Thứ Bảy, 21/05/2022, 21:06 (GMT+7)
.

U23 Việt Nam cần cải thiện khả năng ghi bàn

(ABO) U23 Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để bảo vệ tấm HCV SEA Games. Trước mắt, thầy và trò HLV Park Hang-seo vẫn còn một trận đấu được dự đoán là khó khăn với U23 Thái Lan trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.

Cả U23 Việt Nam và U23 Thái Lan đã có hành trình được xem là vất vả trước khi giành quyền vào chơi trận đấu cuối cùng ở môn Bóng đá nam SEA Games 31. U23 Thái Lan đã có trận đấu căng thẳng trong suốt 120 phút trước U23 Indonesia trước khi giành chiến thắng 1-0. Qua trận đấu trên, U23 Thái Lan cũng gặp chút bất lợi khi có một cầu thủ bị treo giò do tấm thẻ đỏ ở cuối trận.

U23 Việt Nam tuy có thế trận không căng thẳng trước U23 Malaysia nhưng cũng đã phải cần 120 phút mới có thể giành quyền đi tiếp. Ở trận đấu vừa qua, U23 Việt Nam đã có những nét đổi mới rất tích cực. Lối chơi tấn công đã được điều chỉnh để các pha lên bóng được thực hiện trực diện hơn.

U23 Việt Nam cần tận dụng tối ưu các cơ hội của mình để giành chiến thắng.
U23 Việt Nam cần tận dụng tối ưu các cơ hội của mình để giành chiến thắng.

Dù vậy, khả năng dứt điểm có lẽ đang là hạn chế lớn nhất trong lối chơi của U23 Việt Nam. Cách tấn công đã được các tiền vệ thực hiện đa dạng nhưng cách dứt điểm của hàng công là chưa thực sự đa dạng. Tiến Linh là cầu thủ chơi cao nhất ở hàng công nhưng có vẻ như tiền đạo người Bình Dương đang có phần quá tải. “Thước ngắm” của Tiến Linh đang không thực sắc sảo khi đã bỏ lỡ rất nhiều tình huống có thể ghi bàn. Nếu chỉ tính trận đấu cuối cùng của vòng bảng và trận bán kết vừa qua thì Tiến Linh đã bỏ lỡ không dưới 5 cơ hội ghi bàn.

U23 Thái Lan nhiều khả năng sẽ chọn lối chơi phòng ngự để gây khó khăn cho U23 Việt Nam như các đội bóng khác đã áp dụng trước đây. Do đó, U23 Việt Nam sẽ gặp rất nhiều bất lợi nếu không thể tự cải thiện các tình huống dứt điểm của mình. Bởi, U23 Thái Lan có khả năng chơi phản công ít chạm rất tốt. Do đó, U23 Việt Nam nếu không thể kết thúc tình huống dứt điểm của mình sẽ rất dễ bị đối thủ phản công.

Vấn đề hàng công chắc chắn không chỉ thuộc về một mình Tiến Linh. Nhiều tình huống, Tiến Linh có phần quá đơn độc trên hàng công. Việc tổ chức chơi bám biên khiến cho khoảng cách của hai tiền vệ cánh với Tiến Linh là khá lớn. Do đó, tiền đạo này phải hoạt động khá rộng để thu hút hậu vệ đối phương và phối hợp với đồng đội. Việc di chuyển với cường độ lớn cũng khiến cho Tiến Linh khó đảm bảo được sự chính xác trong các tình huống dứt điểm của mình.

Dù chơi tấn công chủ động nhưng số lượng cầu thủ vây hãm sát vòng cấm đối phương của U23 Việt Nam là không thực sự lớn. Các cầu thủ chủ yếu tập trung trước rìa vòng cấm đối phương. Nhiều thời điểm, Tiến Linh là cầu thủ duy nhất xâm nhập vào vòng cấm của đối phương để gây xáo trộn. Hùng Dũng cũng có một số tình huống xâm nhập nguy hiểm điển hình như tình huống ghi bàn vào lưới U23 Myanmar ở cuối vòng bảng.

Hàng thủ của U23 Thái Lan không phải là thực sự chất lượng khi đã để cho đối thủ khai thác rất nhiều ở vòng bảng. Khoảng trống giữa hậu vệ cánh và các trung vệ bên phía U23 Thái Lan liên tục bị các đối thủ khai thác để uy hiếp khung thành. Cùng với đó, các trung vệ của U23 Thái Lan cũng không có sự tập trung và bọc lót thực sự tốt cho nhau. Do đó, U23 Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để tập trung khai thác các điểm yếu này. Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo cần cho các học trò của mình cải thiện khả năng dứt điểm để có thể tận dụng tối ưu các điểm yếu của đối thủ.

CAO THẮNG

.
.
.