Thứ Sáu, 20/05/2022, 10:24 (GMT+7)
.

Thành tích ấn tượng của Đoàn Thể thao Việt Nam

Tính đến 10 giờ ngày 19-5, Đoàn Thể thao Việt Nam đã có được tổng cộng 131 Huy chương Vàng (HCV), nhiều hơn 2 lần so với đoàn xếp sau là Thái Lan. Các vận động viên (VĐV) thuộc Đoàn Thể thao Việt Nam có một kỳ SEA Games xuất sắc và không kém phần ấn tượng với những thành tích đạt được.

Thể thao Việt Nam đang cho thấy sự đầu tư đúng mức và đúng trọng điểm cho các môn thế mạnh như Điền kinh, Wushu, Vật, Bơi lội…

Ở bộ môn Wushu, Việt Nam là đội thi đấu thành công nhất so với các đội còn lại. Các VĐV của Việt Nam đã xuất sắc đoạt 20 huy chương, trong đó có đến 10 HCV.

Các VĐV chủ lực của bộ môn Wushu Việt Nam thi đấu rất xuất sắc với những gương mặt nổi bật như: Thúy Vi (2 HCV), Quốc Khánh (1 HCV), Phương Giang (1 HCV)…

VĐV Hoàng Nguyên Thanh mang về tấm HCV lịch sử cho điền kinh Việt Nam ở nội dung marathon.
VĐV Hoàng Nguyên Thanh mang về tấm HCV lịch sử cho điền kinh Việt Nam ở nội dung marathon.

Bộ môn Điền kinh vẫn là “mỏ vàng” của Thể thao Việt Nam khi đã mang về tổng cộng 21 HCV ở các nội dung. Nguyễn Thị Oanh đã có một kỳ SEA Games đáng nhớ với cú Hat-trick HCV ở các nội dung 1.500 m, 5.000 m và 3.000 m vượt chướng ngại vật.

Trong đó, ở nội dung 3.000 m vượt chướng ngại vật, Nguyễn Thị Oanh đã xuất sắc phá kỷ lục SEA Games do chính mình thiết lập với thành tích 9 phút 52 giây 46.

Cùng với đó, VĐV nội dung ném lao Lò Thị Hoàng của điền kinh Việt Nam cũng đã xuất sắc phá kỷ lục SEA Games với thành tích 56 m 37, phá vỡ kỷ lục đã được thiết lập cách đây 15 năm bởi VĐV Thái Lan.

Đây là thành tích vượt bậc của Lò Thị Hoàng khi cách đây 3 năm cô chỉ đoạt được Huy chương Bạc ở SEA Games 30. Chỉ trong sáng 19-5, điền kinh Việt Nam đoạt được 3 HCV ở các nội dung chạy dài.

Trong đó, Hoàng Nguyên Thanh đã mang về tấm HCV lịch sử tại một kỳ SEA Games ở nội dung marathon (42,195 km nam) với 2 giờ 25 phút 7,84 giây.

Bên cạnh những VĐV gạo cội đã đạt thành tích, ở SEA Games 31, điền kinh Việt Nam còn ghi nhận sự tiến bộ của các VĐV trẻ. Trong đó, Bùi Thị Nguyên là cái tên nổi bật khi VĐV 21 tuổi này đã xuất sắc đoạt HCV ở nội dung 100 m vượt rào nữ với thành tích 13 giây 51. Đặc biệt, SEA Games 31 là lần đầu tiên Bùi Thị Nguyên tham dự SEA Games.

Bộ môn Bơi lội cũng đang có một kỳ SEA Games thành công khi đã đoạt được 9 HCV. Nhiều kỷ lục SEA Games đã được các VĐV bơi lội Việt Nam phá vỡ. Phạm Thanh Bảo đã xuất sắc phá kỷ lục SEA Games với thành tích 28 giây 28 ở nội dung 50 m bơi bướm nam.

Đây là thành tích rất xuất sắc khi bơi lội Việt Nam không phải là đối thủ của các VĐV Singapore và Indonesia trong nhiều năm qua. VĐV Phạm Thanh Bảo cũng có cho mình cú đúp HCV ở bộ môn Bơi lội khi đoạt HCV ở nội dung 100 m bơi bướm nam.

Các VĐV nữ bộ môn Vật đã đoạt trọn bộ 6 HCV (trong ảnh: Niềm vui chiến thắng của VĐV  Lại Diệu Thương).
Các VĐV nữ bộ môn Vật đã đoạt trọn bộ 6 HCV (trong ảnh: Niềm vui chiến thắng của VĐV Lại Diệu Thương).

Một VĐV trẻ khác của bơi lội Việt Nam là Trần Hưng Nguyên cũng đã thi đấu xuất sắc không kém. VĐV 19 tuổi đã xuất sắc đoạt được HCV ở nội dung 400 m hỗn hợp cá nhân với thành tích 4 phút 18 giây 10, phá kỷ lục do chính anh thiết lập ở SEA Games 30 khi mới 16 tuổi. Ở nội dung 200 m bơi hỗn hợp, Hưng Nguyên tiếp tục đoạt HCV với thành tích 2 phút 1 giây 22.

Anh có cú hat-trick HCV cho mình khi đoạt HCV ở nội dung 200 m bơi ngửa. Cùng với 2 đồng đội, Nguyễn Huy Hoàng cũng đã xuất sắc đoạt HCV và phá kỷ lục SEA Games ở nội dung 400 m tự do nam với thành tích 3 phút 48 giây 6.

Bộ môn Vật cũng đã tạo nên ấn tượng lớn ở SEA Games 31 khi giành tổng cộng 12 HCV trong 2 ngày thi đấu 17 và 18-5. Trong đó, ở các nội dung đối kháng nữ, Đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc đoạt trọn bộ 6 HCV một cách thuyết phục. Trong đó, chị em ruột là Nguyễn Thị Mỹ Hạnh và Nguyễn Thị Mỹ Trang đã xuất sắc mang về 2 HCV.

Cùng với các môn thể thao trọng điểm, bộ môn thể thao điện tử cũng là nơi để lại dấu ấn lớn của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31. Các VĐV E-sport của Việt Nam đã xuất sắc đoạt được 2 HCV và 1 Huy chương Bạc. Nội dung Liên minh huyền thoại: Tốc chiến đã cho thấy sự vượt trội và áp đảo hoàn toàn của Đội tuyển Việt Nam. Các tuyển thủ Việt Nam đã xuất sắc đoạt HCV khi toàn thắng mà không thua bất kỳ game đấu nào.

Ở nội dung PUBG Mobile thể thức solo, VĐV sinh năm 2003 Phan Văn Đông đã có màn ngược dòng xuất sắc và hấp dẫn để đoạt HCV ở ngay vòng đấu cuối cùng. 2 HCV này là những HCV lịch sử của Thể thao điện tử Việt Nam tại một kỳ SEA Games.

Những chiếc HCV này cho thấy sự phát triển và đầu tư bài bản của Thể thao điện tử Việt Nam so với các nước trong khu vực. Còn ở nội dung FIFA Online 4, các tuyển thủ Việt Nam tuy đã rất cố gắng nhưng do thiếu một chút may mắn nên đã để tuột mất chiếc HCV vào tay các VĐV Thái Lan.

SEA Games chỉ còn 3 ngày nữa là bế mạc và Đoàn Thể thao Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội nâng cao số HCV khi các bộ môn như Điền kinh, Canoeing, Cử tạ… còn tiếp tục thi đấu.

CAO THẮNG

.
.
.