Thứ Hai, 22/01/2018, 21:25 (GMT+7)
.

Chờ lá thư thứ ba của Thủ tướng

a
Niềm vui của các tuyển thủ U 23 Việt Nam- ảnh TTXVN

Từ khóa "U23" trở nên “hot” nhất trong mấy ngày qua, khi các tuyển thủ trẻ của chúng ta đã thi đấu tưng bừng làm nức lòng người hâm mộ tại vòng chung kết U23 châu Á. Trước giải, U23 Việt Nam không được sự quan tâm lắm của người hâm mộ, bởi tất cả đều nghĩ đây là sân chơi “quá tầm” của các cầu thủ trẻ.

Nhưng càng đá, càng hay, U23 Việt Nam đã khẳng định qua từng trận đấu. Và sau trận thắng U23 Úc 1- 0 và hòa Syria ở vòng bảng, các cầu thủ trẻ đã thể hiện sự tự tin, bản lĩnh đến bất ngờ trong sân chơi châu lục. Đặc biệt, trận cầu nghẹt thở ở vòng tứ kết với Iraq như "giọt nước tràn ly" cảm xúc của người hâm mộ; không chỉ ở tỉ số mà cả ở lối chơi của các cầu thủ trẻ.

Điều gì làm nên trận cầu nhiều cảm xúc như thế? Yếu tố nào đã khiến các cầu thủ trẻ đá như “ lên đồng”?. Phải chăng là khả năng "đọc" trận đấu và “bày binh bố trận” khá tốt của huấn luyện viên hay do thể lực các cầu thủ đã được cải thiện? Theo tôi, ngoài yếu tố chuyên môn của người cầm quân thì liệu pháp tinh thần cho cầu thủ là rất quan trọng. Ông thầy người Hàn đã có "những bài" tâm lý rất tốt, tạo được sự tự tin cho các cầu thủ trẻ. Lòng đam mê, nhiệt quyết cống hiến, cộng với lòng tự hào dân tộc, ý chí quyết chiến vì "màu cờ sắc áo" đã làm nên những chiến binh ‘áo đỏ sao vàng” trên thảm xanh châu lục. Sự động viên, cổ vũ của người hâm mộ quê nhà đã “ làm nóng” tinh thần cho các cầu thủ trên sân lạnh xứ người.

Trong yếu tố tinh thần đó, phải kể đến lá thư chúc mừng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau khi U23 Việt Nam vào tứ kết; lá thư rất kịp thời, những lời động viên rất đúng lúc như liều thuốc kích thích cho tinh thần các tuyển thủ.
Lá thư được toàn đội chuyển hóa như một quyết tâm thư trước trận "knock out" vòng tứ kết. Và ngay trong đêm U23 Việt Nam chiến thắng nghẹt thở trước U23 Iraq để lần đầu tiên trở thành " tứ đại anh hào" bóng đá trẻ châu Á, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gởi lá thư thứ hai chúc mừng; thể hiện sự quan tâm của người đứng đầu Chính phủ với bóng đá, với thể thao nước nhà.

a
Công Phượng ghi bàn đầu tiên trong trận cầu nghẹt thở với Iraq. Ảnh: TTXVN


"...Bằng chiến thắng đầy ý nghĩa này, Đội tuyển U23 Việt Nam lần đầu tiên vào vòng bán kết U23 châu Á.
Đây là niềm tự hào lớn lao của thể thao Việt Nam nói chung và bóng đá Việt Nam nói riêng.
Thay mặt Chính phủ, tôi gửi những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất tới toàn thể Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam và cá nhân huấn luyện viên Park Hang Seo.
Tôi mong rằng toàn Đoàn ta tiếp tục phát huy thành tích đạt được, nêu cao tinh thần đoàn kết, kỷ luật, giữ vững niềm tin chiến thắng và quyết tâm thi đấu trong trận bán kết."

15 giờ chiều 23-1, U23 Việt nam sẽ bước vào trận bán kết hứa hẹn nhiều khó khăn. Nhưng với tinh thần thoải mái, hưng phấn sau kỳ tích vừa qua; cùng với tình cảm của người hâm mộ, sự động viên của lãnh  đạo nhà nước; chắc chắn sẽ tiếp thêm sức mạnh cho các cầu thủ trẻ, để chúng ta hoàn toàn có thể nghĩ về một trận chung kết trong mơ và đón chờ lá thư chúc mừng thứ ba của Thủ tướng.

SƠN PHẠM
 

.
.
.