Thứ Bảy, 04/09/2021, 21:12 (GMT+7)
.

Đừng để trở thành "hooligan mạng" trong mắt bạn bè quốc tế

(ABO) Bóng đá Việt Nam đang có những bước phát triển và vươn đến những tầm cao mới. Song song với đó, người hâm mộ Việt Nam cũng cần phải nâng cao “văn hóa cổ vũ”. Bởi, giải đấu có cấp độ càng cao thì độ khắt khe của các trọng tài cũng càng lớn nên người hâm mộ cần phải làm quen với điều đó để cổ vũ một cách văn minh.

Trọng tài Ilgiz Tantashev, người bắt chính trong trận thua của Đội tuyển Việt Nam trước Saudi Arabia đã bị các cổ động viên tấn công trang cá nhân Facebook dữ dội. Nhiều cổ động viên cho rằng, trọng tài Ilgiz Tantashev đã bắt ép Đội tuyển Việt Nam và thiên vị đội chủ nhà ở tình huống bắt lỗi penalty và phạt thẻ đỏ Duy Mạnh.

Nhiều cổ động viên đã sử dụng nhiều từ ngữ miệt thị và xúc phạm đến trọng tài Ilgiz Tantashev trên trang cá nhân của ông. Hàng ngàn bình luận với những lời lẽ không hay đã được nhiều cổ động viên quốc tế nhìn thấy tạo nên một hình ảnh xấu cho “văn hóa cổ vũ” của các cổ động viên Việt Nam.

Dẫu biết rằng những hành động trên chỉ xuất phát từ tình yêu bóng đá của người hâm mộ Việt Nam, nhưng trong tình yêu ấy cũng cần phải lý trí. Việc trọng tài bắt quả penalty và phạt thẻ đỏ Duy Mạnh sau khi kiểm tra VAR đã được nhiều chuyên gia bóng đá trong và ngoài nước nhận định là đúng.

trọng tài   bị tấn công dữ dội trên trang cá nhân sau tình huống bắt thẻ đỏ với Duy Mạnh. Ảnh: Vietnamnet.vn
Trọng tài Ilgiz Tantashev bị cổ động viên Việt Nam "tấn công" dữ dội trên trang cá nhân sau tình huống bắt thẻ đỏ với Duy Mạnh. Ảnh: Vietnamnet.vn

Ở một giải đấu lớn, việc trọng tài khắt khe hơn so với các giải đấu ít quan trọng hơn là điều dễ hiểu. Khi thi đấu ở giải đấu lớn các đội tham dự không chỉ chịu sự cạnh tranh quyết liệt của đối thủ, mà còn phải “biết cách chơi” sao cho đúng với các quy định của bộ môn.

Sự nghiêm khắc của các trọng tài cũng là sự khác biệt ở các giải đấu lớn như Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 so với các giải đấu khu vực mà Đội tuyển Việt Nam đã từng tham gia. Ở đó, mọi đội bóng hay cầu thủ ngôi sao lớn nhỏ nào cũng không thể lớn hơn các quyết định của những “vị vua áo đen” trên sân cỏ, việc vượt qua sự nghiêm khắc đó cũng là thước đo bản lĩnh của các đội bóng.

Các cầu thủ Việt Nam đã cho thấy sự “thích nghi” của mình khi tham dự các giải đấu cấp châu lục. Trong đó, việc giữ “cái đầu lạnh” trước những quyết định có phần nhạy cảm của trọng tài để hướng đến kết quả tốt nhất của trận đấu cũng đã góp phần tạo nên “bản lĩnh” của các “chiến binh sao vàng”.

Do đó, các cổ động viên - những người được xem là “cầu thủ thứ 12” cũng cần phải thể hiện tình yêu của mình dành cho đội tuyển một cách lý trí. Các cổ động viên cần phải thể hiện sự văn minh và lịch sự trong việc cổ vũ cũng như kiến nghị những ý kiến của mình. Khi Đội tuyển Việt Nam thi đấu ở nhiều giải đấu lớn đồng nghĩa với việc sẽ thu hút nhiều sự chú ý của bạn bè quốc tế.

Vì thế, cổ động viên bóng đá của Việt Nam cũng cần tiết chế để không trở thành những “hooligan mạng” trong mắt của cộng đồng người hâm mộ bóng đá quốc tế. Người hâm mộ Việt Nam vốn rất cuồng nhiệt với bóng đá nhưng hãy cổ vũ một cách lý trí và lịch sự để tạo nên hình ảnh đẹp cho bóng đá Việt Nam cả trong sân và ngoài sân.

GIAI NGHI

.
.
.