.
ĐỘI TUYỂN BÓNG ĐÁ VIỆT NAM:

Nắm quyền tự quyết nhưng phải cẩn trọng

Cập nhật: 09:49, 17/12/2021 (GMT+7)

Đội tuyển Bóng đá ( gọi tắt là Đội tuyển) Việt Nam sẽ gặp Campuchia ở lượt trận cuối cùng của bảng B AFF Cup 2020 diễn ra vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 19-12 tới đây. Dù đang xếp sau Indonesia về hiệu số nhưng Đội tuyển Việt Nam đang nắm quyền tự quyết giành tấm vé đi tiếp và thậm chí là cả ngôi đầu bảng.

CAMPUCHIA KHÔNG DỄ CHƠI

Campuchia tham dự giải đấu năm nay với một bộ mặt rất mới đi cùng với sự tiến bộ trong lối chơi. Đội bóng “đất nước chùa tháp” đang cho thấy một lối chơi có tổ chức tốt và khoa học. Hình ảnh về một đội bóng Campuchia “lót đường” với lối chơi thiếu tổ chức và gắn kết đã được lột bỏ hoàn toàn ở giải đấu năm nay.

Các cầu thủ Việt Nam cần phải đẩy nhanh nhịp độ tấn công.                                                                                      Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cầu thủ Việt Nam cần phải đẩy nhanh nhịp độ tấn công. Ảnh: Vietnamnet.vn

Sau 3 trận đấu, Campuchia đã ghi được 6 bàn thắng vào lưới các đối thủ, trong đó có các đối thủ mạnh là Malaysia (1 bàn), Indonesia (2 bàn). Campuchia đang áp dụng lối chơi bóng ngắn với các đường phối hợp nhanh ở trung lộ trong các bài tấn công. Khả năng kiểm soát bóng là điểm đáng chú ý ở các cầu thủ Campuchia khi lần lượt cầm bóng với tỷ lệ 57% trước Malaysia, 55% trước Indonesia và 65% trước Lào.

Ở trận đấu cuối cùng của vòng bảng, dù không còn động lực thi đấu nhưng đây có thể là “sức mạnh” để Campuchia quyết tâm “ngáng đường” Việt Nam. Lối chơi tử thủ hoàn toàn có thể được các cầu thủ Campuchia áp dụng, nhất là sau khi Đội tuyển Việt Nam cho thấy sự khó khăn trước lối chơi này.

Việc một đối thủ có khả năng cầm bóng tốt như Campuchia chọn chơi tử thủ sẽ là điều không dễ với các cầu thủ Việt Nam. Bên cạnh đó, khả năng tấn công của Campuchia cũng là điều mà các cầu thủ phòng ngự của Đội tuyển Việt Nam cần dè chừng.

Việc ghi 3 bàn vào lưới đội tuyển Lào là một minh chứng. Các miếng đánh trung lộ của Campuchia thường diễn ra với tốc độ rất cao và ít chạm. Các cầu thủ Campuchia đã cho thấy sự đồng đều trong kỹ thuật và tốc độ cá nhân. Chan Vathanaka là mũi nhọn nguy hiểm nhất của Campuchia ở những trận đấu vừa qua. Cầu thủ mang áo số 11 có khả năng tác chiến độc lập trong phạm vi hẹp khá tốt để mở ra cơ hội cho mình. Chan Vathanaka chắc sẽ là cầu thủ gây nhiều sóng gió cho hàng thủ của Đội tuyển Việt Nam.

CẦN GIỮ NHỊP ĐỘ TẤN CÔNG

Đội tuyển Việt Nam đang cho thấy sự “bế tắc” trước lối chơi phòng thủ số đông và thiên về sức mạnh của Indonesia. Cách tổ chức và khả năng làm chủ thế trận của Đội tuyển Việt Nam là điều quá rõ ràng. Tuy nhiên, nhịp độ tấn công của Đội tuyển Việt Nam ở thời điểm hiện tại chưa đủ mạnh để có thể áp đặt đối thủ.

Các đường lên bóng của Đội tuyển Việt Nam vẫn còn quá chậm và thiếu ý tưởng. Cụ thể, bóng chủ yếu được luân chuyển ở khu vực giữa sân trước khi rót vào 2 bên sườn của đối thủ. Nếu tình huống không thành công, bóng sẽ tiếp tục được trả về rất sâu bên phía phần sân nhà trước khi tiếp tục tấn công trở lại. Cách chơi này tạo cho đối thủ quá nhiều “khoảng thở” để củng cố và sắp xếp lại đội hình phòng thủ.

Hiện tại, Đội tuyển Việt Nam đang mất đi những đường chuyền vượt tuyến mang tính đột biến cao vào phía sau hàng thủ đối phương. Do đó, sự dồn ép vẫn chưa thật sự đạt hiệu quả cao nhất khi đội hình của đối thủ ít bị xáo trộn bởi các đường chuyền như thế.

2 cánh của Đội tuyển Việt Nam hiện nay cũng không có được phong độ tốt nhất. Văn Thanh và Hồng Duy vẫn đang có phần “lúng túng” trong việc cân bằng giữa phòng thủ và phản công. Nhịp độ ở 2 cánh đôi lúc vẫn chưa thực sự đồng bộ với các vị trí còn lại dẫn đến các tình huống lỗi nhịp hoặc thiếu người trong tổ chức tấn công.

Hành lang cánh luôn là miếng đánh quan trọng của Huấn luyện viên Park Hang-seo trong việc tổ chức tấn công hoặc hỗ trợ chiến thuật cho các vị trí còn lại. Việc thiếu vắng các trụ cột quan trọng như Văn Hậu, Trọng Hoàng đang khiến cho lối chơi của Việt Nam yếu đi đáng kế.

Đội tuyển Việt Nam phải đẩy nhanh tốc độ hơn nữa trong các trận đấu cần phải áp đặt thế trận để có thể khoan thủng đối thủ. Dù nắm quyền tự quyết nhưng Đội tuyển Việt Nam cần phải ghi bàn để quyết định tấm vé đi tiếp. Dù vậy, Campuchia không phải là đối thủ dễ chơi ở thời điểm hiện tại và các cầu thủ Việt Nam cần phải hết sức thận trọng.

CAO THẮNG

.
.
.