Thứ Ba, 12/06/2018, 21:29 (GMT+7)
.
FIFA WORLD CUP 2018:

Nhận diện các bảng đấu trước giờ bóng lăn

Báo Ấp Bắc điện tử điểm lại các bảng đấu của FIFA WORLD Cup 2018 trước ngày khai mạc:

Bảng A (Nga, Saudi Arabia, Ai Cập, Uruguay): Nhiều khó khăn cho chủ nhà Nga

Đây là bảng đấu mà hai Đội tuyển Uruguay, Ai Cập có cơ hội đi tiếp cao nhất với đội hình nhỉnh hơn hai đội còn lại. Với những tên tuổi trong đội hình như: Mohamed Salah, Cavani, Luis Suarez…, cặp đấu giữa Ai Cập và Uruguay sẽ là tâm điểm của bảng A. Đây có thể là trận đấu quyết định ngôi đầu bảng, nếu một trong hai đội giành chiến thắng.

Ngoài thủ môn Igor Ankinfeev ra thì những cầu thủ còn lại của đội chủ nhà Nga khá lạ lẫm với người hâm mộ. ẢNH: FIFA.COM
Ngoài thủ môn Igor Ankinfeev (trong ảnh) ra thì các cầu thủ còn lại của đội chủ nhà Nga vẫn còn khá lạ lẫm với người xem bóng đá. ẢNH: FIFA.COM

Tuy nhiên, trận đấu trên sẽ thêm phần hấp dẫn nếu như, Nga hoặc Arabia Saudi giành được chiến thắng ở trận khai mạc ngày 14-6 sắp tới. Nếu đội nào giành chiến thắng sẽ có cơ hội rất lớn về điểm số, tinh thần cũng như có thể chủ động chiến thuật trước khi đối đầu với hai đối thủ mạnh là Ai Cập và Uruguay ở những trận đấu tiếp theo.

Sau khoảng thời gian có nhiều hảo thủ như Pavlyuchenko, Arshavin trong đội hình, Đội tuyển Nga tham dự World Cup lần này ngoài thủ môn Igor Ankinfeev ra thì những cái tên còn lại lạ lẫm với người hâm mộ.

Còn Saudi Arabia dù là một thế lực của bóng đá châu Á những năm gần đây, nhưng ở sân chơi World Cup, Saudi Arabia lại là “khách lạ” khi đây mới là lần thứ 5 họ tham gia ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh với đội hình không mấy tên tuổi.

* Dự đoán đội đi tiếp: Uruguay, Ai Cập

Bảng B (Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Morocco, Iran): Nội chiến bán đảo Iberia

 Từ năm 2008 đến nay, chức vô địch Euro đều thuộc về hai quốc gia ở bán đảo Iberia (Tây Nam châu Âu) là Tây Ban Nha (2008, 2012) và Bồ Đào Nha (2016).

“Cuộc chiến” của “hai ông vua” châu Âu đến từ bán đảo Iberia sẽ được diễn ra đúng với ý nghĩa của nó khi có cuộc “chạm trán” khá thú vị của C. Ronaldo với các cầu thủ của Tây Ban Nha vốn đã quá quen thuộc với CR7 như: Ramos, Isco, Carvajal… (đồng đội ở Real Madrid), Piqué, Iniesta, Alba…(các đối thủ ở Barcelona).

Liệu C. Ronaldo có thể tiếp tục sánh vai người hùng đưa Bồ Đào Nha tiến sâu vào vòng trong.
Liệu C. Ronaldo có thể tiếp tục sánh vai người hùng đưa Bồ Đào Nha tiến sâu vào vòng trong. ẢNH: FIFA.COM

Xét về lực lượng, Tây Ban Nha có phần nhỉnh hơn khi có đội hình khá đồng đều với các ngôi sao ở tất cả các tuyến từ De Gea ở vị trí thủ môn cho đến David Silva ở hàng công. Đây sẽ là trận đấu mà Tây Ban Nha sẽ chơi rất quyết tâm để giành chiến thắng, lấy lại vị thế ông lớn của mình sau hai thất bại liên tiếp ở World Cup 2014, Euro 2016, trong đó có thất bại muối mặt với tỷ số 1-5 trước Hà Lan ở trận đầu tiên vòng bảng World Cup 2014.

Về phía C.Ronaldo và các đồng đội cũng sẽ chơi quyết tâm để có thể giành kết quả tốt nhất, giành lợi thế trong cuộc đua giành vé đi tiếp và trả “món nợ” thất bại trước Tây Ban Nha ở Tứ kết World Cup 2010.

Ở nửa còn lại, đây là lần thứ 5, Morocco và Iran tham dự Vòng Chung kết World Cup. Trong đó chỉ có Morocco có một lần vượt qua được vòng bảng ở World Cup 1986.

Xét về đội hình, cả hai đội tuyển này đề không phải là đối trọng của hai đối thủ đến từ châu Âu. Iran có đội hình không mấy quen thuộc với phần đông người xem bóng đá. Trong khi, Morocco khá hơn một chút với ngôi sao Benatia đang thi đấu cho Juventus. Dù Morocco hay Iran giành được chiến thắng ở lượt trận đầu tiên, thì cơ hội tạo nên bất ngờ để giành quyền đi tiếp vẫn là rất thấp.

* Dự đoán đội đi tiếp: Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.

Bảng C (Pháp, Úc, Peru, Đan Mạch): Pháp quá mạnh so với các đội còn lại

Pháp sẽ là ứng cử viên số một cho chiếc vé vào vòng trong ở bảng C với nhiều ngôi sao trong đội hình như: Antoine Griezmann, Kylian Mbappe, Ousmane Dembele, Kante hay Paul Pogba... Vấn đề duy nhất của đội tuyển này sẽ là làm sao để kết nối và hòa hợp tài năng của các cầu thủ vào lối chơi chung Les Bleus.

Tuyển Pháp vượt trội hơn các đối thủ còn lại với đội hình rất chất lượng.
Tuyển Pháp vượt trội hơn các đối thủ còn lại với đội hình rất chất lượng. ẢNH: FIFA.COM

Trong ba đội bóng còn lại, Úc có phần lép vế hơn so với hai đội còn lại là Peru và Đan Mạch. Trên bảng xếp hạng FIFA, Úc lần lượt kém Đan Mạch, Peru  28 và 29 bậc. Đại diện châu Á cũng vừa thay tướng khi HLV Ange Postecoglou bất ngờ từ chức. Nhưng với sự xuất hiện của HLV Bert van Marwijk (HLV đưa Hà Lan vào đến Chung kết World Cup 2010) trên ghế nóng, Úc hứa hẹn sẽ mang lại nhiều bất ngờ cho các đối thủ.

Đan Mạch và Peru có phần khá cân bằng khi lần lượt xếp kế nhau trên bảng xếp hạng FIFA. Sau 36 năm chờ đợi, Peru có lần thứ 5 tham dự Vòng Chung kết World Cup. Với đội hình không mấy nổi bậc, nhưng bằng lối chơi gắn kết Peru đã vượt qua cả Chile và Paraguay để giành vé play-off và đánh bại New Zealand để giành vé tới Nga.

Đan Mạch với những cầu thủ đang thi đấu tốt ở Ngoại hạng Anh là: Kasper Schmeichel (thủ môn, Leicester City), Andreas Christensen ( trung vệ, Chelsea) và Christian Eriksen (tiền vệ, Tottenham)…được xem là đội có cơ hội lớn hơn hai đội còn lại để cùng với Pháp giành vé vào vòng trong.

* Dự đoán đội đi tiếp: Pháp, Đan Mạch.

Bảng D (Argentina, Iceland, Croatia, Nigeria): Bảng đấu khó lường

Argentina là đội tuyển có cơ hội đi tiếp cao nhất khi sở hữu nhiều ngôi sao nhất ở bảng đấu này. Á quân World Cup 2014 đã có hành trình vòng loại khá gian nan khi phải đợi đến vòng đấu cuối cùng mới có thể giành vé đến Nga. Dù có nhiều ngôi sao như:  Sergio Aguero, Gonzalo Higuain, Paulo Dybala, Di Maria… nhưng với lối chơi của “đội bóng xứ Tango” lại quá phụ thuộc vào L. Messi và thường lâm vào cảnh khó khăn mỗi khi La Pulga bị kèm chặt.

Nếu muốn chắc suất vào vòng trong, L. Messi và các đồng đội cần phải gắn kết và tập trung.
Nếu muốn chắc suất vào vòng trong, L. Messi và các đồng đội cần phải thi đấu gắn kết và tập trung. ẢNH: FIFA.COM

Cả ba đối thủ cùng bảng với Argentina đều là những đội rất khó chơi. Những chàng “Vikings” Iceland đã cho thấy lối chơi khó chịu của mình ở Euro 2016 (vào đến tứ kết) và ở Vòng loại World Cup 2018 (xếp trên cả Croatia). Với sức mạnh tập thể, Iceland khá lợi hại với lối chơi phòng ngự số đông và tận dụng triệt để các pha phản công và các tình huống cố định có được.

Trừ Argentina ra, Croatia có chất lượng đội hình tốt hơn các đối thủ còn lại với hai ngôi sao ở khu vực trung tuyến là Rakitic và Modric. Tuy nhiên hàng phòng ngự của đại diện đến từ châu Âu lại không thật sự chắc chắn khi thường để xảy ra sai sót ở những phút cuối trận.

Còn trong đội hình của Nigera cũng đang có một số cầu thủ nổi bật như: Victor Moses, Iheanacho, Iwobi, John Obi Mikel… trong đó ngoài Moses đang có phong độ khá cao ra thì các cầu thủ còn lại đều đang thi đấu với phong độ khá phập phù. Nếu có thể đề ra một lối chơi hợp lý để phát huy tối đa khả năng của các cầu thủ trong đội hình, Nigeria sẽ là đối thủ đáng gờm cho các đội còn lại.

* Dự đoán đội đi tiếp: Argentina, Croatia.

(Còn tiếp)

KIỀU THU – QUỐC TUẤN

(tổng hợp)

 

.
.
.