Thứ Sáu, 18/12/2015, 14:47 (GMT+7)
.

Ông Nguyễn Quang Hải: HKPĐ nhằm nâng cao thể lực, nhân cách cho học sinh

Nhằm chuẩn bị lực lượng vận động viên tham dự Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ IX-2016, Ban Chỉ đạo HKPĐ tỉnh Tiền Giang lần thứ IX-2016 đã và đang chỉ đạo triển khai công tác tổ chức HKPĐ các cấp. Xung quanh sự kiện này, ông Nguyễn Quang Hải, chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo, thành viên Ban Chỉ đạo - Ban Tổ chức HKPĐ tỉnh Tiền Giang lần thứ IX-2016, cho biết:

Lễ khai mạc HKPĐ TP. Mỹ Tho lần thứ IX.                                                                                                                                            Ảnh: Ngọc Trung
Lễ khai mạc HKPĐ TP. Mỹ Tho lần thứ IX. Ảnh: Ngọc Trung

Nhằm chuẩn bị lực lượng vận động viên tham dự Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ IX-2016, Ban Chỉ đạo HKPĐ tỉnh Tiền Giang lần thứ IX-2016 đã và đang chỉ đạo triển khai công tác tổ chức HKPĐ các cấp. Xung quanh sự kiện này, ông Nguyễn Quang Hải, chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo, thành viên Ban Chỉ đạo - Ban Tổ chức HKPĐ tỉnh Tiền Giang lần thứ IX-2016, cho biết:

HKPĐ là Đại hội thể dục thể thao của học sinh phổ thông các bậc học, cấp học; HKPĐ lần thứ IX cũng là đợt hoạt động thể dục thể thao rộng lớn trong thanh thiếu niên học sinh ngành học phổ thông nhằm rèn luyện, nâng cao sức khỏe, xây dựng cuộc sống văn hóa lành mạnh; đồng thời để duy trì và phát triển phong trào luyện tập vì sức khỏe, tham gia thi đấu để nâng cao thành tích chuẩn bị tham gia HKPĐ các cấp.

HKPĐ còn là cơ sở để duy trì và đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, thường xuyên tập luyện và thi đấu các môn thể thao trong học sinh toàn tỉnh nhằm nâng cao thể lực và góp phần giáo dục nhân cách cho thanh thiếu niên học sinh.

Đây là dịp để đánh giá công tác giáo dục thể chất trong nhà trường phổ thông các bậc học, cấp học; đồng thời thông qua thi đấu để phát hiện những năng khiếu thể thao của học sinh phổ thông nhằm bồi dưỡng, đào tạo thành những tài năng cho tỉnh và đất nước.

* Phóng viên (PV): Ông hãy cho biết yêu cầu đặt ra của HKPĐ lần thứ IX-2016 tỉnh Tiền Giang cùng những điểm mới của HKPĐ lần này?

* Ông Nguyễn Quang Hải: Theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo HKPĐ lần thứ IX-2016 tỉnh Tiền Giang, tất cả các cơ sở phải tổ chức HKPĐ nghiêm túc, trang trọng, thiết thực, tránh phô trương hình thức, lãng phí. Kế hoạch và kết quả thực hiện tổ chức HKPĐ là căn cứ để xét thi đua.

Trưởng các Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng các trường phải quán triệt tinh thần HKPĐ đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh trong toàn tỉnh và chỉ đạo tổ chức HKPĐ các cấp theo quy định của Điều lệ với phương châm:

Vận động đông đảo học sinh tham gia rèn luyện thể lực, tăng cường sức khỏe đáp ứng nhiệm vụ học tập và giáo dục toàn diện của học sinh. Công tác tuyển chọn và cử học sinh tham dự phải đúng đối tượng, có chất lượng chuyên môn tốt.

Thông qua HKPĐ lần này là dịp để các cơ sở củng cố bộ máy quản lý, nâng cao tinh thần trách nhiệm, trình độ tổ chức phong trào thể dục thể thao trong nhà trường, tăng cường cơ sở vật chất và sự phối hợp với các ngành hữu quan, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển phong trào rèn luyện và giáo dục thể chất trong nhà trường.

HKPĐ lần thứ IX-2016 tỉnh Tiền Giang được tổ chức ở 3 cấp: Cấp trường (Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông); cấp huyện, thành phố, thị xã; cấp tỉnh. Các môn được tổ chức cấp trường gồm:

Bóng đá tiểu học, Bóng đá Trung học cơ sở, Bóng đá Trung học phổ thông nam, Bóng đá Trung học phổ thông nữ, Cầu lông, Điền kinh, Đá cầu, Kéo co, Đẩy gậy, Bóng rổ, Taekwondo, Vovinam, Cờ vua và Bơi lội; riêng môn Bóng bàn không tổ chức được. Ở cấp huyện, thành phố, thị xã có nội dung thi đấu tối thiểu 8 môn trong nội dung thi đấu cấp tỉnh và một số môn thể thao dân tộc mang tính đặc trưng của địa phương.

Điểm mới của HKPĐ lần thứ IX-2016 là đối tượng VĐV tham dự được mở rộng ra cho học sinh của các Trung tâm giáo dục thường xuyên (hệ bổ túc).

* PV: Ông hãy cho biết công tác triển khai thực hiện HKPĐ ở các cấp chuẩn bị cho HKPĐ cấp tỉnh đã được tiến hành như thế nào?

* Ông Nguyễn Quang Hải: Công tác triển khai HKPĐ lần thứ IX-2016 tỉnh Tiền Giang được tổ chức thực hiện đúng theo tinh thần Công văn 3689/UBND ngày 4-8-2015 của UBND tỉnh và Kế hoạch 192/KH-BCĐ HKPĐ về việc tổ chức HKPĐ lần thứ IX-2016 tỉnh Tiền Giang. Đến nay, HKPĐ cấp trường đã được tổ chức xong; đã có 9 huyện, thành phố và thị xã đã tổ chức khai mạc HKPĐ tại địa phương; 2 đơn vị còn lại là huyện Chợ Gạo và TX. Gò Công dự kiến sẽ được khai mạc vào ngày 22-12-2015 và 27-12-2015.

Ở cấp tỉnh, nội dung thi đấu gồm các môn: Điền kinh, Bơi lội, Cầu lông, Đá cầu, Cờ vua, Bóng chuyền, Bóng đá (Tiểu học, Trung học sơ sở, Trung học phổ thông nữ - nam), Taekwondo, Vovinam, Bóng rổ, Thể dục nhịp điệu, Kéo co, Đẩy gậy và Việt dã (phối hợp Báo Ấp Bắc tổ chức các nội dung nhi đồng, thiếu niên và trẻ). Thời gian tổ chức dự kiến HKPĐ cấp tỉnh sẽ tiến hành từ ngày 1-1-2016 đến 21-3-2016 với 2 giai đoạn:

+ Giai đoạn 1: Từ ngày 1-1-2016 đến 20-3-2016, thi đấu 12 môn gồm: Bóng đá, Bóng chuyền (vòng loại), Bóng bàn, Đá cầu, Cầu lông, Bơi lội, Bóng rổ, Vovinam, Kéo co, Đẩy gậy, Thể dục nhịp điệu và Việt dã.

+ Giai đoạn 2: Từ 18-3-2016 đến 21-3-2016, thi đấu các môn gồm: Điền kinh, Cờ vua, Taekwondo và chung kết Bóng đá Trung học phổ thông nam.

Số lượng học sinh đăng ký tham dự HKPĐ cấp tỉnh năm 2016 là 5.647 em, trong đó có 49 đơn vị Phòng Giáo dục và Đào tạo và trường Trung học phổ thông.

Qua công tác kiểm tra, có thể khẳng định đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho HKPĐ lần thứ IX-2016 tỉnh Tiền Giang đã hoàn tất, sẵn sàng diễn ra đúng tiến độ và thời gian dự kiến của Ban Tổ chức.

* PV: Xin cảm ơn ông!

HOÀNG AN (thực hiện)

.
.
.