không thường xuyên; nguồn nhân lực trong công tác kiểm tra, giám sát còn thiếu…

Để nâng cao hiệu quả các hoạt động phòng, chống SXH trong thời gian tới, đoàn công tác yêu cầu ngành Y tế huyện Gò Công Tây tiếp tục tăng cường giám sát bệnh nhân các tuyến, xử lý ổ dịch kịp thời, đúng quy định của Bộ Y tế và đẩy mạnh hơn nữa việc tham mưu cho UBND các cấp phải thật cụ thể trong  phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường; tăng cường hoạt động truyền thông nhằm phát huy tính chủ động, tích cực của người dân trong công tác phòng, chống SXH.

Đồng thời, tăng cường tổ chức tập huấn công tác truyền thông cho các đoàn thể trong công tác giám sát, ra quân chiến dịch diệt lăng quăng, phòng sốt xuất huyết với phương châm “Khi đến nhà phải kiểm tra không bỏ sót vật chứa nước lớn, nhỏ và khi ra khỏi nhà phải sạch lăng quăng”. Bên cạnh đó, ngành Y tế tỉnh Tiền Giang đẩy mạnh công tác truyền thông trong thu dung, điều trị cho bệnh nhân SXH theo các hướng dẫn của Bộ Y tế; đồng thời, bảo đảm công tác vật tư, hóa chất, thuốc cho công tác phòng, chống dịch SXH.

THANH HOÀNG

 

.
.
.