Thứ Tư, 18/05/2022, 20:48 (GMT+7)
.

SEA Games 31: Không chỉ tranh đua thành tích

(ABO) SEA Games 31 xứng đáng là ngày hội thể thao lớn nhất khu vực khi đã mang đến nhiều cuộc tranh tài hấp dẫn. Các trận đấu mãn nhãn và không kém phần quyết liệt đã được các VĐV cống hiến nhằm hướng đến tấm HCV danh giá. Tuy nhiên, SEA Games 31 đang cho chúng ta thấy một góc nhìn khác về thể thao. Ở đó, thể thao không chỉ có sự tranh đua, mà còn có cả tinh thần fairplay, hữu nghị và đoàn kết giữa các quốc gia trong khu vực.

Thông điệp về tình hữu nghị và fairplay trong thể thao đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh tại Đại hội Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á rằng, qua thể thao, chúng ta sẽ tăng cường thêm tình đoàn kết hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau và luôn thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, hợp tác phát triển, từ thể thao lan tỏa những giá trị tốt đẹp về văn hóa, con người các quốc gia.

Tại các đấu trường của SEA Games, chúng ta đã nhận được tình cảm trân trọng, quý mến của nhân dân Việt Nam giành cho các đoàn. Chúng ta cũng đã thấy được sự giao lưu hữu nghị giữa các đoàn vận động viên quốc gia này với quốc gia khác. Điều đó cho thấy chúng ta đang nỗ lực vì một Đông Nam Á phát triển, vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn như tinh thần Đại hội đang hướng đến.

Hình ảnh đẹp của VĐV Timor Leste khi ăn mừng cùng các VĐV Việt Nam.
Hình ảnh đẹp của VĐV Timor Leste khi ăn mừng cùng các VĐV Việt Nam.

Một thông điệp rất đẹp mà SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam hướng đến. Thông điệp ấy không chỉ dừng lại ở những phát biểu hay các băng rôn tuyên truyền, mà đã được thể hiện rõ ràng bởi các VĐV và cổ động viên của các nước tham dự SEA Games.

Dù cạnh tranh quyết liệt trên đấu trường nhưng các VĐV luôn dành cho nhau những lời động viên và giúp đỡ nhau khi trận đấu kết thúc. Bởi sau cuộc đấu, các VĐV không còn là đối thủ mà là những người bạn, người đồng nghiệp của nhau. Trên đường chạy của bộ môn Điền kinh, VĐV Felisberto của Timor Leste đã tạo nên một hình ảnh rất đẹp và nổi bật nhất cho tinh thần hữu nghị của SEA Games 31.

Các VĐV E-sport Thái Lan động viên các đồng nghiệp người Việt Nam sau thất bại ở chung kết nội dung FIFA Online 4.
Các VĐV E-sport Thái Lan động viên các đồng nghiệp Việt Nam sau thất bại ở chung kết nội dung FIFA Online 4.

 VĐV điền kinh của Timor Leste sau khi đoạt HCB lịch sử ở đường chạy 10.000 m đã cùng các VĐV Việt Nam chạy ăn mừng. Cùng với đó, Felisberto dù trên người khoác quốc kỳ của quê hương nhưng trên tay vẫn cầm lá cờ đỏ sao vàng để ăn mừng các CĐV trên khán đài.

Đối với các VĐV không có gì chán chường hơn và cần được chia sẻ, động viên khi phải chịu thất bại ở một cuộc thi. Dù vậy, những người gửi đến các VĐV sự động viên đầu tiên không ai khác chính là người mà trước đó vài giây còn là đối thủ.

Hơn ai hết, các VĐV là người hiểu rõ nỗi buồn mà các đồng nghiệp mình trải qua lớn như thế nào. Các VĐV E-sport Thái Lan ở nội dung FIFA Online 4 đã có hành động đẹp khi đã chủ động bắt tay và chia sẻ với các VĐV Việt Nam sau khi giành tấm HCV. Những cái bắt tay và những lời chia sẻ như đã xóa nhòa mọi sự tranh đua mà chỉ còn là sự hữu nghị với tinh thần cao thượng của thể thao.

Các VĐV Điền kinh động viên nhau sau thất bại trên đường chạy.
Các VĐV Điền kinh động viên nhau sau thất bại trên đường chạy.

Những hình ảnh hữu nghị không chỉ được thể hiện bởi các VĐV, mà các cổ động viên Việt Nam cũng đã thể hiện tinh thần hữu nghị tuyệt vời. Những ngày qua, các khán đài của Sân vận động Thiên Trường (Nam Định) luôn nóng dù U23 Việt Nam không thi đấu ở sân vận động này.

Sức nóng và sự nhiệt tình của các cổ động viên trên sân Thiên Trường đã tạo cảm giác như các đội đang thi đấu trên sân nhà của mình. HLV Michael Weiss của U23 Lào đã công nhận rằng U23 Lào như thi đấu trên sân nhà với sự cổ vũ cuồng nhiệt từ các cổ động viên Việt Nam.

Thể thao luôn nêu cao tinh thần trung thực - cao thượng và tinh thần ấy đã được thể hiện rất rõ ở SEA Games 31 với sự gắn kết, hữu nghị giữa các VĐV cũng như giữa các quốc gia Đông Nam Á với nhau với tinh thần “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”.

CAO THẮNG

.
.
.