Thứ Sáu, 12/06/2020, 12:44 (GMT+7)
.

Hai hình ảnh của bóng đá Việt Nam

Sau hơn 3 tuần trở lại, bóng đá đỉnh cao Việt Nam đã mang đến hai thái cực trái ngược nhau. Một hình ảnh đẹp của sự cuồng nhiệt đến từ các khán đài và hình ảnh chưa thực sự đẹp đến từ các tình huống tranh chấp trên sân cỏ.

Hải Huy (áo xanh) bị gãy gập xương ống đồng trong tình huống va chạm với cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.Ảnh: Vnexpress.net
Hải Huy (áo xanh) bị gãy gập xương ống đồng trong tình huống va chạm với cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.Ảnh: Vnexpress.net

“ĐIỂM SÁNG” GIỮA ĐẠI DỊCH

Cách đây 2 tuần, bóng đá Việt Nam được mọi người cho là trở thành “tâm điểm chú ý của bóng đá thế giới” khi Thiên Trường gần như là sân vận động đầu tiên mở cửa đón hàng ngàn khán giả vào sân cổ vũ cho cuộc tranh tài giữa Nam Định và Hoàng Anh Gia Lai diễn ra cuối tháng 5.

Tiếp đó, ngày 5-6 sân Thiên Trường tiếp tục là tâm điểm chú ý với sự sôi động của hơn 30.000 cổ động viên ở trận đấu giữa Nam Định và Viettel. Sự góp mặt của các cổ động viên trên sân Thiên Trường là minh chứng rõ ràng nhất cho công tác phòng, chống dịch hiệu quả của Việt Nam. Nhờ đó, V-League 2020 đã trở lại sớm hơn các giải đấu khác và mở cửa đón khán giả vào sân cổ vũ cho các đội bóng.

Đó là điều mà đến thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều giải đấu lớn vẫn chưa làm được như Bundesliga vẫn đang thi đấu với khán đài trống. Thậm chí, các giải đấu lớn khác như La Liga, Ngoại hạng Anh… phải đến cuối tuần này và tuần sau mới chính thức quay trở lại sau 3 tháng “để nguội” các sân cỏ.

Những hình ảnh đẹp trên sân Thiên Trường ngày 5-6 không chỉ được chia sẻ rộng rãi trong nước, mà còn được cộng đồng quốc tế đón nhận khi các hãng thông tấn, truyền thông lớn của nước ngoài như: Reuters, Daily mail, India Today… đã có các bài viết, phóng sự truyền tải sự sôi động của V-League, cùng với đó là sự ngưỡng mộ với công tác phòng, chống dịch hiệu quả của Việt Nam trong thời gian qua. Bóng đá Việt Nam đã đến với cộng đồng thế giới bằng những hình ảnh đẹp như thế. V-League bỗng trở thành “điểm sáng” của bóng đá thế giới giữa đại dịch.

“CÒN THỪA” CÁC VA CHẠM

Các đội bóng sau khi trở lại thi đấu đỉnh cao đã cống hiến hết mình với nhiều trận đấu kịch tính, hấp dẫn. Dù có những hình ảnh đẹp, bóng đá Việt Nam vẫn chưa thể “rũ bỏ” được những hình ảnh chưa đẹp của mình. Các cầu thủ ngoài khả năng chuyên môn vẫn thừa sự quyết liệt ở những tình huống không cần thiết. Cụ thể, ở trận đấu giữa Hà Nội và Hoàng Anh Gia Lai, cầu thủ của hai bên đã nhiều lần phạm lỗi khá quyết liệt. Trong đó, Quang Hải của Hà Nội là người được quan tâm nhiều nhất và có những phút giây thiếu bình tĩnh ở cuối trận.

Bóng đá Việt Nam không chỉ có những tình huống tranh chấp quyết liệt giữa những cái đầu nóng, mà còn có nhiều tình huống chấn thương ghê rợn. Gần đây nhất, cầu thủ Hải Huy của Than Quảng Ninh đã gặp chấn thương kinh hoàng khi bị gãy gập xương ống đồng, sau tình huống va chạm với cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở vòng 3 V-League diễn ra ngày 6-6. Hình ảnh cú va chạm dẫn đến chấn thương của Hải Huy được lan truyền mạnh mẽ, cuốn đi những hình ảnh đẹp mà bóng đá Việt Nam đã tạo nên trước đó không lâu.

Trường hợp chấn thương của Hải Huy không phải là lần đầu tiên người hâm mộ bóng đá Việt Nam chứng kiến một chấn thương kinh hoàng. Từ năm 2011 đến nay, bóng đá Việt Nam đã có 6 trường hợp va chạm dẫn đến gãy chân trên sân bóng. Trong đó, năm 2014 có đến 2 tình huống cầu thủ bị gãy chân do các tình huống va chạm bạo lực trên sân bóng. Ở các năm 2016, 2018, cầu thủ Huỳnh Tuấn Tài (Long An) có đến 2 lần làm gãy chân đối phương lần lượt ở Giải hạng Nhất và V-League.

Chỉ trong vòng 9 năm, bóng đá Việt Nam có đến 7 trường hợp gãy chân do va chạm trên sân đấu, chưa kể các tình huống chấn thương khác như gãy xương sườn, xương vai, gãy mũi… cho thấy sự quyết liệt có thừa bạo lực của bóng đá Việt Nam. Các nhà quản lý bóng đá cần có những giải pháp mạnh tay hơn nữa, để bóng đá Việt Nam ngày càng đẹp trong mắt người hâm mộ nước nhà và bạn bè quốc tế.

CAO THẮNG

.
.
.