Thứ Bảy, 16/01/2016, 08:48 (GMT+7)
.

Ý nghĩa, thiết thực của Dự án AWSOM (Úc)

Trong khi Dự án “Đưa bơi lội vào trường học” vẫn đang là bài toán khó với ngành Giáo dục - Đào tạo Tiền Giang vì thiếu cơ sở vật chất, kinh phí, thì TP. Mỹ Tho lại có một cách làm sáng tạo để phổ cập bơi cho học sinh nhằm nâng cao sức khỏe và tránh những tai nạn đuối nước. Đó là trong 5 năm qua, TP. Mỹ Tho đã phối hợp với Dự án AWSOM (Úc) hỗ trợ dạy bơi cho gần 1.500 em học sinh từ 4 - 10 tuổi trên địa bàn TP. Mỹ Tho; hỗ trợ và đào tạo 11 huấn luyện viên (HLV) bơi lội của Trung tâm Thể dục - Thể thao (TDTT) TP. Mỹ Tho tại Tây Úc.

Các HLV đến từ Tây Úc tận tình dạy bơi  cho trẻ em, học sinh  TP. Mỹ Tho.
Các HLV đến từ Tây Úc tận tình dạy bơi cho trẻ em, học sinh TP. Mỹ Tho.

Ông Nguyễn Văn Hướng, nguyên Giám đốc Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho, người đã gắn bó với Dự án AWSOM từ năm đầu tiên cho biết: “TP. Mỹ Tho là một trong những địa phương có hệ thống sông ngòi bao quanh. Năm nào TP. Mỹ Tho cũng có học sinh bị tai nạn đuối nước. Vì thế, trẻ em thành phố rất cần được phổ cập bơi để tự bảo vệ tính mạng cho mình. Trong điều kiện ngân sách Nhà nước còn khó khăn, nhưng Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho đã thực hiện xã hội hóa xây dựng 2 hồ bơi. Năm 2012, thông qua Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị, Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho đã được Dự án AWSOM hỗ trợ “nhân lực, vật lực, tài lực” đến dạy bơi miễn phí cho trẻ em, học sinh nghèo, khuyết tật trong vòng 10 ngày trên địa bàn TP. Mỹ Tho. Cám ơn lãnh đạo và các bạn tình nguyện viên của Dự án AWSOM. Mỗi năm, AWSOM đã dạy cho gần 300 em học sinh thành phố biết bơi”.

5 năm qua, cứ vào những ngày đầu năm Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho lại nhộn nhịp hơn hẳn, tình nguyện viên là những HLV đến từ Tây Úc đã tận tình dạy bơi cho trẻ em, học sinh TP. Mỹ Tho. Khi mới học, nhiều em không dám xuống nước. Có em còn sợ đến phát khóc nhưng sau khóa học thì em nào cũng biết bơi, một số em bơi rất tốt. Ngày đầu tiếp xúc với HLV người nước ngoài các em còn rụt rè, e ngại. Em Nguyễn Minh Khang, học sinh Trường Tiểu học Lê Quý Đôn chia sẻ: “Các thầy cô người nước ngoài rất gần gũi và tận tình hướng dẫn chúng em từng động tác bơi. Khi biết bơi, chúng em không còn lo sợ khi đi trên tàu, ghe hay đi tham quan tắm biển do gia đình, nhà trường tổ chức”.

Trong 5 năm qua, ngoài trực tiếp dạy bơi cho trẻ em thành phố, AWSOM còn cung cấp kiến thức, hướng dẫn kỹ thuật bơi, các phương án xử lý tình huống khi rơi xuống nước cho phụ huynh, thầy, cô giáo các trường mầm non, tiểu học của thành phố. Thầy Lê Văn Dũng, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo TP. Mỹ Tho cho biết: “Hàng năm, Phòng Giáo dục - Đào tạo TP. Mỹ Tho đều chọn những em học sinh ở các trường ven sông, cù lao, những em chưa biết bơi để tham gia. Đây là một chương trình hết sức ý nghĩa và thiết thực. Gần 1.500 trẻ em, học sinh của các trường mầm non, tiểu học thành phố đã biết bơi. AWSOM đã hỗ trợ cho ngành Giáo dục thành phố thực hiện tốt Chương trình “Phòng chống đuối nước cho học sinh” trong nhiều năm qua. Nhiều học sinh đã biết tự bảo vệ tính mạng cho mình và bạn bè khi chẳng may rơi xuống nước”.

Thông qua Dự án AWSOM với nhiều chương trình thiết thực, ý thức phòng chống đuối nước của người dân, phụ huynh đã được nâng cao. Chị Cao Thị Thúy, có 2 con trong độ tuổi 4 - 10 tuổi cho biết: “Nhà ở xã Thới Sơn nên việc tiếp xúc với sông nước là không thể tránh khỏi. Từ khi cho 2 con đi học bơi và biết bơi, tôi cảm thấy an tâm hơn khi con đi phà sang trung tâm TP. Mỹ Tho. Dù con đã biết bơi, nhưng tôi vẫn sẽ cho con đi bơi thường xuyên để luyện tập và tăng cường sức khỏe cho con”.

Bà Christmass Beverly, người sáng lập Dự án AWSOM tâm huyết: “Bản thân cũng như các thành viên AWSOM đều rất vui mừng khi làm được điều có ý nghĩa giúp cho trẻ em và người dân TP. Mỹ Tho nói riêng, Việt Nam nói chung. Từ nguồn quỹ vận động, AWSOM sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ trẻ em nghèo, khuyết tật của TP. Mỹ Tho biết bơi; hỗ trợ nhiều trang thiết bị bơi lội, cũng như các đồ chơi dưới nước cho hồ bơi của Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho. Trong thời gian tới, AWSOM sẽ tiếp tục thực hiện Chương trình “Phòng chống đuối nước trên sông Mêkông” với nhiều hoạt động thiết thực hơn”.

Hy vọng, với việc làm thiết thực và hiệu quả, công tác phòng chống tai nạn thương tích và phòng chống đuối nước cho trẻ em của TP. Mỹ Tho sẽ tiếp tục thu được nhiều kết quả tốt. Ông Nguyễn Văn Vững, Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho khẳng định: “Trong 5 năm tiếp theo, thành phố sẽ phối hợp với Dự án AWSOM nâng chất các chương trình hoạt động như: Mở rộng đối tượng học bơi, đào tạo HLV bơi lội, truyền đạt kỹ thuật bơi lội, phương án cấp cứu cho phụ huynh và giáo viên khi con em mình chẳng may rơi xuống nước… Phấn đấu tăng tỷ lệ trẻ em, học sinh thành phố biết bơi ngày càng cao”.

P. MAI

.
.
.