Thứ Ba, 10/11/2020, 21:18 (GMT+7)
.

Cùng nhìn lại V-League 2020

(ABO) V-League 2020 đã khép lại với chức vô địch thuộc về câu lạc bộ (CLB) Viettel. V-League 2020 có nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng Ban Tổ chức giải đấu đã có những thay đổi kịp thời để giải đấu kết thúc thành công tốt đẹp.

CLB Viettel vô địch một cách thuyết phục. Ảnh: Vietnamnet.vn
CLB Viettel vô địch một cách thuyết phục. Ảnh: Vietnamnet.vn

Kịch tính đến vòng đấu cuối: V-League 2020 phải chờ đến vòng đấu cuối cùng mới có thể tìm ra nhà vô địch sau khi cuộc đua “tam mã” giữa Viettel, Hà Nội, Sài Gòn kết thúc. Sài Gòn là đội dẫn đầu ở giai đoạn lượt đi và vẫn thi đấu tốt ở giai đoạn 2 của giải đấu. Tuy nhiên, thất bại 2-4 trước Hà Nội đã khiến đội bóng đến từ thành phố mang tên Bác bị loại khỏi cuộc đua vô địch ở vòng đấu áp chót.

Đội về Nhì là CLB Hà Nội tuy thi đấu không thành công ở giai đoạn lượt đi, nhưng bản lĩnh của nhà đương kim vô địch đã giúp cho đội bóng thủ đô giành những chiến thắng quan trọng trước Sài Gòn, Than Quảng Ninh để so kè chức vô địch với Viettel tới những phút cuối cùng.

Đội Vô địch Viettel có mùa giải thành công khi chỉ xếp sau Sài Gòn ở giai đoạn lượt đi và dẫn đầu phần lớn thời gian ở giai đoạn 2 của mùa giải. Ở giai đoạn quyết định, đội bóng này đã cho thấy phong độ tuyệt vời của mình với chuỗi trận bất bại để lên ngôi vô địch một cách đầy thuyết phục.

Thay đổi phù hợp: V-League 2020 đã có thời gian phải tạm hoãn do những ảnh hưởng của dịch bệnh, Tuy nhiên, Ban Tổ chức đã có quyết định phù hợp khi thay đổi thể thức thi đấu ở giai đoạn 2. Giai đoạn 2 các đội được chia làm 2 bảng đấu gồm 8 đội tốp đầu tranh ngôi vô địch và 8 đội tốp dưới tranh suất trụ hạng.

Chính thay đổi này đã tăng tính cạnh tranh của giải đấu khi khoảng cách điểm số giữa các đội ở mỗi bảng là không quá lớn, giúp giải đấu trở nên kịch tính và hấp dẫn đến vòng đấu cuối cùng. Cùng với đó, việc chia nhóm giúp các đội bóng thuận tiện hơn khi hạn chế được việc di chuyển khi thi đấu trên sân khách. Cường độ thi đấu cũng giảm xuống giúp cho các cầu thủ có thời gian hồi phục thể lực để cống hiến nhiều trận đấu có chuyên môn cao.

Hình ảnh cuồng nhiệt trên sân Thiên Trường tạo ấn tượng lớn đối với truyền thông quốc tế. Ảnh: Vietnamnet.vn
Hình ảnh cuồng nhiệt trên sân Thiên Trường tạo ấn tượng lớn đối với truyền thông quốc tế. Ảnh: Vietnamnet.vn

Những trận đấu đầy ắp khán giả: Nhờ thành quả của công tác phòng chống dịch bệnh hiêu quả, nên V-League 2020 là giải đấu hiếm hoi ở thời điểm hiện tại có khán giả đến cổ vũ cho các đội bóng thi đấu.

Hình ảnh khán giả cuồng nhiệt trên sân Thiên Trường cổ vũ cho các cầu thủ trong trận đấu giữa Nam Định và Hoàng Anh Gia Lai ngày 23-5, đánh dấu ngày V-League trở lại sau thời gian tạm hoãn đã tạo ấn tượng lớn đối với truyền thông quốc tế.

 Khán giả Việt Nam yêu bóng đá cuồng nhiệt là điều được thể hiện rõ ở những trận cầu đinh của mùa giải, đặc biệt là hai trận đấu quyết định ở vòng đấu cuối cùng ở sân Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh) và sân Hàng Đẩy (Hà Nội).

Vẫn giữ “bản sắc” đáng buồn: Dù đã kết thúc thành công tốt đẹp, nhưng V-League 2020 vẫn tồn tại những “bản sắc” đáng buồn về công tác trọng tài và cổ động viên quá khích.

Công tác trọng tài ở V-League 2020 thường xuyên vướn phải nhiều ồn ào khi các đội bóng phản ứng mạnh do các “vị vua áo đen” mắc sai lầm nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến kết quả của trận đấu.

Cùng với đó, cổ động viên vẫn khiến Ban Tổ chức giải đấu đau đầu khi vẫn còn tình trạng đốt pháo sáng,  giăng biểu ngữ nhạy cảm… Để giải đấu ngày càng chuyên nghiệp hơn nữa thì cổ động viên cần nâng cao ý thức và “văn hóa cổ vũ” của mình để góp phần xây dựng hình ảnh giải đấu.

CAO THẮNG

 

.
.
.