Thứ Sáu, 08/11/2019, 10:55 (GMT+7)
.
VIỆT NAM - UAE (20 GIỜ NGÀY 14-11):

Không được phép sơ suất

Vào lúc 20 giờ ngày 14-11 tới, Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Việt Nam sẽ có trận đấu gặp UAE trong khuôn khổ bảng G Vòng loại World Cup 2022. Trận đấu quan trọng này mang tính chất “bản lề” cho cuộc đua giành vị trí Nhất bảng G giữa 3 đội Thái Lan, Việt Nam, UAE.

Ngọc Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu luôn xuất hiện trong vòng cấm trong những tình huống cố định. Ảnh: T.L
Ngọc Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu luôn xuất hiện trong vòng cấm trong những tình huống cố định. Ảnh: Tuấn Lâm

TRẬN ĐẤU NHIỀU ÁP LỰC

Đội tuyển Việt Nam đã có tháng 10 thành công khi giành chiến thắng một cách thuyết phục trước Malaysia (1-0) và Indonesia (3-1) ở Vòng loại World Cup 2022, để vươn lên vị trí Nhì bảng G (xếp sau Thái Lan về chỉ số phụ). Tuy nhiên, việc UAE bất ngờ thất bại 1-2 trước Thái Lan đã khiến cho trận đấu sắp tới giữa đại diện Tây Á và “các chiến binh sao vàng” trở nên căng thẳng và cân não hơn rất nhiều. Bởi đội nào giành chiến thắng ở trận đấu này sẽ có lợi thế lớn trong cuộc đua giành vị trí Nhất bảng G, để giành vé vào vòng loại tiếp theo của World Cup 2022 và quan trọng hơn là tấm vé chính thức dự Asian Cup.

Dù Đội tuyển Việt Nam có liên tiếp 2 trận đấu trên sân nhà, nhưng so với UAE thì thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo có phần “căng thẳng” hơn. Bởi Đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục gặp Thái Lan chỉ 5 ngày sau đó. Vì vậy, Đội tuyển Việt Nam muốn có lợi thế về điểm số lẫn tinh thần thì buộc phải giành chiến thắng trước UAE.

UAE là một trong những đội mạnh nhất ở bảng G. Đại diện Tây Á sở hữu lối chơi khác biệt so với các đối thủ đến từ khu vực Đông Nam Á. UAE với các cầu thủ có thể hình, thể lực và tốc độ tốt ưa thích lối chơi theo phong cách các đội bóng châu Âu, nên cực kỳ nguy hiểm ở các tính huống lên biên tốc độ khiến hàng phòng ngự đối phương phải rất vất vả để chống đỡ. Cách triển khai bóng từ biên của UAE cũng khá đa dạng như: Khuấy đảo ở cánh để đột phá vào trong; tạt cánh, căng ngang cho tiền đạo dứt điểm; chuyền về tuyến hai cho các tiền vệ… Đội tuyển Việt Nam nhiều khả năng sẽ gặp khó khăn trong việc giữ nhịp độ trận đấu do đối thủ UAE chơi pressing tầm cao khá khó chịu. Nếu so với Indonesia hay Thái Lan, cách chơi pressing của UAE khó chịu hơn rất nhiều nhờ vào thể hình và tốc độ của các cầu thủ.

Dù mạnh ở mặt trận tấn công, nhưng UAE không phải là đội bóng có hàng phòng ngự tốt. 2 cánh là điểm yếu lớn nhất của hàng phòng ngự UAE khi các hậu vệ biên thường xuyên dâng cao hỗ trợ tấn công. UAE đã phải nhận 3 bàn thua từ các tình huống tổ chức tấn công biên của đối thủ. Bên cạnh đó, các hậu vệ của UAE tuy có thể hình tốt nhưng lại chơi bóng bổng không tốt khi nhiều lần để cho đối thủ giành lợi thế trong các trận đấu gặp Malaysia hay Thái Lan. Chính các sơ hở lớn ở hàng phòng ngự đã làm cho tuyến giữa của UAE trở nên quá tải khi vừa phải tổ chức tấn công và bọc lót cho hàng phòng ngự. Do đó, tuyến giữa chơi pressing của UAE sẽ dễ bị vô hiệu hóa nếu gặp phải các đội chơi bóng ngắn, linh hoạt như Thái Lan hay Việt Nam.

MỌI CHUYỆN ĐỀU CÓ THỂ

Việc khai thác những điểm yếu trên gần như đã trở thành “sở trường” của Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Ở thời điểm hiện tại, HLV Park Hang-seo gần như đang có trong tay đội hình mạnh nhất. Ở hàng phòng ngự, bộ ba Ngọc Hải - Duy Mạnh - Tiến Dũng đang khá ăn ý và điềm tĩnh trước các đối thủ. Trên hàng tiền vệ, Tuấn Anh kịp bình phục chấn thương để có thể góp mặt trong trận đấu sắp tới. Tuấn Anh với sự uyển chuyển của mình cùng với khả năng “bao quát” của Hùng Dũng đã hóa giải tốt lối chơi pressing của đối thủ, giảm áp lực cho hàng phòng ngự và mở ra nhiều cơ hội tấn công cho Đội tuyển Việt Nam. Cặp đôi tiền vệ này nhiều khả năng sẽ tiếp tục được “thầy Park” sử dụng trong trận gặp UAE.

Việc tổ chức phòng ngự và phản công vào khoảng trống 2 cánh của đối thủ cũng không phải là điều quá khó khăn của Đội tuyển Việt Nam khi các cầu thủ chạy cánh như: Trọng Hoàng, Văn Hậu, Văn Thanh, Xuân Mạnh… đều đang có phong độ khá tốt. Ở hàng tiền đạo, Anh Đức nhiều khả năng sẽ được tung vào sân để tăng khả năng không chiến và tì đè. Bên cạnh đó, Quang Hải có thể sẽ được cho tự do ở hàng công để thu hút hậu vệ đối phương. Ở vị trí còn lại của hàng công, HLV Park Hang-seo có rất nhiều lựa chọn như Văn Toàn, Công Phượng nhiều khả năng sẽ lần lượt được HLV người Hàn Quốc sử dụng để đổi mới cách tấn công giống như những trận đấu trước đây. Ngoài ra, HLV Park Hang-seo đang có trong tay một số cầu thủ tấn công tốt như: Hà Minh Tuấn, Văn Đại…

Dù Đội tuyển Việt Nam đang có đội hình và phong độ tốt, nhưng UAE không phải là đối thủ mà chúng ta có thể áp đặt lối chơi. Đội bóng Tây Á vẫn là đối thủ khó chịu và nhất là họ đang cần chiến thắng để tiếp tục cuộc đua giành ngôi đầu bảng. UAE có thể sẽ bị Việt Nam, Thái Lan “bỏ lại” nếu không thể giành chiến thắng trong trận đấu với Đội tuyển Việt Nam.

Các cầu thủ Việt Nam cần phải thi đấu tập trung cao độ để tránh các sai lầm không đáng có. “Các chiến binh sao vàng” đã cho thấy sự thiếu tập trung trong trận đấu với Indonesia và cần phải khắc phục ngay điểm hạn chế này; bởi UAE là đối thủ rất khó lường. Một chiến thắng trước UAE sẽ giúp Đội tuyển Việt Nam giành lợi thế lớn trước đối thủ Thái Lan vào ngày 19-11.

Nếu kết quả ngược lại, Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp bất lợi lớn về điểm số và tinh thần. HLV Park Hang-seo vừa gia hạn hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, chúng ta hãy cùng chờ đợi thắng lợi của “thầy Park” để chào mừng bản hợp đồng kéo dài 3 năm.

CAO THẮNG

.
.
.