Thứ Tư, 28/03/2012, 15:12 (GMT+7)
.
KỶ NIỆM 66 NĂM NGÀY THỂ THAO VIỆT NAM 27-3:

Những bóng hồng khổ luyện & vinh quang

Tại Trung tâm TDTT tỉnh, hiện có 31 VĐV và 4 HLV nữ ở tất cả các môn. So với những năm về trước thì số lượng VĐV, HLV nữ nay đã tăng lên nhiều lần. Đặc biệt, những bóng hồng thể thao đã dày công khổ luyện, mang về những chiếc huy chương quý giá cho Tiền Giang...

CHỈ VÌ ĐAM MÊ

“Phụ nữ tham gia tập luyện, thi đấu thể thao gặp rất nhiều khó khăn, áp lực về thể trạng, gia đình…” - chị Lê Thị Hằng (32 tuổi) HLV Taewondo chia sẻ. Là một nữ VĐV, HLV với nhiều năm tuổi nghề như chị Hằng, quá trình gắn bó, theo nghiệp thể thao trên hết chính là đam mê và yêu thích. Có chứng kiến chị Hằng dù đang mang bầu còn không đầy tháng là đến ngày sinh, nhưng chị vẫn ra sân luyện tập cho các học trò mới cảm nhận hết điều đó.

Cũng vì đam mê mà Nguyễn Thị Tuyết Hồng (22 tuổi) - VĐV Vovinam tìm đến và gắn bó với nghề võ. Tuyết Hồng cho biết: “Từ nhỏ em đã mê thể thao, nhưng ba mẹ không cho. Em đã lén nhà đi tập ở Trung tâm TDTT huyện Chợ Gạo. Về sau, em được gọi vào đội năng khiếu Vovinam của tỉnh và thi đấu cho đến nay”.

Hiện Tuyết Hồng là sinh viên năm thứ hai của trường Đại học TDTT II - TP. Hồ Chí Minh. Dù bận rộn cho việc học nhưng hàng tuần Tuyết Hồng đều về trung tâm để khổ luyện và khi có tổ chức giải em đều hăng hái tham gia.

Chị Bùi Thị Cẩm Bình (28 tuổi) vừa chính thức trở thành HLV Vovinam gần một năm nay. Trước đây, chị  từng chơi Taekwondo, điền kinh, bắn súng… nên có thể nói đây là VĐV đa năng. Chị vui vẻ cho biết: “Vì quá đam mê mà tôi không ngại làn da sạm nắng hay vóc dáng không còn mảnh mai nữa”.

Trong các môn tại Trung tâm TDTT tỉnh thì đội tuyển Vovinam có nhiều VĐV nữ nhất (có đến 8 nữ), các môn khác nhiều nhất cũng chỉ có 5 nữ.

HLV Vovinam Nguyễn Minh Tín cho biết: “Là một HLV nam lại huấn luyện cho các em nữ hay khi các em nữ tập với các em nam cũng gặp một số khó khăn nhất định. Nhưng bằng niềm đam mê, hăng say luyện tập nên giữa thầy và trò, bạn nam với bạn nữ dường như không còn khoảng cách về giới tính. Mục tiêu cao nhất là làm sao tập luyện hăng say, thi đấu thật tốt”.

Bùi Thị Cẩm Bình và chiếc HCV Vovinam toàn quốc năm 2011.
Bùi Thị Cẩm Bình và chiếc HCV Vovinam toàn quốc năm 2011.

TỰ HÀO THÀNH TÍCH

Nguyễn Thị Tuyết Hồng gắn bó với đội tuyển Vovinam đã hơn 6 năm và em đã có bề dày thành tích đáng khâm phục: Huy chương bạc (HCB) toàn quốc 2009, HCV khu vực ĐBSCL năm 2010, 2011.

Không kém Tuyết Hồng, Lê Yến Ngọc năm 2009 vừa chuyển từ Taewondo sang Vovinam đã giành ngay HCB giải trẻ toàn quốc và HCV toàn quốc năm 2011. Yến Ngọc tâm sự: “Đó chỉ mới là sự khởi đầu. Vừa học văn hóa, em vừa ra sức luyện tập để có thể lập được nhiều thành tích hơn nữa”.

Chị Đinh Thị Thanh Nga, cán bộ Trung tâm TDTT tỉnh cho biết: “Dù ở hoàn cảnh nào, phụ nữ theo đuổi sự nghiệp thể thao luôn là những bông hoa đẹp và vẫn tỏa hương. Đừng nghĩ phụ nữ đeo đuổi thể thao sẽ mất đi vẻ đẹp, vì thực tế đã có rất nhiều VĐV nữ trở thành hoa hậu, người mẫu”.

Hàng năm, Sở VH-TT&DL, Trung tâm TDTT tỉnh luôn tạo điều kiện đối với HLV, VĐV nữ; tìm kiếm, đào tạo và bồi dưỡng VĐV nữ. Bởi đây là những nhân tố không thể thiếu trong bảng vàng thành tích mang vinh quang về cho tỉnh nhà và cho Tổ quốc.

P. MAI

.
.
.