Thứ Tư, 28/12/2022, 14:51 (GMT+7)
.
Giải Việt dã Báo Ấp Bắc:

Lan tỏa sự kiện thể thao mừng năm mới

Giải Việt dã Báo Ấp Bắc được tổ chức lần đầu vào dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Chiến thắng Ấp Bắc (2-1-1963 - 2-1-1983) và kỷ niệm 20 năm Báo Đảng bộ tỉnh Tiền Giang mang tên Ấp Bắc (tháng 1-1963 - tháng 1-1983), do cố nhà báo Trần Bửu, nguyên Tổng Biên tập Báo Ấp Bắc khởi xưởng. Trong những năm đầu tổ chức, Ban Tổ chức giải gặp rất nhiều khó khăn, do nguồn kinh phí hạn hẹp, chưa có xã hội hóa như hiện nay nên giải thưởng chỉ mang tính khích lệ. Tuy nhiên, mỗi năm giải thu hút khoảng 1 ngàn vận động viên tham gia.

Nhân dịp Giải Việt dã Báo Ấp Bắc tròn 30 năm (2013), đồng chí Nguyễn Đức Lập, Phó Tổng Biên tập Báo Ấp Bắc, người có nhiều năm gắn bó cùng Giải Việt dã Báo Ấp Bắc đã chia sẻ: Một đồng nghiệp cũng là chuyên gia thể thao nhận định rằng: Nếu tính từ sau ngày 30-4-1975 thì Báo Ấp Bắc là cơ quan báo chí địa phương tổ chức giải thể thao (việt dã) sớm nhất và duy trì liên tục hằng năm.

 Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 1 được tổ chức tại xã Tân Phú, huyện Cai Lậy.
Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 1 được tổ chức tại xã Tân Phú, huyện Cai Lậy.

Bước vào Giải lần thứ 30, Báo Ấp Bắc cùng những người bạn đồng hành lại tất bật với bao công việc thông lệ hằng năm, song trong mỗi người trào dâng cảm xúc hướng tới sự thành công trọn vẹn của mùa giải tròn 30 năm. Chính tinh thần Chiến thắng Ấp Bắc là động lực, chất kết dính chúng ta tổ chức thành công Giải Việt dã mang tên Báo Đảng địa phương - Báo Ấp Bắc.

Từ ý tưởng của Tổng Biên tập Trần Bửu (năm 1983, tổ chức trên quê hương Chiến thắng Ấp Bắc, xã Tân Phú, huyện Cai lậy) đến vượt khó tổ chức giải trên quê hương Rạch Gầm - Xoài Mút (năm 1985, di chuyển cả đường sông và đường bộ)…rồi luân phiên tổ chức trên các ngả đường TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công đến bao con đường quê các huyện và đã qua 5 mùa mở rộng, trở thành điểm đến của Hội khỏe Phù Đổng, của Đại hội Thể dục thể thao cấp khu vực, hướng tới giải cấp quốc gia… Việt dã - đúng như cái tên, từ hình thành, ngày càng hoàn thiện và phong trào càng lan tỏa, ngân vang với thời gian và không gian như cái tên của một ấp nhỏ bé mà lập nên chiến công lưu danh sử sách: Chiến thắng Ấp Bắc.

Ban Tổ chức tặng hoa cho các đơn vị tài trợ tại Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 19 năm 2002.
Ban Tổ chức tặng hoa cho các đơn vị tài trợ tại Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 19 năm 2002.

Có thể nói, Giải Việt dã Báo Ấp Bắc được xem là cái nôi ươm mầm các vận động viên năng khiếu, từ đây các vận động viên xuất sắc được phát hiện, đào tạo và có đóng góp quan trọng vào bề dày thành tích của thể thao tỉnh Tiền Giang. Có thể nói, với sức lan tỏa và chất lượng ngày càng được khẳng định, Giải Việt dã Báo Ấp Bắc đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc đa dạng các hoạt động thể dục thể thao của người dân, góp phần không nhỏ cho phong trào thể thao trên địa bàn tỉnh, nâng số người luyện tập thể thao thường xuyên và tạo đòn bẩy đóng góp cho lực lượng vận động viên thể thao thành tích cao của tỉnh.

Qua các lần tổ chức, Giải Việt dã Báo Ấp Bắc đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh, góp phần lớn vào thành công của giải. Trong đó, có sự đóng góp thầm lặng của Đội Mô tô Quận 5 (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ Mô tô Tiền Giang, những người đã tham gia bảo vệ đường đua đảm bảo an toàn cho các vận động viên trong lúc thi đấu.

Đội Mô tô Quận 5 tham gia bảo vệ lộ trình tại Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 19 năm 2002.
Đội Mô tô Quận 5, TP. Hồ Chí Minh tham gia bảo vệ lộ trình tại Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 19 năm 2002.

Đội Mô tô Quận 5 là một trong những đơn vị có thời gian đồng hành và gắn bó cùng Ban Tổ chức Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lâu nhất, khi tham gia bảo vệ lộ trình đường đua từ năm 1994 đến nay. Dù là ngày nghỉ tết nhưng tất cả anh em trong đội đều sắp xếp công việc để lên đường. Trước 1 ngày khai mạc giải, từ tờ mờ sáng anh em đã tập trung đầy đủ để chuẩn bị lên đường. Gần 30 năm qua, hình ảnh của những anh em Đội Mô tô Quận 5 theo sát từng bước chạy để đảm bảo an toàn cho các vận động viên đã trở thành hình ảnh quen thuộc mỗi khi giải được tổ chức.

Báo Ấp Bắc trao thưởng các vận động viên có thành tích cao tại Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 26 năm 2009.
Báo Ấp Bắc trao thưởng các vận động viên có thành tích cao tại Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 26 năm 2009.

Cùng với Đội Mô tô Quận 5, Câu lạc bộ Mô tô Tiền Giang cũng đã đồng hành cùng các bước chạy của các vận động viên tại Giải Việt dã Báo Ấp Bắc từ năm 2009 đến nay. Bên cạnh công tác bảo vệ đường đua, các thành viên trong các đội, câu lạc bộ tham dự giải còn sẵn sàng hỗ trợ di chuyển kịp thời các vận động viên cần chăm sóc y tế đến các điểm được Ban Tổ chức giải bố trí.

Tổng Biên tập Báo Ấp Bắc Nguyễn Minh Tân trao thưởng cho các vận động viên có thành tích cao tại Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 36 năm 2019.
Tổng Biên tập Báo Ấp Bắc Nguyễn Minh Tân trao thưởng cho các vận động viên có thành tích cao tại Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 36 năm 2019.

40 năm đã trôi qua, với 38 lần tổ chức (năm 2020 và 2021 không tổ chức do dịch bệnh Covid-19), Giải Việt dã Báo Ấp Bắc đã trở thành giải thể thao truyền thống nhân kỷ niệm Chiến thắng Ấp Bắc (ngày 2-1-1963) vào đúng dịp đầu năm mới, được nhiều người mong đợi. Và 40 năm đã qua, Giải Việt dã Báo Ấp Bắc thật sự là hoạt động thể thao có ý nghĩa thiết thực, qua đó nhằm phát động phong trào “Chạy vì sức khỏe” hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 38 - năm 2023 sẽ thi đấu ở 12 cự ly nam, nữ (từ 1 km đến 10 km) của 6 lứa tuổi. Lộ trình đường chạy được khảo sát và thông tin cho các đơn vị từ rất sớm để có thể tìm hiểu cũng như tổ chức cho các vận động viên làm quen với đường chạy. Các cự ly thi đấu từ 1 km đến 5 km xuất phát trên đường tỉnh 874, riêng cự ly 7 km và 10 km sẽ xuất phát trên đường tỉnh 868. Điểm đích của các cự ly được bố trí tại Di tích Chiến thắng Ấp Bắc (xã Tân Phú, TX. Cai Lậy) nên rất thuận tiện cho công tác tổ chức Lễ khai mạc và bế mạc giải.

 

HỮU TƯỜNG

.
.
.