Thứ Sáu, 16/01/2015, 14:39 (GMT+7)
.
Thạc sĩ Lê Bá Tùng, Trưởng Phòng Huấn luyện Trung tâm Thể dục - thể thao tỉnh:

Nỗ lực khôi phục, bảo tồn và phát triển môn võ cổ truyền

Với các thế võ hiểm hóc, độc đáo cùng các thế đánh gia truyền, phái võ Gò Công từng làm các hệ phái võ trong và ngoài nước kiêng dè. Trải qua nhiều thăng trầm cùng với thời gian, võ Gò Công đang được ngành Thể dục - Thể thao (TDTT) tỉnh nhà quan tâm khôi phục, bảo tồn và phát triển. Thạc sĩ (ThS) Lê Bá Tùng, Trưởng Phòng Huấn luyện Trung tâm TDTT tỉnh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật tỉnh cho biết:

Võ cổ truyền Việt Nam nói chung và võ Gò Công nói riêng có lịch sử hình thành, phát triển và được lưu truyền từ lúc cha ông mang gươm đi mở cõi đến các cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược, giải phóng dân tộc.

Theo lời kêu gọi toàn dân rèn luyện thân thể để bảo vệ Tổ quốc của Bác Hồ vào ngày 27-3-1946, võ cổ truyền Việt Nam tiếp tục phát triển; đến năm 1990, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam chính thức được thành lập. Từ đó, môn võ cổ truyền ngày càng được phổ biến tại các tỉnh, thành trong cả nước.

Tại Tiền Giang, Liên đoàn Võ thuật tỉnh đã được thành lập vào năm 1990 đến nay. Hội Võ cổ truyền tỉnh cũng được thành lập với Chủ tịch Hội hiện là Võ sư Sơn Long, một trong những đệ tử thuộc thế hệ đầu của hệ phái võ Gò Công (tên thật là Phạm Văn Chơi, còn gọi là Hai Chơi), nguyên là Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin -TDTT huyện Gò Công Đông, và là Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Võ thuật tỉnh.

12A-(2).jpg
Một buổi luyện tập võ thuật của các VĐV Đội tuyển trẻ Tiền Giang.

Võ cổ truyền Gò Công được hình thành từ hệ phái võ Triệu Tử Long do tổ sư Triệu Tử Long sáng lập, đã đào tạo ra nhiều thế hệ võ sĩ “bách chiến bách thắng” khi thi đấu tại các giải võ trong nước và ngoài nước.

Sau năm 1975, Võ đường Triệu Tử Long (lúc này đổi tên là Võ đường Hồng Long) do cố Võ sư Phạm Văn Thời (biệt hiệu là Hồng Long) làm trưởng môn cũng còn thu nhận học trò và đã góp phần cho phong trào võ thuật ở tỉnh nhà phát triển, đặc biệt là có ảnh hưởng rất lớn ở các huyện phía đông.

Năm 1993, với vai trò là huấn luyện viên (HLV) của Sở Thể dục - Thể thao (nay là Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch), ông đã rèn luyện được một đội ngũ võ sĩ của tỉnh nhà nổi tiếng là “đánh đâu thắng đó” khi tham gia các giải đấu võ thuật cổ truyền trong và ngoài tỉnh, khu vực.

* Phóng viên (PV): Là một trong những cán bộ đảm trách việc khôi phục và phát triển môn võ cổ truyền Gò Công, ông có đánh giá gì về thuận lợi và khó khăn của hoạt động này?

* Ths. Lê Bá Tùng: Thuận lợi lớn nhất là tỉnh nhà có hệ phái võ Gò Công, một trong những tinh hoa võ thuật của dân tộc. Ngoài ra, phong trào tập luyện võ thuật nói chung và võ cổ truyền nói riêng trên địa bàn tỉnh là một phong trào hoạt động rộng khắp với số lượng người tham gia đông đảo.

Thời gian qua, Liên đoàn Võ cổ truyền tỉnh (do ông Huỳnh Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch làm chủ tịch) cùng Hội Võ cổ truyền tỉnh đã có những đóng góp tích cực trong việc duy trì, thúc đẩy môn võ cổ truyền phát triển.

Cụ thể như Hội Võ cổ truyền duy trì thường xuyên trên 300 hội viên là các võ sư, võ sĩ đang là chủ nhiệm các câu lạc bộ võ cổ truyền trên địa bàn tỉnh. Một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã duy trì và phát triển mạnh môn võ cổ truyền như: TX. Gò Công, huyện Gò Công Tây, huyện Chợ Gạo, huyện Châu Thành, TP. Mỹ Tho…

Qua đó, các địa phương đã phát hiện, đóng góp vận động viên (VĐV) có năng khiếu, tiềm năng võ thuật cho đội tuyển trẻ tỉnh và đã đạt được nhiều thành tích cao tại các giải thi đấu trong nước, khu vực và quốc tế.

Tuy nhiên, việc khôi phục, phát triển võ cổ truyền còn gặp không ít khó khăn vì mức đầu tư cho lĩnh vực này còn khiêm tốn do võ cổ truyền chỉ được xếp sau nhiều bộ môn thể thao khác trong danh sách những môn thể thao thành tích cao của Quốc gia.

Bên cạnh đó, đội ngũ huấn luyện viên môn võ cổ truyền ở cơ sở hiện chưa am hiểu sâu và cập nhật về các bài quyền võ cổ truyền, đấu đối kháng ở các sàn đấu Quốc gia nên chưa phát huy hết hiệu quả trong công tác đào tạo, tuyển chọn VĐV.

Ngoài ra, hoạt động võ cổ truyền thời gian qua thiếu nhà tài trợ nên ảnh hưởng đến việc tổ chức, duy trì các giải đấu nhằm thu hút và thúc đẩy phong trào tập luyện võ cổ truyền ở các địa phương.

* PV: Trong tình hình như vậy, Trung tâm TDTT tỉnh đã có những giải pháp nào để góp phần khôi phục và phát triển môn võ cổ truyền Gò Công?

* Ths. Lê Bá Tùng: Trong khả năng và nhiệm vụ của trung tâm, chúng tôi đã và đang nỗ lực cố gắng khôi phục môn võ cổ truyền Gò Công huyền thoại. Mặc dù trong quá trình triển khai vẫn còn gặp không ít khó khăn về yếu tố khách quan lẫn chủ quan nhưng chúng tôi hy vọng sẽ củng cố và duy trì được môn võ cổ truyền Gò Công trong kế hoạch phát triển phong trào TDTT tỉnh nhà.

Mặc dù chỉ được xếp ở những thứ hạng sau trong danh sách Đề án phát triển thể thao thành tích cao nhưng đây cũng là tín hiệu cho bộ môn võ cổ truyền. Hơn nữa, trong chương trình trọng điểm phát triển TDTT của tỉnh cũng có phân bổ chỉ tiêu cho bộ môn võ cổ truyền. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi và là nền tảng cho việc khôi phục và phát triển bộ môn võ cổ truyền.

Thời gian qua, Trung tâm TDTT tỉnh đã tăng cường, đẩy mạnh công tác huấn luyện, đào tạo VĐV ở các môn trọng điểm như quyền Anh, boxing về cơ sở; đồng thời qua đó lồng ghép vào bộ môn võ cổ truyền.

Song song đó, Trung tâm sẽ lựa chọn những VĐV xuất sắc, có kinh nghiệm thi đấu và lập thành tích tốt trong các giải đấu, đưa về địa phương làm HLV nhằm đẩy mạnh công tác huấn luyện, tuyển chọn VĐV phát triển bài bản, có hệ thống. Một số thành tích nổi bật của VĐV tỉnh nhà ở môn võ cổ truyền trong thời gian qua đã khẳng định hướng đi đúng của trung tâm trong việc khôi phục và phát triển bộ môn này.

Nhiều năm liền, VĐV Tiền Giang luôn đứng ở vị trí nhất, nhì toàn đoàn của môn võ cổ truyền ở các đại hội TDTT khu vực; cụ thể là trong Đại hội TDTT Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ V năm 2013, đoàn VĐV Tiền Giang xếp vị trí thứ Nhì của Giải Võ cổ truyền với thành tích 10 Huy chương Vàng.

Một số VĐV của đội tuyển tỉnh nhà đã xuất sắc lập thành tích cao ở môn võ cổ truyền như VĐV Phan Thanh Sang (tân quán quân giải võ cổ truyền tranh đai Let’s Việt 2014 ở hạng cân 76 kg), Nguyễn Phước Tâm, Phạm Thành Tâm…

* PV: Xin cảm ơn ông!

HOÀNG AN (thực hiện)

.
.
.