Chủ Nhật, 25/12/2016, 10:50 (GMT+7)
.

Sôi nổi phong trào rèn luyện sức khỏe

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, những năm qua, phong trào tập luyện thể dục - thể thao (TDTT) ở huyện Cái Bè phát triển mạnh mẽ và sôi nổi. Cuối năm xét thi đua cụm 2 cụm thi đua của tỉnh về lĩnh vực văn hóa, thể thao huyện Cái Bè đạt hạng I về lĩnh vực TDTT.

Vận động viên Taekwondo của huyện Cái Bè tham gia giải đấu của tỉnh.
Vận động viên Taekwondo của huyện Cái Bè tham gia giải đấu của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện cho biết: Được sự phối hợp và hỗ trợ từ các ngành, các cấp trên địa bàn huyện, phong trào TDTT quần chúng được lan rộng đến nhiều đối tượng và địa bàn dân cư với nhiều hình thức đa dạng. Với những hoạt động phong phú, đa dạng từ huyện đến cơ sở tạo nên sức lan tỏa sâu rộng khắp các địa bàn dân cư, hộ gia đình, cơ quan, trường học, các đối tượng, lứa tuổi… góp phần xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao sức khỏe cho quần chúng nhân dân.        

Thông qua các dịp lễ hội ở địa phương và kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, một số môn thể thao thường xuyên được quan tâm tổ chức. Năm 2016, Trung tâm đã phối hợp các ngành, các cấp để tổ chức nhiều hoạt động TDTT như: Hội thi thể thao dân tộc mừng Đảng, mừng Xuân năm 2016 có 18 đơn vị tham dự  với các nội dung: Kéo co, đẩy gậy, vật tay. Giải Bóng đá mini huyện Cái Bè có 24 đơn vị xã, thị trấn tham dự. Giải Võ cổ truyền mừng Đảng, mừng Xuân tại Công viên Hoàng Việt, có 86 vận động viên (VĐV) của 12 Câu lạc bộ (CLB) tham dự. Giải võ Taekwondo mừng Đảng, mừng Xuân tại công viên Hoàng Việt có 85 VĐV của 8 CLB tham dự…

Bên cạnh đó, hàng năm Trung tâm còn lựa chọn và cử VĐV tham dự các giải cấp tỉnh và đạt được thành tích đáng ghi nhận. Cụ thể: Tham gia Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 33 -  năm 2016 có 36 VĐV với kết quả đạt được gồm 5 huy chương (HC) Vàng, 4 HC Bạc, 1 HC Đồng; tham gia Hội thi thể thao dân tộc tỉnh có 25 VĐV tham dự các nội dung đẩy gậy, vật tay với kết quả đạt được gồm 6 HC Vàng, 7 HC Bạc, 1 HC Đồng; tham gia Giải Võ cổ truyền tỉnh Tiền Giang 2016 có 15 VĐV tham dự với kết quả đạt được gồm 2 HC Vàng, 6 HC Bạc và 8 HC Đồng; tham gia Giải Taekwondo Cúp các CLB tỉnh Tiền Giang với 12 VĐV đạt kết quả hạng III toàn đoàn với 6 HC Vàng, 2 HC Bạc và 2 HC Đồng… Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ VĐV Pencak Silat cho đội trẻ tỉnh tham dự Giải Trẻ Pencak Silat toàn quốc năm 2016 đạt 2 HC Vàng và 2 HC Bạc.Tổng số HC đạt được trong năm 2016 là 35 HC Vàng, 28 HC Bạc và 32 HC Đồng.

Theo Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 31% trên tổng số dân toàn huyện, số gia đình thể thao đạt 21% trên tổng số gia đình toàn huyện. Nhiều địa phương trong huyện triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng phong trào TDTT quần chúng như các xã Tân Thanh, An Hữu, An Thái Trung. Được biết, phong trào luyện tập TDTT ở các ấp, cơ quan, trường học trên địa bàn xã được đẩy mạnh nhờ các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy quan tâm. Công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT được các cơ quan, doanh nghiệp, người dân hưởng ứng rộng rãi.

Thông qua xã hội hóa, nhiều sân bóng đá mi ni cỏ nhân tạo, sân bóng chuyền được các cá nhân, tổ chức đóng góp xây dựng, đáp ứng nhu cầu tập luyện của người dân, góp phần quan trọng trong việc tổ chức thành công nhiều hoạt động TDTT trong những năm qua. Huyện hiện có 2 CLB Cầu lông Văn Tươi và Tám Thiện được tổ chức theo mô hình xã hội hóa. Khi tham dự thi đấu giải Cầu lông các CLB trong và ngoài tỉnh Tiền Giang tranh cúp Hải Yến, 2 CLB nói trên cử 19 VĐV thi đấu với nguồn kinh phí xã hội hóa 100%.

Bên cạnh những thành tích đạt được, phong trào TDTT  huyện vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Ông Nguyễn Văn Khoa trao đổi: Mặc dù các đợt hội thao, giải thể thao của huyện tuy có bước phát triển, nhưng chưa được tổ chức sâu rộng. Điều này dẫn đến việc phát hiện tài năng cho phong trào, nhất là tạo nguồn VĐV thành tích cao còn chậm. Một số môn thế mạnh như võ thuật, bóng chuyền, bóng đá có xu hướng suy giảm chất lượng, nhưng chưa có biện pháp khắc phục hiệu quả...

Về phương hướng trong thời gian tới, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện tiếp tục củng cố và duy trì tốt phong trào toàn dân “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, lấy mốc là các ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm, tiến hành tổ chức các hoạt động thể thao sôi nổi để huy động mọi người, mọi tầng lớp tham gia. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động TDTT theo Nghị quyết 05/NQ của Chính phủ, tạo bước đột phá nhằm phát triển phong trào TDTT huyện nhà. Tiếp tục cải tiến việc tổ chức các giải thể thao cấp huyện.

Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong việc tổ chức các hoạt động thể thao của huyện. Tổ chức các hoạt động TDTT mừng Đảng, mừng Xuân năm 2017. Về thể thao thành tích cao, tiếp tục tham dự các giải thể thao do tỉnh tổ chức đạt kết quả cao; mở các lớp năng khiếu hè các môn: Cầu lông, bóng đá, bóng chuyền..; phối hợp các ngành tham dự các giải cấp tỉnh, cố gắng đạt thành tích cao nhất.

HOÀNG AN

.
.
.