Thứ Sáu, 27/05/2022, 09:16 (GMT+7)
.

Lời khẳng định của Park Hang-seo

Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã tiếp tục giúp cho bóng đá Việt Nam tạo nên chiến tích mới, qua đó khẳng định được khả năng “thao lược” của ông với nhiều đội hình cầu thủ khác nhau.

HLV Park Hang-seo tiếp quản Đội tuyển Việt Nam từ năm 2018 và mở ra giai đoạn thành công của bóng đá Việt Nam ở đấu trường khu vực và châu lục. Dưới thời HLV Park Hang-seo, các cấp độ đội tuyển của bóng đá Việt Nam đã đạt được những thành tích ấn tượng: Á quân Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á, Bán kết ASIAD, Tứ kết ASIAN Cup, Vô địch AFF Cup, Huy chương Vàng (HCV) SEA Games. Và mới đây nhất, HLV Park Hang-seo và các học trò đã tạo nên chiến tích lịch sử khi lần đầu tiên bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games quý giá tại SEA Games 31.

Những thành công trước đây của HLV Park Hang-seo nhận nhiều hoài nghi khi cho rằng ông “may mắn” khi tiếp quản lứa cầu thủ Việt Nam chất lượng với những Quang Hải, Công Phượng, Văn Hậu, Tuấn Anh… đang ở độ chín của sự nghiệp. Nhưng ít ai nhớ rằng, lứa cầu thủ đó chỉ 6 tháng trước khi HLV Park Hang-seo đến đã liên tiếp nhận những thất bại tan tác và khiến cho niềm tin của người hâm mộ xuống mức thấp nhất.

Các cầu thủ U23 Việt Nam tri ân HLV Park Hang-seo sau khi giành HCV SEA Games 31.
Các cầu thủ U23 Việt Nam tri ân HLV Park Hang-seo sau khi giành HCV SEA Games 31.

Một chiến thuật hợp lý phù hợp với các cầu thủ và biết người biết ta đã được HLV Park Hang-seo áp dụng giúp mở ra thời kỳ thành công của bóng đá Việt Nam. Và khi SEA Games 31 khởi tranh, nhiều nghi ngại lại nổi lên khi cho rằng chiến lược gia người Hàn Quốc khó có thể thành công với lứa cầu thủ mới. Đặc biệt, việc SEA Games cho phép U23 có thêm 3 cầu thủ trên 23 tuổi với việc góp mặt của Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh khiến cho lo ngại ấy ngày càng lớn.

Dù vậy, HLV Park Hang-seo và các học trò đã có một hành trình khẳng định bản lĩnh. Các cầu thủ trẻ dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo đã tiến bộ qua từng trận đấu. Qua giải đấu này, U23 Việt Nam đã trình làng những cầu thủ chạy cánh chất lượng mới như Văn Đô, Văn Xuân, Tuấn Tài.

Bên cạnh đó, một số cầu thủ tấn công có tiềm năng sẽ tiếp nối các đàn anh ở đội tuyển như Mạnh Dũng cũng đã được trình làng tại SEA Games. Hàng thủ nơi được xem là mạnh nhất trong chiến thuật của HLV Park Hang-seo cũng đã cho thấy sự trưởng thành trong lối chơi và chiến thuật của Việt Anh, Thanh Bình hay Tiến Long.

Dù có chút chệch choạc ở vòng bảng nhưng U23 Việt Nam vẫn là đội bóng bất bại và không để lọt lưới bàn thắng nào. Một kết quả ấn tượng và khẳng định chiến thuật của HLV Park Hang-seo vẫn chưa lỗi thời. Đặc biệt, thành tích vừa qua còn cho thấy sự uyển chuyển trong chiến thuật của ông thầy người Hàn Quốc khi điều chỉnh chiến thuật liên tục trong suốt giải đấu.

Ở trận chung kết với U23 Thái Lan, việc Tuấn Tài tạt bóng để Mạnh Dũng đánh đầu ghi bàn đẹp mắt là “lời khẳng định” chất lượng của HLV Park Hang-seo rằng dưới chiến thuật của ông thì lứa cầu thủ mới của Việt Nam cũng thành lứa cầu thủ vàng.

Sự căng thẳng của HLV Park Hang-seo trước áp lực của dư luận cũng cho thấy sự quan tâm lớn mà ông dành cho các cầu thủ trẻ. Ở trận chung kết, HLV người Hàn Quốc đã phải dành ít nhất 10 giây đề ngồi im và “động viên chính mình” trước khi ăn mừng cùng các học trò sau tiếng còi mãn cuộc.

HLV Park Hang-seo sau khi vượt qua áp lực của mình cũng đã có những lời “động viên” các học trò sau những áp lực đã trải qua. “Tôi cũng cảm nhận được rằng các cầu thủ đã cố gắng hết sức mình vì mục tiêu chung. Với tư cách là HLV trưởng của U23 Việt Nam, có lẽ đây là trận đấu cuối cùng với tôi, điều này khiến tôi cảm thấy càng có nhiều trách nhiệm hơn, thực sự tôi đã gặp rất nhiều áp lực” - HLV Park Hang-seo chia sẻ.

Hành trình với bóng đá trẻ Việt Nam đã dừng lại với HLV Park Hang-seo sau SEA Games 31. Một lời chia tay ấn tượng và khó quên ở cấp độ bóng đá trẻ đã được HLV người Hàn Quốc gửi đến người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Sắp tới, U23 Việt Nam sẽ được đảm nhiệm bởi HLV mới được dự đoán là sẽ có nhiều thay đổi trong cách chơi và chiến thuật.

Dù vậy, HLV Park Hang-seo sẽ vẫn cùng các học trò ở Đội tuyển Việt Nam đương đầu với những áp lực mới, mà gần nhất là AFF Cup sẽ diễn ra vào cuối năm. Hiện tại, HLV Park Hang-seo vẫn chưa thương thảo hợp đồng mới với bóng đá Việt Nam khi sẽ đáo hạn vào cuối năm nay. Theo HLV người Hàn Quốc, giải đấu cuối năm nay của Đội tuyển Việt Nam đối với ông sẽ có một ý nghĩa đặc biệt.

“Cuối năm nay, AFF Cup sẽ khởi tranh. Vào kỳ AFF Suzuki Cup năm trước, chúng ta đã bị loại ở vòng Bán kết và Thái Lan đã lên ngôi. Chính vì thế, tôi nghĩ rằng, ở AFF Cup cuối năm nay sẽ là giải đấu có nhiều ý nghĩa với tôi. Tôi cùng toàn thể Ban huấn luyện và các cầu thủ sẽ cố gắng hết sức để đạt được thành tích ở giải đấu đó” - HLV Park Hang-seo chia sẻ.

CAO THẮNG

.
.
.