Thứ Sáu, 16/07/2021, 14:12 (GMT+7)
.

Euro 2020: Bóng đá tấn công đang trở lại

(ABO) Euro 2020 vừa kết thúc nhưng những màn thể hiện của các đội tuyển đang mở ra một mùa giải mới rất đáng chờ đợi ở các giải đấu hàng đầu châu Âu.

Euro 2020 là ngày hội bóng đá lớn nhất của lục địa già. Giải đấu không chỉ có những màn tranh tài đỉnh cao mà còn có ảnh hưởng đến lối chơi của giải đấu hàng đầu ở châu Âu. Sự trở lại của bóng đá tấn công có lẽ là điều đáng mong chờ nhất của bóng đá châu Âu ở mùa giải sắp tới. Euro 2020 đã ghi nhận kỷ lục số bàn thắng được ghi cao nhất lịch sử giải đấu với 109 bàn.

Việc kỳ vọng các giải bóng đá ở châu Âu sẽ trở nên “cuồng nhiệt” giống như Euro với lối chơi tấn công là hoàn toàn có căn cứ. Ở Euro 2016, các đội tuyển ở châu Âu đã chọn lối chơi tương đối thực dụng với sự lên ngôi của đội hình thiên về thủ chắc với sơ đồ 3 trung vệ như 3-5-2, 3-4-3 hay 5-3-2.

Các đội tuyển đã góp phần “PR” lối chơi này có thể nhắc đến như Đức, Ý, Bồ Đào Nha… hay các đội bóng được đánh giá là yếu tại giải đấu cũng chuộng lối chơi này. Trong đó, Bồ Đào Nha từng là đội đã giành chức vô địch với lối chơi phòng thủ phản công đầy thực dụng và vô địch dù không giành chiến thắng trong 90 phút thi đấu chính thức ở vòng loại trực tiếp.

Dù nổi tiếng với lối chơi phòng thủ nhưng Đội tuyển Ý đã trình diễn lối đá tấn công bùng nổ tại Euro 2020. Ảnh: Vietnamnet.vn
Dù nổi tiếng với lối chơi phòng thủ nhưng Đội tuyển Ý đã trình diễn lối đá tấn công bùng nổ tại Euro 2020. Ảnh: Vietnamnet.vn

Sau kỳ Euro 2016, các giải đấu lớn ở châu Âu đã bắt đầu trở nên nặng nề khi nhiều đội ưa thích sự thực dụng từ mô hình 3 trung vệ và áp dụng. Điều đó khiến cho trận đấu ít cởi mở hơn với những toan tính từ băng ghế huấn luyện.

Các đội bóng ở Euro vừa qua đã chơi cởi mở hơn và có phần cống hiến. Không ít trận đấu có tổng bàn thắng từ 4 bàn trở lên. Trong đó, có các trận đấu có 6 bàn thắng như Thụy Sĩ 3-3 Pháp hay 8 bàng thắng như Croatia 3-5 Tây Ban Nha. Lối chơi tấn công cống hiến của các đội bóng đã mang lại nhiều trận đấu kịch tính khi có các trận đấu có từ 3 đến 4 bàn thắng được ghi ở 10 phút cuối trận.

Khi sự thực dụng đươc giảm bớt, các bất ngờ lớn đã xảy ra khi các “ông lớn” như Pháp hay Hà Lan phải rời giải đấu sớm do để  thua trước các đối thủ yếu hơn. Lối chơi tấn công còn xuất hiện ở cả Đội tuyển Ý vốn nổi tiếng với lối chơi ưa chuộng phòng thủ.

Đội hình 3 trung vệ đã không còn thông dụng khi lối chơi tấn công của sơ đồ kinh điển 4-3-3 trở lại. Đội tuyển Ý và Đội tuyển Anh có lẽ là hai đại diện tiêu biểu nhất cho sự trở lại của lối chơi tấn công khi bất bại một mạch vào đến trận chung kết.

Bên cạnh việc pressing tầm cao các huấn luyện viên ở châu Âu đang cho thấy sự quan tâm đến việc làm sao để chuyển trạng thái nhanh nhất để bóp nghẹt đối thủ ở các pha đôi công. Do đó, các tình huống tấn công hay phản công ở Euro vừa qua chúng ta đã chứng kiến sự cơ động của cả một hệ thống chứ không còn đơn điệu ở việc tập trung chuyền bóng cho người chơi cao nhất trong đội hình.

Những sự thay đổi trong lối chơi của các đội tuyển ở Euro 2020 hứa hẹn ít nhiều sẽ có những tác động tích cực đến lối chơi của các câu lạc bộ ở châu Âu trong mùa giải mới. Những trận đấu đôi công đẹp mắt và hấp dẫn dù các đối thủ có chênh lệch đẳng cấp như ở Euro 2020 vừa qua chính là điều đáng mong chờ ở mùa giải mới.

CAO THẮNG

.
.
Liên kết hữu ích
.