Thứ Sáu, 24/11/2017, 15:23 (GMT+7)
.

Thế mạnh của thể thao huyện Tân Phước

Do phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất thể dục - thể thao (TDTT) trên địa bàn, nên thời gian qua, các môn võ thuật được Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VH-TT) huyện Tân Phước tập trung phát triển với nhiều thành tích tại các giải đấu.

Các VĐV biểu diễn quyền thuật Giải Võ Cổ truyền huyện Tân Phước mở rộng năm 2017.
Các VĐV biểu diễn quyền thuật Giải Võ Cổ truyền huyện Tân Phước mở rộng năm 2017.

Còn nhiều khó khăn

Với điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn như: Trung tâm VH-TT huyện gần như không có công trình chuyên dụng nào phục vụ TDTT, toàn huyện chỉ có 4 sân bóng đá mini và 1 điểm luyện tập TDTT. Dù đã được UBND huyện Tân Phước quy hoạch đất làm sân vận động (SVĐ) ở xã Phước Lập, nhưng vẫn chưa thể đưa vào sử dụng do chưa đảm bảo yêu cầu chuyên môn, cho nên mỗi lần tổ chức các giải đấu cấp huyện, Trung tâm VH-TT huyện đều phải thuê sân bãi của tư nhân, tốn nhiều chi phí.
Bên cạnh đó, phong trào TDTT ở huyện Tân Phước còn gặp khó khăn ở công tác vận động xã hội hóa, do không có nguồn vì đời sống, kinh tế của nhân dân trong huyện còn nhiều khó khăn và ít doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn. Công tác vận động các mạnh thường quân và doanh nghiệp trong và ngoài huyện hỗ trợ các hoạt động, phong trào TDTT vẫn còn hạn chế. Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Tân Phước Lê Quốc Trạng cho biết: “Phong trào TDTT trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn do điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn khi Trung tâm chỉ mới có các công trình phục vụ các hoạt động văn hóa. Công tác vận động xã hội hóa vẫn còn hạn chế. Cụ thể, trong năm 2017, trung tâm chỉ vận động được 2.000 quyển tập, 80 ba lô và một số hiện vật khác với tổng trị giá trên 32 triệu đồng, do Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Tiền Giang, cùng một số mạnh thường quân hỗ trợ cho Giải Bóng đá Nhi đồng và Giải Võ cổ truyền Đại hội TDTT cấp huyện”.

Trong không khí sôi nổi của Đại hội TDTT các cấp hướng tới Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII - năm 2018, đến thời điểm hiện tại Đại hội TDTT huyện Tân Phước lần thứ V đã diễn ra 5/10 môn thi đấu. Lễ khai mạc đại hội dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 3-12.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, dưới sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Huyện ủy, UBND huyện Tân Phước, Trung tâm VH-TT đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện khắc phục các khó khăn gặp phải, đưa các hoạt động TDTT trên địa bàn huyện ngày càng phát triển. Hằng năm, trung tâm phối hợp với và các ban, ngành, đoàn thể huyện tổ chức nhiều hoạt động, giải đấu TDTT nhân các ngày lễ, tết như: Hội thao mừng Đảng mừng Xuân, Giải Bóng chuyền Hội Cựu chiến binh, Giải Việt dã truyền thống; phối hợp Liên đoàn Lao động huyện tổ chức Giải Quần vợt, Bóng chuyền hơi nữ, Bóng đá mini, Giải Cầu lông… thu hút hàng ngàn lượt người dân tham gia, thúc đẩy phong trào TDTT trên địa bàn huyện phát triển. Theo thống kê của Trung tâm VH-TT huyện, toàn huyện hiện có 16.333 người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên (tăng 5,08% so với năm 2013) và 3.110 gia đình thể thao (tăng hơn 4%).

Võ thuật là “mũi nhọn”

Công tác phát triển thể thao thành tích cao cũng được trung tâm quan tâm chú trọng thực hiện. Võ thuật được xem là mũi nhọn của TDTT huyện do yêu cầu đầu tư cơ sở vật chất không quá cao, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất trên địa bàn và dễ phát triển vận động viên kế thừa từ nguồn học sinh ở các trường học. Huyện Tân Phước hiện có 8 câu lạc bộ (CLB) Teakwondo, 2 CLB Vovinam, 5 CLB Võ Cổ truyền, 1 CLB Karate với gần 800 học viên tham gia tập luyện thường xuyên. Bên cạnh việc hỗ trợ và kiểm tra thường xuyên công tác huấn luyện tại các CLB, hằng năm Trung tâm VH-TT tổ chức nhiều giải đấu để các VĐV có cơ hội cọ xát, trau dồi kinh nghiệm thi đấu như Giải Teakwondo, Giải Võ Cổ truyền, Giải Vovinam cấp huyện hay gần đây nhất là Giải Võ Cổ truyền huyện Tân Phước mở rộng năm 2017 với nhiều vận động viên (VĐV) đến từ các huyện trên địa bàn tỉnh tham gia tranh tài. Qua đó giúp Trung tâm VH-TT tuyển chọn các VĐV tham gia thi đấu ở các giải đấu cấp tỉnh mang về nhiều thành tích. Cụ thể, chỉ tính trong năm 2017 các môn võ thuật đã mang về cho TDTT huyện Tân Phước 32 Huy chương: Võ Cổ truyền: 6 Huy chương Vàng (HCV), 2 Huy chương Bạc (HCB), 2 Huy chương Đồng (HCĐ); Teakwondo 3 HCV, 2 HCĐ; Vovinam: 3 HCV, 1 HCB, 13 HCĐ.

Ngoài ra, các VĐV của huyện được tuyển chọn vào các đội tuyển võ thuật của tỉnh tham gia ở các giải đấu cấp khu vực cũng mang về nhiều thành tích như: 1 HCV, 1 HCB tại Giải Karatedo Bình Dương mở rộng năm 2017, 1 HCB tại Giải Võ Cổ truyền Đại hội TDTT Đồng bằng sông Cửu Long năm 2017…
Đồng chí Lê Quốc Trạng cho biết, trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục củng cố, nâng chất hoạt động và mở rộng thêm các CLB võ thuật trên địa bàn huyện, để bộ môn này ngày càng phát triển, đạt thêm nhiều thành tích ở các giải đấu. Cùng với đó, trung tâm sẽ tham mưu với lãnh đạo các cấp đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ TDTT và đẩy mạnh công tác xã hội hóa, vận động các cá nhân và tập thể tài trợ cho các giải đấu do huyện tổ chức.

CAO THẮNG

.
.
.