Thứ Sáu, 13/01/2023, 08:32 (GMT+7)
.

Chung kết AFF Cup: Kết quả trên sân Mỹ Đình có tính quyết định

Đội tuyển Việt Nam sẽ có trận chung kết lượt đi trên sân nhà Mỹ Đình gặp Đội tuyển Thái Lan vào lúc 19 giờ 30 phút, ngày 13-1 tới đây. Kết quả trận đấu trên sân Mỹ Đình sẽ mang tính quyết định cho kết quả của Đội tuyển Việt Nam ở giải đấu năm nay trước một đối thủ đầy duyên nợ Thái Lan.

Đội tuyển Việt Nam cần tận dụng tốt lợi thế sân nhà để quyết định cuộc đua vô địch với Thái Lan.   Ảnh: Vietnamnet.vn
Đội tuyển Việt Nam cần tận dụng tốt lợi thế sân nhà để quyết định cuộc đua vô địch với Thái Lan. Ảnh: Vietnamnet.vn

Kể từ trận chung kết AFF Cup 2008, Đội tuyển Việt Nam đến nay vẫn chưa một lần giành được chiến thắng trước Thái Lan ở đấu trường khu vực. Điều đó cho thấy những khó khăn mà Đội tuyển Việt Nam gặp phải mỗi lần đụng độ với Thái Lan.

Ở giải đấu năm nay, Thái Lan thiếu vắng đến gần 1 nửa đội hình so với đội hình đã giành chức vô địch ở năm 2020. Nhưng không vì thế mà đội bóng này suy giảm sức mạnh của mình khi đã có màn lội ngược dòng ấn tượng để giành chiến thắng chung cuộc 3-1 trước Malaysia. Điểm đáng chú ý là Thái Lan đã thất thủ trên sân khách nhưng đã chơi với bộ mặt hoàn toàn khác trên sân nhà của mình.

Với lịch thi đấu sắp tới, Đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu trên sân nhà ở trận lượt đi và trận lượt về sẽ trên sân của Thái Lan. Do dó, trận đấu ngay trên sân Mỹ Đình sẽ có tính quyết định cho chức vô địch của hai đội.

Đội tuyển Việt Nam đến thời điểm hiện tại vẫn là đội bóng bất bại và chưa để lọt lưới bàn nào ở giải đấu năm nay. HLV Park Hang-seo đang có cho mình một hàng thủ vững chắc đúng với sở trường của ông. Đặc biệt, phong độ cao và sự chắc chắn của Văn Lâm cũng đang giúp cho mành lưới của Đội tuyển Việt Nam chưa rung lên lần nào.

Dù vậy, các đối thủ mà Đội tuyển Việt Nam đã gặp trước đây chưa thực sự có lối chơi tấn công đa dạng. Indonesia là đối thủ khó nhằn nhất của Đội tuyển Việt Nam cũng chủ yếu tấn công vào điểm hở mà hàng phòng ngự Việt Nam để lộ ra. Ở trận lượt về, các cầu thủ Việt Nam đã gia cố điểm yếu của mình thì Indonesia trở nên bế tắc và không tìm được hướng tấn công hữu hiệu.

Nhưng Thái Lan là đội chơi rất khác với khả năng tấn công khá đa dạng. Các “voi chiến” đã áp dụng nhiều cách tấn công như: Lật cánh, phối hợp trung lộ và cả phối hợp hai miếng đánh trên. Các cầu thủ Malaysia gần như đã không thể giữ cự ly đội hình khi đối mặt với các miếng đánh của Thái Lan ở trận bán kết lượt về. Do đó, Văn Hậu và Tuấn Tài hai cầu thủ đảm nhiệm hai hành lang cánh của Đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ chịu nhiều áp lực. Sự cơ động từ hai hành lang cánh của Thái Lan là rất lớn nên nhiều khả năng trận đấu sắp tới Văn Hậu và Tuấn Tài sẽ hạn chế các tình huống tham gia tấn công.

Khu vực trung vệ, các cầu thủ như Thành Chung, Ngọc Hải, Tiến Dũng hay Việt Anh đều đang cho thấy sự ổn định và chắc chắn. Nhưng các cầu thủ này cũng cần phải dè chừng trước kinh nghiệm và khả năng săn bàn của Dangda khi cầu thủ này đã ghi được 6 bàn ở giải đấu năm nay.

Dù vậy, HLV Park Hang-seo cũng có nhiều giải pháp để khắc chế đối thủ. Hàng tiền vệ của Thái Lan đã cho thấy sự mỏng manh khi đối đầu lối chơi áp lực cao của Indonesia ở vòng bảng. Khi đó, các cầu thủ Thái Lan đã không thể kiểm soát tuyến giữa khi đối phương chơi pressing và điều phối bóng tốt.

Hiện tại, Quang Hải đã lấy lại sự tự tin là tín hiệu tốt dành cho HLV Park Hang-seo khi hàng công đã có cầu thủ đảm nhận vai trò kéo bóng. Khi đó, Hùng Dũng và Hoàng Đức nhiều khả năng sẽ được bố trí chơi thấp hơn và cơ động ở khu trung tuyến để gây áp lực và thu hồi bóng.

Cùng với đó, Thái Lan nếu sử dụng hai cánh để tấn công thì Tuấn Hải hoặc Tiến Linh ở hàng công với sự cơ động và chạy chỗ tốt sẽ có thể khoét sâu vào các điểm hở hai bên sườn của đối phương. Sự hiệu quả của cách chơi này đã được chứng minh ở trận đấu với Indonesia vừa qua. Qua đó, Đội tuyển Việt Nam có thể khiến cho đối thủ dè chừng và hạn chế các tình huống tổ chức đổi trạng thái nhanh, giúp có thêm thời gian để tổ chức phòng thủ.

Với tính chất quan trọng của trận lượt đi, Đội tuyển Việt Nam nhiều khả năng sẽ chơi thăm dò ở thời gian đầu trận. Mặt khác, việc ưu tiên giữ sạch lưới và không để thua ngay trên sân nhà vẫn là mục tiêu hàng đầu của Đội tuyển Việt Nam. Thái Lan cũng sẽ khó có thể dâng cao ngay từ đầu, nhất là khi chứng kiến Đội tuyển Việt Nam ghi bàn ngay phút thứ 3 trong trận đấu với Malaysia. HLV Polking và HLV Park Hang-seo sẽ có cuộc đấu trí thực sự cân não ở giải đấu cuối cùng mà HLV Hàn Quốc còn làm việc ở Đông Nam Á. Ở đó, sân Mỹ Đình vừa là lợi thế vừa là “điểm dễ tổn thương” của Đội tuyển Việt Nam trong cuộc đua giành ngôi vô địch.

CAO THẮNG

.
.
.