Thứ Hai, 13/11/2017, 09:36 (GMT+7)
.

Man City: Bay cao ở ngoại hạng Anh, nhưng...

Khi Man City đang thể hiện sức mạnh vô đối, các đối thủ của họ ở giải Ngoại hạng nên dồn sức cho đấu trường châu Âu thay vì tiếp tục nuôi hy vọng bám đuổi ở giải quốc nội. Đơn giản, lúc này Man City khó vấp ngã ở Ngoại hạng Anh nhưng điều này lại có thể xảy ra ở Champions League.

 

Sự vượt trội của Man City ở giải Ngoại hạng Anh được thể hiện rất rõ qua việc họ chưa thua trận nào sau 10 vòng và đã hơn đội xếp thứ 2 là M.U tới 5 điểm (28 so với 23). Cứ đà này, Man City có thể vô địch Premier League vào cuối mùa bất chấp mọi nỗ lực của những tên tuổi lớn như M.U, Tottenham, Chelsea, Arsenal hay Liverpool.

Tuy nhiên, ở đấu trường châu Âu khả năng đăng quang của họ lại không được sáng sủa như ở giải Ngoại hạng. Nên biết, có một quy luật được nhiều người thừa nhận là ở Champions League không phải bao giờ đội mạnh nhất cũng giành được chiến thắng.

Chẳng nói đâu xa, HLV hiện tại của M.U là Jose Mourinho đã vô địch Champions League đến 2 lần cùng những đội bóng không được đánh giá là ƯCV hàng đầu cho ngôi vương. Năm 2004, Porto của "Người đặc biệt" đã thoát thua trước M.U trong gang tấc trước khi đè bẹp Monaco 3-0 trong trận chung kết.

M.U không còn nhiều cơ hội bắt kịp Man City ở giải Ngoại hạng.
M.U không còn nhiều cơ hội bắt kịp Man City ở giải Ngoại hạng.

Đến năm 2010, Inter bị đánh giá thấp hơn hẳn Barca của HLV Pep Guardiola, nhưng cuối cùng họ vẫn vượt qua chính gã khổng lồ xứ Catalan ở bán kết và hạ gục Bayern Munich trong trận đấu cuối cùng. Với Porto và Inter, HLV Mourinho đã thể hiện khả năng đấu cúp siêu đẳng. Mùa trước, ông lại tiếp tục phát huy tối đa sở trường của mình để mang chức vô địch Europa League về phòng truyền thống M.U.

Tóm lại, nếu đá tốt trong 90 phút thì cơ hội để bạn vô địch các giải đấu cúp sẽ cao hơn giải VĐQG vốn là cuộc chiến đường trường. Như vậy, cứ cho là M.U thu được kết quả khả quan trong trận derby Manchester vào ngày 10/12, điều đó cũng chẳng có nghĩa lý gì nếu Man City chơi tốt hơn trong chặng đường kéo dài 38 trận.
 
Viễn cảnh trên cũng tương tự như khi Chelsea từng vượt qua Man City trong cả 2 lượt trận ở mùa giải 2014, nhưng cuối cùng nửa xanh thành Manchester mới là đội vô địch sân chơi số 1 xứ sở sương mù (Chelsea về đích ở vị trí thứ 3). Ở tình thế hiện nay, giả định cứ sau 10 trận Man City lại có hơn M.U 5 điểm, ngay cả khi toàn thua trong các trận derby Manchester thì khi mùa giải khép lại đội bóng của HLV Guardiola vẫn hơn Quỷ đỏ đến 13 điểm.
 
Đấu trường châu Âu lại là câu chuyện khác. Nếu trận hòa Liverpool 0-0 diễn ra tại Champions League chứ không phải giải Ngoại hạng mùa này, hẳn đây đã là lợi thế lớn với M.U, nhất là khi họ còn đang được dẫn dắt bởi HLV Mourinho rất giỏi trong những cuộc chiến một mất một còn. 
 
Kể cả khi có đụng phải Man City ở Champions League, M.U cũng có lý do để tự tin bởi triết lý của HLV Mourinho rất khác so với đồng nghiệp Pep Guardiola. Thật vậy, nếu HLV Guardiola chỉ thích thể hiện phong cách rất riêng của mình trong mọi trận đấu, thì HLV Mourinho lại có khả năng thay đổi chiến thuật một cách linh hoạt. 
 
Năm 2010, chính HLV Mourinho đã khiến tất cả ngỡ ngàng khi chỉ đạo Inter đá đôi công với Barca trong trận bán kết Champions League lượt đi. Đến trận lượt về, Inter với chỉ 10 người trên sân sẵn sàng phòng ngự như đỗ xe buýt trước cầu môn để lách qua khe cửa hẹp.
 
Nhìn sang Tottenham, chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy Champions League ẩn chứa nhiều hiểm họa với Man City hơn hẳn giải Ngoại hạng Anh. Kể từ năm 1998 tới giờ, Tottenham mới thắng có 4/86 trận trên sân khách trước M.U, Chelsea và Arsenal. Tuần trước họ không có Harry Kane mà vẫn chơi không tồi tại Old Trafford, nhưng rút cục vẫn phải ra về với thất bại tối thiểu.
 
Khi Tottenham có thành tích đối đầu kém như vậy trước những đối thủ lớn, vô địch giải Ngoại hạng xem ra là giấc mơ quá xa vời với họ. Tuy nhiên, ở Champions League có thể Tottenham chẳng cần phải e ngại M.U. Từ vòng knock-out các đội sẽ gặp nhau một cách ngẫu nhiên và không biết chừng CLB của HLV Mauricio Pochettino sẽ đăng quang nhờ được một đội bóng khác tiêu diệt M.U hộ họ.
 
Đừng quên, ở mùa giải 2011/12 Chelsea từng thua 3 hòa 2 trong 6 trận đấu với các đội trong top 3 Ngoại hạng Anh là Man City, M.U và Arsenal. Vậy mà cuối cùng chính họ chứ không phải 3 cái tên kể trên đã vô địch Champions League. 
 
Trong mùa giải ấy, Man City không qua được vòng bảng có sự góp mặt của Bayern Munich và Napoli. M.U cũng phải xếp sau Benfica và Basel ở bảng C, còn Arsenal để thua Milan ở vòng 1/8.
 
Tóm lại, Man City có thể vô đối ở giải Ngoại hạng nhưng chưa chắc đủ sức đăng quang ở đấu trường khốc liệt Champions League đầy rẫy anh tài, trong khi phía trước sắp là vòng knock-out. Hãy thử tưởng tượng, điều gì sẽ xảy ra nếu ở tứ kết Man City đụng phải Paris Saint Germain? Thầy trò HLV Guardiola xin chớ lạc quan thái quá, bởi khi đã bước vào giai đoạn đấu loại trực tiếp thì ngay cả một đối thủ như Wolverhampton cũng có thể khiến họ gặp rất nhiều khó khăn (đây là điều vừa mới xảy ra ở cúp Liên đoàn).
 
(Theo bongdaplus.vn)
.
.
.