Thứ Bảy, 27/01/2018, 06:39 (GMT+7)
.
GIẢI VÔ ĐỊCH BÓNG ĐÁ U23 CHÂU Á:

Chờ đợi điều đặc biệt cuối cùng!

Sau hành trình kỳ diệu và đầy cảm xúc, vào lúc 15 giờ ngày 27-1, U23 Việt Nam sẽ đối đầu với U23 Uzbekistan tại trận chung kết Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á. Chúng ta hãy cùng chờ đợi những điều đặc biệt tiếp theo mà thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ mang đến cho người hâm mộ.

Hãy cùng chờ đợi điều đặc biệt mà U23 Việt Nam sẽ mang đến trong trận chung kết sắp tới.  Ảnh: VIETNAMNET.VN
Hãy cùng chờ đợi điều đặc biệt mà U23 Việt Nam sẽ mang đến trong trận chung kết sắp tới. Ảnh: VIETNAMNET.VN

ĐỐI THỦ “NẶNG KÝ”

Hành trình đến với trận chung kết của U23 Uzbekistan có phần “tưng bừng” hơn so với U23 Việt Nam. U23 Uzbekistan chỉ để thua 1 lần duy nhất ở trận đấu mở màn bảng A với U23 Qatar (đội bóng mà chúng ta vừa đánh bại ở vòng bán kết).

Ở 2 trận đấu còn lại của vòng bảng, U23 Uzbekistan lần lượt đánh bại chủ nhà U23 Trung Quốc và U23 Oman với cùng tỉ số 1 - 0. Vòng knock-out chính là thời điểm bùng nổ nhất của các cầu thủ Trung Á, khi họ có các chiến thắng đậm trước đương kim vô địch U23 Nhật Bản ở tứ kết (4 - 0) và đương kim á quân Hàn Quốc ở bán kết (4 - 1).

Kết quả trên đã cho thấy U23 Uzbekistan có khả năng tấn công tốt như thế nào, ngay cả khi đối đầu với các đội mạnh.

Lối chơi tấn công của U23 Uzbekistan khá toàn diện và đa dạng với nhiều mảng miếng như: Tạt cánh, đánh đầu, phối hợp chuyền bóng ở trung lộ, đột phá ở biên căng ngang vào vòng cấm, nhồi bóng từ giữa sân vào thẳng vòng cấm địa, đột phá cá nhân và cả sút xa.

Các cầu thủ U23 Uzbekistan chủ động dâng cao đội hình tấn công dồn ép đối thủ ngay từ đầu trận và có bàn thắng dẫn trước ngay trong hiệp 1 (trừ trận thua trước Qatar).

Khoảng thời gian ghi bàn hiệu quả nhất của U23 Uzbekistan là từ phút 30 đến cuối hiệp một, khi đội bóng Trung Á đã ghi 6/10 bàn trong 5 trận đấu vừa qua.

Cầu thủ ghi bàn của Uzbekitan cũng rất đa dạng với 8 cầu thủ tham gia lập công. Trong đó, nổi bật nhất là cầu thủ mang áo số 8 Jasurbek Yakhshiboev. Với kỹ thuật cá nhân tốt, cầu thủ này đã ghi được 3 bàn thắng trong các trận đấu quan trọng trước Nhật Bản và Hàn Quốc (lập cú đúp trước U23 Nhật Bản).

Ở lần chạm trán gần nhất tại giải giao hữu M-150 tháng 12-2017, U23 Uzbekistan đã đánh bại U23 Việt Nam với tỉ số 2 - 1, từ những pha phát triển bóng ở biên căng ngang vào cho tiền đạo dứt điểm.

U23 VIỆT NAM KHÔNG CÒN LÀ ĐỘI YẾU

Với những gì đã thể hiện, U23 Uzbekistan thực sự là “cổng mặt trời” cuối cùng trên bước đường đi đến vinh quang của “Những ngôi sao vàng”.

Từ vị thế là một trong 4 đội yếu nhất giải (xếp sau cả Thái Lan), sau khi vượt qua các đối thủ mạnh gồm Australia, Syria, Iraq, Qatar, để vào chơi ở trận chung kết, U23 Việt Nam đã không còn là “hiện tượng” hay “ngựa ô” của giải đấu năm nay nữa, mà là 1 trong 2 đội mạnh nhất với lối chơi phòng ngự phản công hiệu quả.

Trong trận đấu sắp tới, HLV Park Hang Seo nhất định sẽ có những chỉ đạo chiến thuật để các học trò khắc chế lối chơi tấn công của U23 Uzbekistan.

Trong 5 trận đấu vừa qua, HLV người Hàn Quốc đã thành công với công thức phòng ngự khu vực, khi các cầu thủ chơi kỷ luật, áp sát nhanh và bọc lót tốt cho nhau.

Đặc biệt, trong lối chơi của U23 Việt Nam, các cầu thủ tấn công cũng đóng góp một phần quan trọng trong tổ chức phòng ngự với những pha áp sát tranh bóng khó chịu, khiến đối phương khó dâng cao đội hình để ép sân.

Chiến thuật trên đã cho thấy sự hiệu quả, khi U23 Việt Nam đã khắc chế được các đối thủ có lối chơi tốc độ, kỹ thuật và thể hình tốt như Iraq, Qatar…

Bên cạnh đó, tùy theo diễn biến của trận đấu, dưới tài dụng binh của “Guus Hiddink của Việt Nam” lối chơi của U23 Việt Nam sẽ biến hóa rất khó lường, gây bất ngờ cho đối thủ.

Theo chia sẻ của HLV Park Hang Seo với báo chí, các cầu thủ U23 đã khá mệt mỏi sau 2 trận đấu phải thi đấu hiệp phụ và loạt đá penalty.

Ban huấn luyện sẽ có những giải pháp thích hợp để hồi phục thể lực cho các cầu thủ. Về nhân sự, U23 Việt Nam có những vấn đề thực sự khi Công Phượng gặp chấn thương và Duy Mạnh có dấu hiệu kiệt sức.

Tuy nhiên, trong tay HLV Park Hang Seo vẫn còn các cầu thủ có thể đảm đương tốt nhiệm vụ của 2 trụ cột này như: Văn Toàn, Đức Chinh, Hồng Duy, Thanh Chung…

Hy vọng trong trận đấu sắp tới, các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ tiếp tục “chân cứng, đá mềm”, phát huy tối đa hiệu quả lối chơi biết “cương, nhu” hợp lý của HLV Park Hang Seo.

Trong hành trình đến với trận chung kết, “thầy Park” đã làm đúng với phát biểu của mình khi đưa người hâm mộ bóng đá Việt Nam đi từ điều đặc biệt này đến điều đặc biệt khác.

Chúng ta hãy cùng chờ đợi điều đặc biệt cuối cùng mà HLV người Hàn Quốc sẽ mang đến cho bóng đá Việt Nam và người hâm mộ Việt Nam ở trận chung kết sắp tới. Cố lên “Những ngôi sao vàng” U23 Việt Nam! Hàng triệu người hâm mộ luôn ở bên các bạn!

CAO THẮNG
 

.
.
.