Thứ Bảy, 30/10/2021, 21:28 (GMT+7)
.

Xavi - "canh bạc lớn" của Barcelona

(ABO) Việc Barcelona liên hệ Xavi - một cựu cầu thủ của CLB này cho vị trí HLV trưởng để thay thế Koeman có thể sẽ là một canh bạc. Việc có quá nhiều HLV trẻ quay trở lại dẫn dắt CLB đã giúp họ thành danh khi còn là cầu thủ dấy lên nhiều nghi ngại về tỷ lệ thành công của Xavi.

Xavi khi còn là cầu thủ là một tiền vệ tài hoa thuộc thế vàng giúp cho Barcelona thống trị châu Âu trong nhiều năm liền. Tài năng của Xavi khi còn là cầu thủ là không phải bàn cải tuy nhiên điều đó không đảm bảo rằng ông sẽ thành công khi quay lại Barca với vai trò HLV.

Xavi hiện là HLV của CLB Al-Sadd (Qatar) và khá thành công khi đưa đội bóng này hai lần giành cú ăn 3 tại giải quốc nội và tiến sâu ở AFC Champions League. Một thành tích rất đáng ghi nhận đối với một HLV “mới vào nghề” như Xavi. Về ý tưởng và cách xây dựng lối chơi Xavi đã tái hiện lối chơi tiqi-taca trứ danh của Barcelona.

Chính những thành tích trên băng ghế HLV của Xavi đã khiến cho nhiều người kỳ vọng rằng ông sẽ vực dậy được Barca đang có phần rệu rã. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên nhớ rằng rất nhiều HLV từng là huyền thoại của CLB nhưng đã không thành công khi quay trở lại ngồi trên ghế huấn luyện.

Sự thất bại của Lampard (Chelsea), Pirlo (Juventus) hay sự thiếu ổn định của Ole Gunnar Solskjaer ở Manchester United hiện tại vẫn là những ví dụ rất điển hình về việc đá hay chưa chắc đã huấn luyện tốt. Đối với Lampard và Pirlo được đánh giá là những HLV bị ép “chín sớm” khi chưa có nhiều kinh nghiệm cầm quân mà phải lãnh trọng trách chèo lái những con thuyền lớn.

Áp lực dành cho Xavi sẽ là rất lớn nếu ông quay lại Barcelona trên cương vị HLV. Ảnh: Vietnamnet.vn
Áp lực dành cho Xavi sẽ rất lớn nếu quay lại Barcelona trên cương vị HLV. Ảnh: Vietnamnet.vn

Không thể phủ nhận những đóng góp của các HLV kể trên khi đã giúp cho CLB có được những chiến thắng và bước tiến nhất định. Tuy nhiên, cả Lampard, Pirlo và Solsa đều không thể kiểm soát được những “biến số” của mùa giải để giúp cho đội bóng ổn định. Cả 3 HLV nói trên đều có những khởi đầu rất tích cực với chuỗi trận thắng. Những thành tích ấn tượng ấy có được chính là nhờ họ đã thổi được "luồng gió" mới vào các đội bóng khiến cho đối thủ bất ngờ.

Tuy nhiên, khi sự bất ngờ không còn nữa, các đối thủ dần bắt bài và bóp nghẹt lối chơi khiến cho các HLV thiếu kinh nghiệm xoay xở rất chậm và gần như không có đối pháp gì. Kết quả, Lampard, Pirlo đã bị sa thải, còn Solsa đang đứng trước nguy cơ mất ghế.

Xavi đã có kinh nghiệm 2 năm tại Al-sadd nhưng môi trường bóng đá châu Á hoàn toàn khác biệt với bóng đá châu Âu nên những kinh nghiệm đó rất khó đảm bảo cho thành công của ông. Trước Xavi, Guardiola là HLV gần nhất từng là cầu thủ quay lại dẫn dắt Barcelona sau khi giải nghệ và thành công vang dội. Nhưng thời điểm Guardiola tiếp quản đội 1 thì HLV người Tây Ban Nha đã có thời gian làm việc tại đội 2 của CLB. Tuy nhiên, hoàn cảnh tiếp nhận ghế HLV của Guardiola vẫn thuận lợi hơn Xavi ở thời điểm hiện tại khi Barcelona đang có thệ hệ vàng với những ngôi sao như: Messi, Iniesta, Pique, Puyol, Xavi… đang vào độ chín.

Thời điểm hiện tại, Barcelona đang bị khủng hoảng khá toàn diện từ thượng tầng đến cầu thủ. Xavi sẽ không có những ngôi sao hàng đầu ở Barcelona hiện tại và đặc biệt là một đầu tàu trong lối chơi sau khi Messi rời đi. Xavi sẽ còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn vực dậy tinh thần thi đấu, lối chơi và cả sắp xếp lại phòng thay đồ của đội chủ sân Camp Nou đòi hỏi một tài năng quản lý rất lớn để sớm ổn định.

 Do đó, có thể nói rằng, Barcelona đang chơi một “canh bạc” tương đối lớn khi đưa Xavi chỉ mới hai năm kinh nghiệm huấn luyện ở châu Á để xây lại Barca từ đống “đổ nát”. Hãy cùng chờ đợi Xavi cho thấy tài năng tổ chức đội bóng của mình có hay như cách anh đã tổ chức lối chơi của Barcelona khi còn là cầu thủ hay không.

GIAI NGHI

.
.
.