Thứ Ba, 17/05/2022, 21:37 (GMT+7)
.

U23 Việt Nam cần phải thay đổi để thi đấu chủ động hơn

(ABO) U23 Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng bảng môn bóng đá nam SEA Games 31 với ngôi đầu bảng A. Khác với cách đây 3 năm, U23 Việt Nam đang không mang lại sự chắc chắn trong lối chơi khi chưa thấy được sức mạnh tốt nhất của mình trong những trận đấu vừa qua.

U23 Việt Nam có trận đấu mở màn vòng bảng khá hoành tránh với chiến thắng 3-0 trước U23 Indonesia. Các cầu thủ Việt Nam đã có trận đấu với thế trận khá chắc chắn và gắn kết với nhau. Kinh nghiệm của bộ 3 Hoàng Đức, Hùng Dũng và Tiến Linh đã giúp cho U23 Việt Nam đứng vững trước U23 Indonesia.

Tuy nhiên, sự phụ thuộc vào các cầu thủ trên 23 tuổi của U23 Việt Nam phần nào đã bộc lộ ở trận hòa U23 Philippines 0-0. Trận đấu mà Tiến Linh đã rất vô duyên trong các tình huống dứt điểm của mình. Tiền đạo người Bình Dương đã bỏ lỡ không dưới 3 cơ hội ngon ăn để ghi bàn vào lưới đối thủ. Bên cạnh đó, các đồng đội xung quanh Hoàng Đức và Hùng Dũng đã không thể theo kịp các đàn anh để giải tỏa áp lực. Bộ đôi tiền vệ trên 23 tuổi này đã có một trận đấu quá tải khi bị đối phương “bao vây” rất chặt ở tuyến giữa.

Việc di chuyển không bóng để kéo giãn đội hình đối phương nhằm giảm khả năng pressing của đối thủ chưa được các cầu thủ trẻ của U23 Việt Nam thực hiện tốt. Văn Xuân, Văn Đo hay Tuấn Tài tuy có khả năng leo biên tốt nhưng lại thiếu sự liên kết và hỗ trợ với các cầu thủ ở trung tâm. Do đó, các cầu thủ chạy cánh này hay bị “đói bóng” và hay rơi vào thế bị động ở các tình huống chuyển đổi trạng thái.

Hùng Dũng vẫn là trụ cột của U23 Việt Nam tại SEA Games 31.
Hùng Dũng (số 16) vẫn là trụ cột của U23 Việt Nam tại SEA Games 31.

Ở 2 trận đấu còn lại, U23 Việt Nam cũng đã phải khá vất vả để có được trận thắng cho mình. Nhìn chung lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa được cải thiện nhiều khi vẫn còn phụ thuộc quá nhiều ở các tình huống tổ chức giãn ra hai cánh. Các tiền vệ của Việt Nam hiện tại đang có phần gặp khó khăn trong việc tổ chức lên bóng ở khu vực trung lộ. Khoảng cách giữa hàng tiền vệ và tiền đạo của U23 Việt Nam ở nhiều thời điểm vẫn còn quá lớn nên dễ dàng bị đối phương bẻ gãy. Trong nhiều tình huống, Hùng Dũng nhiều lần phải dâng cao vào sâu trong vòng cấm của đối thủ để tham gia tấn công và dứt điểm như khi anh ghi bàn thắng duy nhất trong trận gặp U23 Myanmar.

Việc phụ thuộc vào các cầu thủ trên 23 tuổi của U23 Việt Nam còn thể hiện rõ hơn ở trận đấu gặp U23 Timor Leste khi các cầu thủ trên 23 tuổi được cho nghỉ. U23 Việt Nam dù tạo được thế trận tấn công tốt nhưng việc lên bóng khá lủng củng và thiếu đi tính sắc sảo. Phải sang đến hiệp 2 khi Hùng Dũng và Tiến Linh vào sân thì lối chơi của U23 Việt Nam mới được cải thiện và đánh bại đối thủ với tỷ số 2-0.

U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Malaysia ở trận bán kết vào ngày 19-5 tới đây. U23 Malaysia dù đã bộc lộ nhiều khuyết điểm ở trận hòa bất ngờ trước U23 Campuchia nhưng vẫn là đối thủ khó chịu. U23 Việt Nam trước mắt vẫn cần điều chỉnh những hạn chế trong “hệ thống” của mình trước khi nghĩ đến việc đánh bại đối thủ. 

Trong đó, việc giảm bớt việc phụ thuộc vào các cầu thủ trên 23 tuổi để U23 Việt Nam chơi chủ động hơn chắc chắn sẽ là vấn đề được HLV Park Hang-seo ưu tiên. U23 Malaysia nhiều khả năng sẽ áp dụng lối chơi phòng thủ với các tình huống tranh chấp khó chịu ở tuyến giữa. Do đó, U23 Việt Nam nếu vẫn quá phụ thuộc vào Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh thì sẽ rất khó để tiếp cận khung thành của đối phương. U23 Việt Nam hiện tại thực sự đang cần những sự thay đổi trong chiến thuật từ HLV Park Hang-seo để tiếp tục có những bước tiến chắc chắn hơn trong hành trình bảo vệ chức vô địch.

GIAI NGHI

.
.
.