Thứ Sáu, 08/01/2016, 17:19 (GMT+7)
.

TDTT TP. Mỹ Tho: Đóng góp cho thành tích chung của ngành TDTT Tiền Giang

40 năm qua, ngành Thể dục - Thể thao (TDTT) TP. Mỹ Tho đã có những đóng góp đáng ghi nhận cho thành tích chung của ngành TDTT tỉnh nhà, góp phần thúc đẩy phong trào “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ngày càng phát triển.

Lãnh đạo Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho nhận giải Ba toàn đoàn tại Đại hội TDTT Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ  III - 2009.
Lãnh đạo Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho nhận giải Ba toàn đoàn tại Đại hội TDTT Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ III - 2009.

Thành tích nổi bật của ngành TDTT TP. Mỹ Tho đạt được trên cả 2 lĩnh vực: TDTT cho mọi người và thể thao thành tích cao. Phong trào thể thao cho mọi người tiếp tục được giữ vững và phát triển; số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên ngày càng tăng.

Về thể thao cho mọi người, thành phố hiện có 123/123 ấp (khu phố) và 16/17 xã (phường) được công nhận có phong trào rèn luyện thân thể, góp phần nâng cao số lượng người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên của toàn tỉnh là 484.776 người, đạt tỷ lệ 28,2% và có khoảng 76.010 hộ đạt danh hiệu gia đình thể thao, đạt tỷ lệ 19,2%.

Về thể thao thành tích cao, thời gian qua thành phố tham dự 115 giải hội thao cấp tỉnh, đoạt 789 huy chương (HC) các loại (315 HC Vàng, 223 HC Bạc, 251 HC Đồng); tham dự Đại hội TDTT tỉnh lần V - năm 2006 đạt hạng Nhất toàn đoàn với 74 huy chương (30 HC Vàng, 25 HC Bạc và 19 HC Đồng)… Ngoài ra, đơn vị cử 749 VĐV dự các giải mở rộng, khu vực, toàn quốc. Kết quả đoạt 208 huy chương các loại (60 HC Vàng, 62 HC Bạc, 86 HC Đồng)…

Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa TDTT ở TP. Mỹ Tho là điển hình được các địa phương khác trong tỉnh học tập, rút kinh nghiệm. Ngoài nguồn kinh phí do ngân sách cấp, hàng năm ngành TDTT đã vận động xã hội hóa hàng trăm triệu đồng để tổ chức các hoạt động TDTT từ các cơ quan, doanh nghiệp và các cá nhân.

Cụ thể, trong 5 năm (2005 - 2010), Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho đã vận động đóng góp trên 2 tỷ đồng, 30% số giải được tổ chức có sự đóng góp của các nhà tài trợ. Đặc biệt nhiều tổ chức, cá nhân đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi phục vụ hoạt động TDTT. Năm 2014, Trung tâm đã được các nhà tài trợ hỗ trợ hiện vật, hiện kim 1,18 tỷ đồng cho các hoạt động TDTT.

Điểm nổi bật của hoạt động TDTT TP. Mỹ Tho trong 40 năm qua còn là công tác phổ cập bơi cho học sinh. Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho đã phối hợp với Phòng GD-ĐT tổ chức các lớp phổ cập bơi (giai đoạn 2) năm học 2013 - 2014 cho học sinh lớp 3 trên địa bàn thành phố, với tổng cộng 1.249 học sinh của 17 trường tiểu học (giai đoạn 1 là 1.234 học sinh của 11 trường) và tổ chức các lớp phổ cập bơi (giai đoạn 1) năm học 2014 - 2015 cho học sinh lớp 3 trên địa bàn thành phố với tổng cộng 1.226 học sinh của 9 trường tiểu học.

Từ mô hình và cách làm của TP. Mỹ Tho, công tác xã hội hóa TDTT tỉnh nhà qua 40 năm tiếp tục phát triển theo chiều hướng tích cực, với sự tham gia ngày càng nhiều của các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các cá nhân hảo tâm vào việc tự tổ chức hoặc vận động góp đất, góp vốn, tài trợ cho các giải TDTT, các đội tuyển từ tỉnh đến cơ sở.

Ngoài ra, ngành TDTT TP. Mỹ Tho cũng đã thực hiện tốt công tác phối hợp liên tịch về TDTT với các ngành của thành phố nói riêng và của tỉnh nói chung, tổ chức nhiều giải thi đấu, hỗ trợ tổ chức giải, hội thao và các hoạt động xã hội. Thời gian qua, Trung tâm TDTT thành phố còn cử hàng chục lượt cán bộ, huấn luyện viên, cộng tác viên làm nhiệm vụ ở các giải, hội thao cấp tỉnh và khu vực…

Đối với các giải mở rộng, khu vực, Quốc gia, trong năm 2014 Trung tâm cử 76 lượt vận động viên tham dự 8 giải mở rộng cấp Quốc gia. Kết quả đoạt 9 HC các loại (3 HC Vàng, 2 HC Bạc và 4 HC Đồng)…

Ngoài ra, ngành TDTT TP. Mỹ Tho còn quan tâm đầu tư phát triển các bộ môn khác nhằm tạo sân chơi và góp phần cung cấp huấn luyện viên, vận động viên tiêu biểu cho tỉnh nhà như: Quần vợt, Đá cầu, Taekwondo, Thiếu lâm Bắc phái - Mỹ Tho, Bóng rổ... góp phần tạo thành tích chung cho ngành TDTT tỉnh nhà  qua các giải thi đấu trong, ngoài tỉnh, Quốc gia và khu vực.

Với những thành tích đạt được trong 40 năm qua, ngành TDTT  TP. Mỹ Tho đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra công nhận là đơn vị thi đua xuất sắc, lá cờ đầu của phong trào TDTT toàn tỉnh nhiều năm liền; được Ủy ban TDTT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Cờ thi đua xuất sắc 9 năm liền cùng nhiều danh hiệu khen thưởng khác của ngành, của UBND TP. Mỹ Tho và UBND tỉnh.

HỒ ĐẮC VIỆT THANH

.
.
.