Thứ Sáu, 22/07/2016, 18:07 (GMT+7)
.

Trung tâm HL&TĐ TDTT: Góp phần thúc đẩy phong trào Taekwondo tỉnh nhà phát triển

Thực hiện kế hoạch hoạt động của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (TDTT) tổ chức Giải Vô địch Taekwondo tỉnh Tiền Giang năm 2016.

Xung quanh sự kiện này, ông Đồng Văn Thuần, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, trao đổi:

Giải Vô địch Taekwondo tỉnh Tiền Giang năm 2016 là một trong những hoạt động của kế hoạch tổ chức thi đấu các giải thể thao trong tỉnh nhằm tạo điều kiện để phát triển phong trào tập luyện các môn võ trong lực lượng thanh niên, học sinh tỉnh nhà.

Qua đó, các vận động viên (VĐV) đạt thành tích sẽ được tuyển chọn bổ sung cho đội năng khiếu tỉnh và tham dự các giải Taekwondo Quốc gia được tổ chức trong năm.

Sau thành công của Giải Vô địch Taekwondo các lứa tuổi tỉnh Tiền Giang năm 2015 với sự tham dự của 186 VĐV, Sở VH-TT-DL tổ chức Giải Vô địch Taekwondo tỉnh Tiền Giang năm 2016. Đây là Giải Vô địch Taekwondo đầu tiên của tỉnh được tổ chức nhưng đã thu hút được đông đảo VĐV của các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh tham gia.

Điều đó, cho thấy phong trào tập luyện môn Taekwondo đã và đang phát triển rộng khắp tỉnh. Bên cạnh mục đích phát hiện, bồi dưỡng các tài năng trẻ thể thao, giải còn nhằm kiểm tra, đánh giá năng lực và trình độ chuyên môn của đội ngũ trọng tài, huấn luyện viên tại các địa phương trên toàn tỉnh.

* Phóng viên (PV): Ông hãy cho biết cụ thể về đặc điểm của Giải Vô địch Taekwondo tỉnh Tiền Giang năm 2016?

* Ông Đồng Văn Thuần: Giải Vô địch Taekwondo tỉnh Tiền Giang năm 2016 là một trong những giải đấu quan trọng cho thể thao địa phương với sự tham dự của 120 VĐV của 9 đơn vị huyện, thành phố và thị xã. Giải được tổ chức theo thể thức thi đấu đối kháng theo thể thức đấu loại trực tiếp và thi quyền tiêu chuẩn.

Ở nội dung đối kháng, VĐV nam thi đấu 10 hạng cân từ không quá 38 kg đến trên 63 kg; VĐV nữ tranh tài ở 10 hạng cân từ không quá 38 kg đến trên 59 kg. Ở nội dung thi đấu quyền cá nhân nam, nữ; đồng đội nam, đồng đội nữ và đôi nam nữ, các VĐV sẽ bốc thăm chọn 1 trong 5 bài quyền: Kyryo, Keumgang, Taeback, Pyongwon và Sipijn.

Biểu diễn quyền trong ngày thi đấu đầu tiên.
Biểu diễn quyền trong ngày thi đấu đầu tiên.

Đây cũng là giải đấu giúp các địa phương rà soát, đánh giá lực lượng VĐV để chuẩn bị tham gia Đại hội TDTT Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VII năm 2017 tại Bến Tre và Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018.

Với tính chất của giải, Ban tổ chức đã ban hành điều kiện tham dự của các VĐV khá nghiêm ngặt: VĐV phải được Trung tâm Văn hóa -Thể thao, Trung tâm TDTT các địa phương giới thiệu trên cơ sở tuyển chọn có trình độ kỹ thuật và tư cách đạo đức tốt; VĐV phải có trình độ chuyên môn từ đai đỏ cấp 4 trở lên do Hội Taekwondo Tiền Giang cấp; VĐV đăng ký tham dự phải có thể hội viên Taekwondo do Hội Taekwondo Tiền Giang cấp…

Cùng sự góp mặt của nhiều võ sĩ nổi bật được tuyển chọn từ hàng chục Câu lạc bộ Taekwondo trên  toàn tỉnh, giải đấu năm nay hứa hẹn những trận so tài gay cấn và những cuộc đua tranh quyết liệt.

* PV: Thông qua việc tổ chức Giải Vô địch Taekwondo tỉnh Tiền Giang năm 2016, ông có nhận xét gì về phong trào tập luyện Taekwondo trên địa bàn tỉnh?

Khai mạc Giải Vô địch Taekwondo tỉnh Tiền Giang năm 2016

Tối 20-7, Giải Vô địch Taekwondo tỉnh Tiền Giang năm 2016 đã khai mạc tại Nhà thi đấu đa môn tỉnh với sự tham dự của 120 VĐV của 9 đơn vị huyện, thành, thị.

Đây là giải đấu nhằm phát triển phong trào, phát hiện các tài năng trẻ đang tập luyện, thi đấu tại các câu lạc bộ Taekwondo trên địa bàn tỉnh để tuyển chọn đào tạo VĐV thể thao thành tích cao của tỉnh nhà và quốc gia.

Các VĐV sẽ tham gia thi đấu ở hai nội dung: Quyền cá nhân nam, nữ; đồng đội nam, đồng đội nữ và đôi nam nữ và thi đấu đối kháng theo thể thức đấu loại trực tiếp.

Ở nội dung đối kháng, VĐV nam thi đấu 10 hạng cân từ không quá 38 kg đến trên 63 kg; VĐV nữ tranh tài ở 10 hạng cân từ không quá 38 kg đến trên 59 kg.

Ở nội dung thi đấu quyền cá nhân nam, nữ; đồng đội nam, đồng đội nữ và đôi nam nữ, các VĐV sẽ bốc thăm chọn 1 trong 5 bài quyền: Kyryo, Keumgang, Taeback, Pyongwon và Sipijn.

Theo lịch thi đấu, ngay sau lễ khai mạc đã diễn ra các trận thi đấu ở nội dung thi đấu quyền; từ ngày 21 đến 23-7 sẽ diễn ra các trận thi đấu đối kháng và bế mạc giải.

* Ông Đồng Văn Thuần: Môn Taekwondo là một trong những thế mạnh của TDTT thành tích cao tỉnh nhà với phong trào tập luyện bộ môn này đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt từ khi Hội Taekwondo của tỉnh được thành lập.

Thế mạnh của các VĐV tỉnh nhà là nội dung thi đấu đối kháng được khẳng định qua việc đóng góp VĐV cho đội tuyển trẻ Quốc gia và đã đạt được thành tích cao tại các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc, các Giải Vô địch toàn quốc và Giải Taekwondo trẻ trong khu vực, miền.

Đặc biệt, một trong những VĐV xuất sắc của đội tuyển tỉnh nhà là VĐV Trịnh Kim Tường Vân được bổ sung vào đội tuyển Taekwondo Quốc gia và đoạt Huy chương Bạc tại Sea Games 24…

Theo thống kê của Hội Taekwondo Tiền Giang, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 82 câu lạc bộ (CLB) với hơn 4.000 võ sinh tham gia tập luyện.

Song song với sự phát triển về số lượng, chất lượng của phong trào tập luyện Taekwondo trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều tiến bộ rõ rệt; điều này thể hiện qua hoạt động thi đấu của võ sinh tại các giải cấp tỉnh ngày càng trở nên căng thẳng và khốc liệt hơn.

Nhiều năm qua, các VĐV đội tuyển Taekwondo Tiền Giang đã tạo được “thương hiệu” và dấu ấn trong làng thể thao của các tỉnh, thành trong khu vực và toàn quốc. Thành tích huy chương Vàng của Taekwondo tại Đại hội TDTT toàn quốc vừa qua đã khẳng định điều này.

Đây là kết quả đáng ghi nhận vì tại cuộc tranh tài lần này đã có nhiều địa phương từng được xem là cái nôi của Taewondo và được đầu tư rất lớn (VĐV được tập huấn ở nước ngoài) như TP. Hồ Chí Minh, đơn vị Quân đội nhưng lại không đạt được huy chương Vàng.

Ban huấn luyện của Đội tuyển Taekwondo đang tiếp tục củng cố lại đội tuyển, trong đó tập trung điều chỉnh và định hướng lại công tác huấn luyện cũng như tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch huấn luyện dài hạn năm 2014 - 2018 nhằm chuẩn bị lực lượng VĐV tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII tổ chức tại tỉnh An Giang vào năm 2018.

Thông qua việc tổ chức giải lần này, bên cạnh việc góp phần thúc đẩy phát triển phong trào Taekwondo ở địa bàn tỉnh và trong tương lai không xa, Tiền Giang hy vọng sẽ tiếp tục đóng góp VĐV đạt thành tích cao cho đội tuyển quốc gia ở bộ môn này.

* PV: Xin cảm ơn ông!

HOÀNG AN

(thực hiện)

.
.
.