Thứ Sáu, 17/02/2023, 11:06 (GMT+7)
.

Nhiều thử thách cho U22 Việt Nam trước thềm SEA Games 32

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa, SEA Games 32 sẽ khởi tranh và mới đây U22 Việt Nam có tin vui khi đã có người dẫn dắt, đó là huấn luyện viên (HLV) Troussier. Giai đoạn chuyển giao trước thềm một giải đấu quan trọng sẽ là những khó khăn không nhỏ dành cho đương kim vô địch bóng đá nam SEA Games.

KỲ VỌNG Ở “THUYỀN TRƯỞNG MỚI”

Hiện tại, U22 Việt Nam đã có HLV trưởng mới thay thế HLV Gong Oh-kyun đã rời khỏi vị trí “thuyền trưởng”. Ngày 16-2, VFF đã đạt được thỏa thuận với HLV Philippe Troussier.

Theo đó, chiến lược gia người Pháp chính thức trở thành tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Hợp đồng của VFF với HLV Philippe Troussier có thời hạn hơn ba năm, từ ngày 1-3-2023 đến 31-7-2026.

Theo đó, HLV Troussier sẽ dẫn dắt cả đội tuyển quốc gia và U23/U22 Việt Nam. Dự kiến ngày 26-2, ông Philippe Troussier sẽ có mặt tại Việt Nam để công bố hợp đồng với VFF.

SEA Games 32 cũng là giải đấu đầu tiên chuyển giao thế hệ khi đa phần những cầu thủ từng đoạt 2 Huy chương Vàng (HCV) SEA Games trước đó đều đã vượt tuổi. Những cầu thủ hiện nay dù cũng có nhiều gương mặt xuất sắc nhưng cũng chỉ là những “kép phụ” ở giai đoạn trước đây.

Nhiều trụ cột của U23 Việt Nam ở U23 châu Á sẽ quá tuổi để tham dự SEA Games 32.                                Ảnh: Vietnamnet.vn
Nhiều trụ cột của U23 Việt Nam ở U23 châu Á sẽ quá tuổi để tham dự SEA Games 32. Ảnh: Vietnamnet.vn

Việc HLV Gong Oh-kyun vừa rời đi để lại một triết lý huấn luyện vẫn còn in khá sâu với các cầu thủ. Trong bối cảnh HLV trưởng mới vẫn đang chờ nhận việc khiến cho việc đổi mới lối chơi của U22 Việt Nam trở thành thử thách lớn. Việc thay đổi một chiến thuật mới đòi hỏi phải có khoảng thời gian nhất định, nhưng việc chỉ có hơn 3 tháng để đổi chiến thuật là rất khó khăn.

HLV Troussier đã chính thức trở thành HLV cho “chiếc ghế nóng” của U22 Việt Nam cũng như Đội tuyển Việt Nam hiện tại. Việc HLV người Pháp thực sự tiếp quản ghế thuyền trưởng sẽ giúp U22 Việt Nam giảm bớt sự khó khăn. Bởi HLV Troussier đã từng dẫn dắt U19 Việt Nam với nhiều cầu thủ sẽ là những trụ cột của U22 Việt Nam sắp tới ở SEA Games.

Dù vậy, chiến thuật của HLV Troussier có phần khác biệt hơn so với HLV Gong Oh-kyun trước đây. HLV Gong Oh-kyun với tư duy huấn luyện có phần tương đồng với HLV Park Hang-seo khi sử dụng 3 hậu vệ, nhưng cách vận hành có phần mạo hiểm hơn khi sẵn sàng đôi công trực diện với đối thủ và chuyển trạng thái nhanh ít chạm. Lối chơi này đã cho thấy sự lợi hại và tạo nét mới mẻ cho các cầu thủ Việt Nam tại Vòng chung kết Giải Vô địch U23 châu Á hồi năm 2022.

HLV Troussier có tiếp cận phóng khoáng hơn, thuần phong cách châu Âu. Bóng liên tục được luân chuyển đến nhiều vị trí trên sân để hướng về phía cầu môn đối thủ. Lối chơi này yêu cầu cầu thủ phải liên tục di chuyển, tịnh tiến bóng nên cần thể lực thực sự tốt. Với việc HLV Troussier sẽ ra mắt vào cuối tháng 2-2023, khi đó, ông còn gần 3 tháng để chuẩn bị các khâu về kỹ thuật, chiến thuật và lựa chọn con người cho U22 Việt Nam.

KHÓ KHĂN VỀ LỰC LƯỢNG

Bên cạnh vị trí thuyền trưởng, thì lực lượng cầu thủ tham gia hành trình bảo vệ tấm HCV sắp tới của U22 Việt Nam cũng có đôi chút bất lợi. Do ở giải đấu năm nay yêu cầu cầu thủ phải thuộc lứa tuổi U22+2 với năm sinh 2001 trở về sau và với 2 cầu thủ trên 22 tuổi nên nhiều trụ cột của U23 Việt Nam từng thi đấu ở U23 châu Á 2022 nhiều khả năng sẽ không tham dự như: Thủ môn Văn Chuẩn,  Bùi Hoàng Việt Anh, Thanh Bình, Quang Nho, Hai Long, Hoàng Anh, Văn Công, Nhâm Mạnh Dũng…

Những cầu thủ được đánh giá là thế hệ kế cận của các “Chiến binh sao vàng” sau thành công của đàn anh sẽ quá tuổi theo quy định của giải. Các cầu thủ nói trên cũng có kinh nghiệm thi đấu khi nhiều lần được triệu tập lên Đội tuyển Quốc gia. Do đó, đây sẽ là một khó khăn tương đối lớn đối với mục tiêu bảo vệ tấm HCV của Việt Nam.

Hiện tại, U22 Việt Nam nhiều khả năng vẫn sẽ có sự tham dự của các cầu thủ có những màn thể hiện xuất sắc trước đây như: Tuấn Tài, Khuất Văn Khang, Văn Đô, Duy Cương, Tiến Long… nhưng bao nhiêu đó vẫn còn quá mỏng cho một chiến dịch dài hơi.

Vì thế những áp lực và công việc khi HLV mới tiếp quản vị trí thuyền trưởng là rất nhiều khi cần lựa chọn thêm nhiều cầu thủ mới phù hợp với triết lý chung và ăn ý tốt với các cầu thủ trong đội hình. Như đã nói, HLV Troussier trước đây từng là HLV ở Đội tuyển U19 nên nhiều khả năng ông đã có sẵn cho mình những lựa chọn trước khi chính thức bắt đầu công việc. Nhưng việc các cầu thủ có giữ vững được phong độ của mình hay không vẫn còn nhiều bỏ ngỏ.

Với việc được gọi thêm 2 cầu thủ trên tuổi, HLV Troussier nhiều khả năng bổ sung thêm lực lượng cho hàng tiền vệ và hàng công. Hai khu vực có lực lượng khá mỏng và cũng là hai khu vực quan trọng trong lối chơi của HLV này. Khi đó, Hoàng Đức, Tiến Linh, Tuấn Hải hay Nhâm Mạnh Dũng nhiều khả năng sẽ được HLV người Pháp cân nhắc lựa chọn.

CAO THẮNG

.
.
.