Thứ Sáu, 24/06/2016, 14:38 (GMT+7)
.
Giải Vô địch thiếu niên, trẻ Boxing toàn quốc năm 2016:

Cơ hội tìm kiếm vận động viên tiềm năng của Boxing Việt Nam

Giải Vô địch thiếu niên, trẻ Boxing toàn quốc năm 2016 vừa khai mạc vào ngày 20-6 tại Khu liên hợp thể thao TP. Hải Phòng. Giải do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP. Hải Phòng phối hợp với Bộ môn Boxing, Tổng cục Thể dục - Thể thao (TDTT) tổ chức. Đây là hoạt động quan trọng để phát hiện, tuyển chọn vận động viên (VĐV) trẻ, triển vọng để bổ sung vào tuyến Đội tuyển Quốc gia.

Quang cảnh Lễ khai mạc.
Quang cảnh Lễ khai mạc.

Boxing (Quyền Anh) là môn được Đoàn thể thao Việt Nam đưa đi dự SEA Games trong những năm đầu tiên thể thao nước ta trở lại Đông Nam Á. Năm 2009, khi Asian Indor Games tổ chức ở Việt Nam, Boxing nữ đã đạt Huy chương Vàng (HCV) châu lục.

Tại SEA Games 27 trên đất Myanmar năm 2013, Boxing Việt Nam đã tạo tiếng vang khi xuất sắc giành 2 HCV của VĐV Lừu Thị Duyên (hạng 60 kg) và Hà Thị Linh (hạng 64 kg). Những tấm huy chương đầu tiên ở đấu trường khu vực đã mở ra một hướng đi mới đầy hứa hẹn của môn thể thao này tại Việt Nam trong tương lai mà gần đây nhất là tại SEA Games 28 với 3 HCV, 1 Huy chương Bạc (HCB).

Những thành công ở đấu trường quốc tế có nền tảng là phong trào Boxing trong nước. Khi thể thao Việt Nam xây dựng hệ thống các môn thành tích cao để tái hội nhập với quốc tế, Boxing là một trong những môn đầu tiên được hướng tới.

Theo đánh giá của ông Vũ Đức Thịnh, Trưởng bộ môn Boxing, Tổng cục TDTT: Phong trào Boxing nay đã phát triển trên 30 tỉnh, thành trên toàn quốc thay vì chỉ tập trung ở Hà Nội, Hải Phòng, Bình Định và TP. Hồ Chí Minh như trước đây.

Mặc dù trong điều kiện còn gặp không ít khó khăn về kinh phí và trang thiết bị tập luyện nhưng Boxing Việt Nam vẫn phát triển rất tốt nhờ một lứa VĐV trẻ đầy tố chất và đam mê. Hàng năm, Tổng cục TDTT đều tổ chức Giải Vô địch Boxing Quốc gia, Giải Vô địch Boxing thiếu niên trẻ toàn quốc và Giải Vô địch các CLB Boxing toàn quốc.

Đây là các giải đấu chính nằm trong hệ thống thi đấu thể thao thành tích cao của Tổng cục TDTT để phát hiện, tuyển chọn và chuẩn bị lực lượng VĐV cho Đội tuyển Quốc gia. Đặc biệt, Giải Vô địch Boxing chuyên nghiệp tranh đai Let’s Việt do Tổng cục TDTT kết hợp với Quân đội và kênh truyền hình Let’s Việt tổ chức gần đây là một hình thức thi đấu chuyên nghiệp và cũng là 1 sân chơi tốt tạo điều kiện cho VĐV có cơ hội cọ xát, nâng cao trình độ.

VĐV Trần Đức Tiến (áo xanh) của Tiền Giang thắng VĐV ĐắcLắk trong trận đấu của đêm khai mạc.
VĐV Trần Đức Tiến (áo xanh) của Tiền Giang thắng VĐV ĐắcLắk trong trận đấu của đêm khai mạc.

Với sự phát triển của phong trào Boxing trên toàn quốc như hiện nay, Giải Vô địch Quốc gia, Giải trẻ, Giải Cúp các CLB hàng năm thu hút hàng trăm VĐV tham dự, đánh liên tục trong 1 tuần tới 10 ngày. Giải Vô địch thiếu niên, trẻ Boxing toàn quốc năm nay thu hút 385 VĐV đến từ 35 đơn vị tỉnh, thành phố, đơn vị trên cả nước.

Các VĐV thi đấu tại giải tranh tài ở 44 nội dung hạng cân. Trong đó, các nội dung thi đấu được chia thành nhiều nhóm tuổi. Ở nội dung dành cho nam có 3 nhóm tuổi gồm: 13 - 14 tuổi, 15 - 16 tuổi, 17 - 18 tuổi. Ở nội dung dành cho nữ có 2 nhóm tuổi gồm 15 - 16 tuổi và 17 - 18 tuổi.

“Giải Vô địch thiếu niên, trẻ Boxing toàn quốc hàng năm được tổ chức nhằm thúc đẩy phong trào tập luyện, kiểm tra công tác giảng dạy, huấn luyện môn Boxing ở các địa phương và tuyển chọn những VĐV có thành tích cao để bổ sung vào tuyến Đội tuyển Quốc gia, bổ sung và chuẩn bị lực lượng VĐV tham dự các kỳ Đại hội thể thao trong khu vực Đông Nam Á sắp tới” -  ông Vũ Đức Thịnh khẳng định.

+ Tại Giải Vô địch Boxing nam nữ toàn quốc năm 2012, VĐV Tiền Giang đạt 1 HCB, 2 Huy chương Đồng (HCĐ).

+ Tại Giải Vô địch Boxing toàn quốc 2013 tổ chức tại An Giang, VĐV Tiền Giang đạt 7 HCV, 8 HCB và 10 HCĐ.

+ Tại Giải vô địch thiếu niên, trẻ Boxing toàn quốc năm 2014 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, các VĐV tỉnh nhà đạt 3 HCB, 2 HCĐ.

+ Tại Giải Boxing Đại hội TDTT Đồng bằng sông Cửu Long lần VI năm 2015, đoàn VĐV tỉnh nhà đạt thành tích 11 HCV, 15 HCB và 18 HCĐ.

+ Tại Giải Cúp các CLB Boxing toàn quốc năm 2015 tại TP. Cần Thơ, VĐV Tiền Giang đạt 3 HCB.

+ Tại Giải Vô địch thiếu niên, trẻ Boxing toàn quốc năm 2015 diễn ra tại TP. Thanh Hóa, các VĐV tỉnh nhà đạt 1 HCV, 1 HCB và 4 HCĐ.

Theo nhận định của giới chuyên môn, cuộc tranh tài của Giải Vô địch thiếu niên, trẻ Boxing toàn quốc năm 2016 rất quyết liệt bởi sự tham gia của nhiều đơn vị có thế mạnh về bộ môn này.

Các đơn vị Hà Nội, Quân đội, TP. Hồ Chí Minh... đã có sự đầu tư bài bản và lâu dài đối với môn Boxing nên có số lượng VĐV tham gia đông đảo. Đoàn VĐV Tiền Giang có 10 VĐV tham gia.

Đối với Tiền Giang, bộ môn còn nằm ở giai đoạn xây dựng phong trào vì môn Boxing hiện vẫn chưa được có tên trong danh sách Đề án phát triển thể thao thành tích cao và cũng chưa được phân bổ chỉ tiêu trong chương trình trọng điểm phát triển TDTT của tỉnh.

Tuy nhiên, với sự nhạy bén, sáng tạo trong công tác huấn luyện và tuyển chọn các VĐV năng khiếu, Ban Huấn luyện Trung tâm TDTT tỉnh đã mạnh dạn tuyển chọn một số VĐV có tố chất từ các bộ môn võ khác như: Cổ truyền, Pencak Silat, Vovivam, Taekwondo… để đầu tư.

Mặc dù chỉ xây dựng được gần 3 năm qua nhưng môn Boxing ở Tiền Giang đang mở rộng và phát triển từng ngày và từng bước lập được những thành tích qua các giải đấu trong hệ thống thi đấu thể thao thành tích cao của Tổng cục TDTT.

Những gương mặt sáng giá của bộ môn này như VĐV Phạm Thành Tâm, Phan Thanh Điền, Phạm Minh Thơ, Cao Thị Mỹ Xuyên... Ths. Lê Bá Tùng, Trưởng Phòng Huấn luyện Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh trao đổi: “Tham gia Giải lần này là cơ hội tốt để các VĐV tỉnh nhà có cơ hội cọ xát, học hỏi kinh nghiệm qua trận tranh đấu.

Kết quả thi đấu tại giải sẽ là cơ sở để Ban huấn luyện của Trung tâm tập trung điều chỉnh, định hướng lại công tác huấn luyện VĐV cũng như tăng cường phát hiện các VĐV năng khiếu nhằm chuẩn bị lực lượng VĐV tham gia bộ môn này ở Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII tổ chức tại tỉnh An Giang vào năm 2018. Với sự chuẩn bị tốt cả về thể lực và kỹ thuật, cùng sự quyết tâm cao trong thi đấu, các VĐV Tiền Giang sẽ quyết tâm lập thành tích tốt”.

HOÀNG AN

.
.
.