Thứ Tư, 01/01/2014, 14:07 (GMT+7)
.

Thi đấu tích cực, giữ vững "thương hiệu" Giải Việt dã Báo Ấp Bắc

Đã thành thông lệ, vào dịp cuối năm, khi tiết trời se lạnh, Giải Việt dã Báo Ấp Bắc với những cuộc đua sôi nổi, hào hứng, đầy kịch tính lại được diễn ra. Năm nay, Giải bước sang năm thứ 31 và chính thức diễn ra sáng 1-1-2014 tại huyện Tân Phước. Trước ngày khai mạc, công tác chuẩn bị của Ban Tổ chức cũng như của các đoàn đã sẵn sàng cho ngày hội thể dục - thể thao lớn. 

Chuẩn bị chu đáo

Để giải tổ chức thành công, Ban Tổ chức Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 31 - năm 2014 được thành lập từ khá sớm. Các thành viên trong Ban Tổ chức được phân công nhiệm vụ cụ thể. Báo Ấp Bắc phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch sớm xây dựng, công bố Điều lệ giải và các thông tin về điều kiện, hồ sơ tham dự giải; luật, nội dung thi đấu, cách tính điểm, xếp hạng được công bố cho các tập thể, cá nhân VĐV nắm và chủ động đăng ký thi đấu.

Các VĐV chuyên nghiệp thi đấu cự ly 10km nam tại Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 30 – năm 2013.
Các VĐV chuyên nghiệp thi đấu cự ly 10km nam tại Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 30 - năm 2013.

Theo Ban Tổ chức, giải phong trào cấp tỉnh tổ chức thi đấu các nội dung cá nhân và đồng đội thuộc 6 lứa tuổi (từ nhi đồng đến người cao tuổi), với 7 cự ly (từ 1km đến 10km) và giải toàn đoàn. Giải chuyên nghiệp Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII - năm 2014 thi đấu các nội dung cá nhân, đồng đội, toàn đoàn thuộc lứa tuổi thanh niên (nữ thanh niên thi đấu cự ly 5km, nam thanh niên thi đấu cự ly 10km).

Các cự ly từ 1km đến 4km, các VĐV chạy theo đường Tỉnh 867, từ Long Định về thị trấn Mỹ Phước, đích đến tại Huyện ủy Tân Phước. Cự ly 5km, 7km và 10km chạy theo đường Tỉnh 865, từ xã Mỹ Phước Tây về thị trấn Mỹ Phước, đích đến tại Huyện ủy Tân Phước. Đội Môtô Quận 5 - TP. Hồ Chí Minh và Đội môtô Tiền Giang sẽ dẫn đầu, tham gia bảo vệ lộ trình đoàn đua.

Hôm qua (31-12), Ban Tổ chức đã hoàn thành những khâu cuối cùng của công tác chuẩn bị cho giải. Khu vực trung tâm lễ đài, điểm xuất phát và đích đến được thiết kế khá ấn tượng, vừa tạo điểm nhấn cho quang cảnh lễ khai mạc, vừa đáp ứng yêu cầu chuyên môn, giúp các VĐV thi đấu tốt nhất.

Những ngày qua, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức. Ngoài phương tiện thông tin đại chúng, các băng rôn vượt đường với nội dung về sự kiện thể thao lớn này đã được treo trên các trục đường chính dẫn vào huyện Tân Phước.

Đội ngũ làm công tác trọng tài cũng đã được tập huấn chuyên môn, xác định và đánh dấu đường chạy các nội dung. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng đã phối hợp với ngành Y tế cử y, bác sĩ chăm lo sức khỏe VĐV; làm việc với ngành Công an để bố trí lực lượng bảo đảm an ninh trật tự…

Hứa hẹn sẽ quyết liệt

Giải đấu năm nay, các địa phương đặc biệt quan tâm tuyển chọn, thành lập đội từ cơ sở, thu hút đông đảo thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, cán bộ, viên chức, công nhân, lực lượng vũ trang tham gia. Đặc biệt, các địa phương đã lựa chọn lực lượng VĐV đạt thành tích cao qua Đại hội TDTT từ cấp cơ sở đến cấp huyện (tương đương) để tham dự giải. Để chuẩn bị cho mùa giải năm nay, Ban Tổ chức đã sớm xây dựng kế hoạch tìm kiếm, tuyển chọn VĐV thông qua giải đấu ở cơ sở. Từ đó, lựa chọn, bồi dưỡng những VĐV có đủ điều kiện tham gia giải.

Ở hệ phong trào, năm nay huyện chủ nhà Tân Phước cử trên 70 VĐV tham gia và đặt chỉ tiêu đứng trong tốp III toàn đoàn. Còn hệ chuyên nghiệp, cự ly 10km cá nhân và đồng đội, nhiều năm qua Công an Tiền Giang đã “độc quyền” ở vị trí đứng đầu.

Theo Phòng Công tác Chính trị - Công an Tiền Giang, tham dự Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 31 và Đại hội TDTT tỉnh Tiền Giang lần thứ VII - năm 2014, đội việt dã Công an Tiền Giang gồm 11 VĐV và 3 lãnh đạo đoàn, trong đó có 7 VĐV thi đấu đồng đội ở hệ chuyên nghiệp và 4 VĐV thi đấu cá nhân hệ phong trào.

Khai mạc Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 31-2014

Hôm nay (ngày 1-1-2014), Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 31 chính thức diễn ra tại đường Tỉnh 865 và 867 của huyện Tân Phước. Giải quy tụ khoảng 350 VĐV đến từ 12 đoàn: Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước, Châu Thành, TP. Mỹ Tho, Chợ Gạo, Gò Công Tây, TX. Gò Công, Gò Công Đông, Tân Phú Đông, Công an Tiền Giang và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

 

Ông Hồ Đắc Việt Thanh, Phó Giám đốc Sở VH, TT&DL cho biết: Việt dã là môn thi đấu có cường độ cao và sức bền, dẻo, đòi hỏi thể lực tốt. Vì vậy, các VĐV trước khi thi đấu phải được kiểm tra sức khỏe và bảo đảm mọi điều kiện an toàn.

Công tác tuyên truyền, phổ biến điều lệ giải, tập huấn cho các trọng tài được chú trọng, để đội ngũ này có đủ trình độ, chuyên môn, đáp ứng yêu cầu điều hành giải đấu.

“Các VĐV tham gia giải đều có chung mục đích là giao lưu, cọ xát và khẳng định năng lực, tố chất thể thao của bản thân sau một quá trình luyện tập. Thông qua mỗi mùa giải, tỉnh đã kịp thời phát hiện những tài năng, tuyển chọn những VĐV ưu tú bổ sung cho đội tuyển thể thao thành tích cao của tỉnh, tham gia thi đấu các giải khu vực và toàn quốc” - ông Hồ Đắc Việt Thanh nói.

Qua 30 mùa thi tài, Giải Việt dã Báo Ấp Bắc đã trở thành sân chơi hấp dẫn, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT trong mọi tầng lớp nhân dân, nhằm cổ vũ, động viên phong trào luyện tập TDTT, nâng cao sức khỏe cho mọi người để phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; qua đó phát hiện năng khiếu, bồi dưỡng nâng cao thành tích, góp phần phát triển phong trào thể thao của tỉnh.

SĨ NGUYÊN

.
.
.