.

10 điểm nổi bật của ngành y tế Tiền Giang năm 2022

Cập nhật: 09:34, 27/02/2023 (GMT+7)

Năm 2022, các hoạt động chuyên môn, các chỉ tiêu cơ bản của ngành Y tế đều đã đạt kế hoạch được giao. Nhằm khái quát các hoạt động của ngành Y tế trong năm 2022, xin tổng hợp 10 điểm nổi bật như sau:

1.  Sau một thời gian toàn ngành Y tế cùng với cả hệ thống chính trị vất vả phòng, chống, đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát và khống chế trên địa bàn tỉnh kể từ đầu năm 2022, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ổn định, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. 

2. Phấn đấu tiêm vắc xin phòng Covid-19 đạt tỷ lệ rất cao (người từ 18 tuổi trở lên: Mũi 1: 100,1%, mũi 2: 97,6%, mũi 3: 79,5%, mũi 4: 87,3%; người từ 12 đến dưới 18 tuổi: Mũi 1: 111,7%, mũi 2: 109,1%, mũi 3: 82,5%; người từ 5 đến dưới 12 tuổi:  Mũi 1: 97,7%, mũi 2: 82,8%); qua đó, cùng với việc triển khai điều trị người nhiễm Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng, chuyển đổi một phần công năng các bệnh viện/trung tâm y tế để tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19, đã góp phần rất lớn trong hạn chế người nhiễm Covid-19, ứng phó tích cực với các biến chủng mới của SARS-CoV-2, từng bước đưa viêm đường hô hấp do SARS-CoV-2 trở thành bệnh đặc hữu.  

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang được di dời thành công và đã vận hành đi vào hoạt động từ ngày 15-2-2023.                                                                                                                                Ảnh: VĂN THẢO
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang được di dời thành công và đã vận hành đi vào hoạt động từ ngày 15-2-2023. Ảnh: VĂN THẢO

3. Năm 2022, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế các cấp đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được giao trong năm. Cụ thể như là:

Số bác sĩ/vạn dân đạt 7,44/chỉ tiêu 7,4 (100,01%).

Giường bệnh viện/vạn dân đạt 24/chỉ tiêu 24 (100%).

Tỷ lệ xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã đạt 100% (chỉ tiêu 100%)

Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 93%/ chỉ tiêu 93% (100%).

Tỷ lệ trẻ em < 5 tuổi bị suy dinh dưỡng đạt 12,4%/chỉ tiêu 12,4% (100%).

Tốc độ tăng dân số đạt 0,8%/chỉ tiêu 0,8% (100%).

Tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng đạt dưới 0,3%/chỉ tiêu 0,3% (100%).

Tỷ lệ chất thải rắn y tế được thu gom và xử lý đạt 100%/chỉ tiêu 100% (100%).

Tỷ lệ nước thải y tế được thu gom và xử lý đạt 100%/chỉ tiêu 100% (100%).

4. Trong năm 2022, toàn tỉnh tăng cường tuyên truyền các quy định của Luật An toàn thực phẩm; đồng thời, đẩy mạnh hoạt động giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm tại các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh, qua đó, đã góp phần giúp cho tỉnh kiểm soát tốt lĩnh vực an toàn thực phẩm, không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào.

5. “Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện” của Bộ Y tế đã được các bệnh viện thực hiện tốt và ngày càng đạt những chỉ số cao, đánh giá được thực trạng chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, thực hiện tốt các hoạt động can thiệp nâng cao chất lượng bệnh viện, phục vụ ngày càng tốt hơn cho người bệnh, hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân. Năm 2022, 100% các bệnh viện trong ngành Y tế Tiền Giang đều đạt tiêu chí chất lượng bệnh viện theo quy định của Bộ Y tế và giữ vững tiêu chí mức 3, 100% các cơ sở y tế đảm bảo tốt tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống Covid-19 và các bệnh viêm đường hô hấp cấp tính. Tỷ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt trên 85%.

6. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác y tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, cải cách hành chính hướng đến phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Ngành đã triển khai kết nối, trao đổi dữ liệu với phần mềm thống kê y tế toàn quốc; triển khai thống kê y tế điện tử; triển khai hệ thống thông tin quản lý trạm y tế xã, phường, thị trấn; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân lực y tế; xây dựng hồ sơ bệnh án điện tử; kết nối dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh qua hệ thống PACS.

7. Công tác đấu thầu thuốc, vật tư tiêu hao, vắc xin, sinh phẩm, hóa chất năm 2022 được thực hiện tốt, cung ứng tương đối đầy đủ cho nhu cầu sử dụng của các đơn vị trong ngành Y tế để phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh (trong đó có dịch Covid-19) trên địa bàn tỉnh. Hai công ty dược phẩm của tỉnh phát huy tốt mạng lưới phân phối, đầu tư cơ sở, thiết bị, công nghệ cho sản xuất nâng cao chất lượng và không ngừng phát triển để cung ứng thuốc cho các cơ sở điều trị trong và ngoài tỉnh.

8. Ngày 30-11-2022, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang tổ chức họp mặt hơn 350 cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành Y tế từ tỉnh đến cơ sở. Tại buổi họp mặt, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Danh khẳng định: Nghề y là một nghề rất đặc biệt và cao quý trong xã hội. Không có nghề nào lại đi vào đời sống con người một cách sâu sắc và cấp thiết như nghề y. Trong những năm gần đây, ngành Y tế tỉnh Tiền Giang đã được đầu tư, xây dựng, đào tạo đội ngũ thầy thuốc có trình độ nghiệp vụ, chuyên môn cao, vững tay nghề, chắc niềm tin, đem lại sự hài lòng cho người dân khi đến các bệnh viện khám và điều trị bệnh. Mặt khác, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên và cán bộ quản lý ngành Y tế của Tiền Giang đã trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt, luôn nỗ lực phấn đấu, không quản ngại khó khăn, gian khổ, tận tụy cống hiến; thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ tính mạng, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, mang lại hạnh phúc cho mọi người; tiếp cận nhanh và làm chủ các kỹ thuật y học tiên tiến, góp phần ngăn chặn được các bệnh truyền nhiễm, dịch bệnh nguy hiểm, không để lây lan diện rộng trong cộng đồng. Đặc biệt, trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 chưa từng có tiền lệ trong lịch sử, lực lượng chủ lực, tuyến đầu vẫn là đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên ngành Y tế đã nỗ lực, đóng góp, cống hiến, không ngại khó khăn, không kể hy sinh của các đồng chí trên tuyến đầu chống dịch.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh cũng biểu dương và đánh giá rất cao sự và bày tỏ sự tin tưởng, trân trọng đối với lực lượng y, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên, cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý của ngành Y tế là những tấm gương sáng về sự nỗ lực phấn đấu, rèn luyện vươn lên, hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để không chỉ giúp người dân gìn giữ, nâng cao sức khỏe, vượt qua bệnh tật, mà còn để lại trong lòng người dân những tình cảm ấm áp, những kỷ niệm khó quên, những suy ngẫm tốt đẹp về tình người, về đạo lý nhân sinh.

Đây là sự kiện rất quan trọng, hết sức có ý nghĩa và vô cùng cảm động được tổ chức lần đầu tiên kể từ sau Ngày miền Nam giải phóng, qua đó đã khích lệ và động viên rất lớn đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Y tế sau một thời gian đối phó vất vả với đại dịch Covid-19.

9. Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang hạng I quy mô 1.000 giường bệnh đã hoàn tất thi công xây dựng và nghiệm thu vào tháng 7-2022. Sau khi hoàn tất các thủ tục, tổ chức di dời, bệnh viện vận hành triển khai hoạt động từ ngày 15-2-2023, qua đó nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, góp phần nâng cao vị thế của ngành Y tế Tiền Giang trong chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và các tỉnh lân cận.

10. Lễ khởi công công trình Trung tâm Kiểm nghiệm, Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Tiền Giang được tổ chức  ngày 1-2-2023 là sự kiện quan trọng của tỉnh nói chung và ngành Y tế nói riêng, mà khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần bổ sung nguồn lực hết sức cần thiết cho hệ thống dự phòng của tỉnh.

.
.
.