Thứ Sáu, 16/09/2022, 09:54 (GMT+7)
.

Đội tuyển Việt Nam: Khó đổi mới lối chơi với đội hình hiện tại

Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã công bố danh sách triệu tập 31 cầu thủ chuẩn bị cho các trận đấu giao hữu sắp tới của Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Việt Nam. Giao hữu là cơ hội tốt để Đội tuyển Việt Nam thử lối chơi mới, nhưng với đội hình hiện tại, HLV người Hàn Quốc khó có thể làm được điều này.

31 cái tên được HLV Park Hang-seo triệu tập lần này không có nhiều cái tên mới so với những lần trước. Bộ khung của Đội tuyển Việt Nam sắp tới gần như đã được định hình khi chỉ có 4 cầu thủ mới gồm: Thanh Nhân, Ngọc Quang, Duy Cương, Đình Duy. Các cầu thủ còn lại đều khá quen với người hâm mộ trong nhiều năm qua.

Khó kỳ vọng Đội tuyển Việt Nam trình diễn lối chơi mới với những nhân tố cũ như hiện tại.
Khó kỳ vọng Đội tuyển Việt Nam trình diễn lối chơi mới với những nhân tố cũ như hiện tại.

Một số cầu thủ vốn quen mặt ở Đội tuyển Việt Nam nhưng cũng chỉ vừa trở lại sau chấn thương như Văn Hậu. Văn Hậu đã có gần 2 năm vắng mặt tại các cấp đội tuyển Việt Nam do chấn thương đầu gối. Cánh trái của những “chiến binh sao vàng” cũng bị yếu đi khi cầu thủ đang chơi cho Hà Nội vắng mặt. Hiện tại, rất khó để Văn Hậu trở lại ngay với phong độ đỉnh cao trong màu áo đội tuyển khi cầu thủ này đã có nhiều biểu hiện đuối sức ở V-League.

Không chỉ có nhiều gương mặt cũ mà đội hình của Đội tuyển Việt Nam còn có sự góp mặt của cầu thủ thuộc thế hệ trước là Văn Quyết. Văn Quyết quay trở lại khoác áo đội tuyển quốc gia sau 2 năm vắng bóng cho thấy vấn đề về đổi mới hàng công của đội tuyển vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Đội tuyển Việt Nam trong những năm gần đây gặp khó khăn trong việc tổ chức lối chơi áp đảo trước các đối thủ được đánh giá yếu hơn. Thực tế cho thấy tại AFF Cup 2020 hay SEA Games vừa qua, các học trò của HLV Park Hang-seo có phần lúng túng trước các đối thủ được đánh giá thấp hơn trong khu vực ở giai đoạn hiệp 1.

Và nhiều lần, các cầu thủ Việt Nam phải nhờ đến các sai lầm của đối thủ để giải tỏa tâm lý đi tới chiến thắng. Còn trước các đối thủ khó chịu như Indonesia và Malaysia, Đội tuyển Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn. Dù đối thủ nhường thế trận, nhưng HLV Park Hang-seo và các học trò vốn đã quen với lối chơi phòng thủ phản công nên cũng không khai thác tốt các khoảng trống có được.

Việc hàng công đã trở nên quá “cũ kỹ” cũng khiến cho Đội tuyển Việt Nam gặp khó khăn trong tạo đột biến. Cách chơi của những Công Phượng, Văn Toàn gần như đã không còn “sự nguy hiểm” đối với các cầu thủ phòng ngự trong khu vực.

Trong đó, Văn Toàn đã có hơn 3 năm chưa ghi bàn cho đội tuyển quốc gia ở các trận đấu chính thức. Về mặt tiền đạo làm tường có lẽ Tiến Linh sẽ tiếp tục được lựa chọn. Dù vậy, phong độ của cầu thủ đang chơi cho Bình Dương chưa bao giờ được xem là ổn định ở đội tuyển quốc gia.

Ở SEA Games 31 vừa qua, phải chờ đến giai đoạn cuối của vòng bảng, tiền đạo này mới có thể tìm được bàn thắng đầu tiên cho mình. Một điểm đáng chú ý lần này là không có quá nhiều cầu thủ U23 góp mặt trong đội hình của Đội tuyển Việt Nam. Đây là một tín hiệu không mấy tích cực cho việc đổi mới về lối chơi và cả con người. Mạnh Dũng có lẽ là cái tên quen mặt và có nhiều thành tích nhất thuộc tốp các cầu thủ U23 được triệu tập lần này.

Với những con người không có quá nhiều thay đổi sẽ khó để kỳ vọng HLV Park Hang-seo cho trình làng một lối chơi mới mẻ ở các trận giao hữu gặp Ấn Độ và Singapore vào cuối tháng. Điểm đáng chú ý là nhiều cầu thủ trụ cột của Đội tuyển Việt Nam đang bỏ ngỏ về điểm rơi phong độ.

Quang Hải đang có thời gian ngồi ngoài ngày một tăng trong màu áo Pau FC. Tiền vệ đang thi đấu tại Pháp được kỳ vọng sẽ tìm lại được cảm hứng chơi bóng trong màu áo đội tuyển quốc gia nhưng không có gì đảm bảo anh sẽ thi đấu tốt. Nếu Quang Hải không thể đạt phong độ tốt nhất thì hàng công của Đội tuyển Việt Nam sẽ dễ gặp khó.

Ấn Độ và Singapore đều không phải là những đối thủ dễ chơi đối với Đội tuyển Việt Nam hiện tại. Dù chỉ là 2 trận đấu giao hữu nhưng Đội tuyển Việt Nam có lẽ sẽ quyết tâm giành chiến thắng để tạo đòn bẩy tinh thần cho AFF Cup 2022 diễn ra vào cuối năm. Dù vậy, HLV Park Hang-seo sẽ khó mạo hiểm những chiến thuật mới với đội hình như hiện tại.

CAO THẮNG

 

.
.
.