Thứ Sáu, 24/02/2023, 10:26 (GMT+7)
.

V-League tạm nghỉ khi vừa "khởi động chưa nóng"

V-League 2023 sẽ tạm dừng 45 ngày để nhường chỗ cho U20 Việt Nam tham dự U20 châu Á và các đợt tập trung của Đội tuyển Việt Nam. Một khoảng lặng có thể nói là quá lớn khi giải đấu chỉ mới khởi động.

V-Leauge chỉ vừa trải qua 4 vòng đấu và hiện tại đã tạm nghỉ để tạo điều kiện thuận lợi cho U20 Việt Nam tham dự Giải Vô địch Bóng đá U20 châu Á 2023 và các đợt tập trung của Đội tuyển Việt Nam, U22 Việt Nam.

Khuất Văn Khang (số 8) dù thi đấu thành công ở U20 Việt Nam nhưng chưa ra sân ở V-League  mùa này. 	                                                                                                                                   Ảnh: Vietnamnet.vn
Khuất Văn Khang (số 8) dù thi đấu thành công ở U20 Việt Nam nhưng chưa ra sân ở V-League mùa này. Ảnh: Vietnamnet.vn

Việc phải tạm nghỉ giải cao nhất để “nhường chỗ” cho một giải trẻ có lẽ là điều hiếm thấy ở các nền bóng đá. Đặc biệt, V-League vốn từ lâu đã trở thành “sân khấu hẹp” dành cho các cầu thủ trẻ khi việc chuộng sử dụng ngoại binh và mua sắm ngôi sao. Các cầu thủ trẻ hầu như có rất ít cơ hội ra sân cho câu lạc bộ (CLB) của mình ở V-League mà chủ yếu thi đấu ở các giải đấu trẻ hoặc được cho mượn sang CLB ở giải đấu thấp hơn.

Do đó, việc U20 Việt Nam tập trung thi đấu sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến các CLB ở V-League khi hầu như không có CLB nào có trụ cột dưới 20 tuổi. Một ví dụ điển hình như Khuất Văn Khang sau 4 vòng đấu đầu tiên của V-League vẫn chưa có 1 phút thi đấu chính thức nào cho Viettel. Điều đáng nói, cầu thủ 19 tuổi này đang là trụ cột quan trọng ở U20 Việt Nam nhưng vẫn chưa có duyên để ra sân ở V-League. Điều đó cho thấy, việc các cầu thủ U20 có ra sân hay không vẫn không quá quan trọng đối với các CLB ở V-League.

Việc V-League nghỉ dài ngày khi chỉ mới khởi động tạo nên nhiều tranh cãi về lợi và hại. Nếu nhìn ở góc độ của khán giả thì đó là sự hụt hẫng. V-League năm 2023 với những vòng đấu đầu tiên đã tạo nên sự hứng thú đến từ những trận đấu căng thẳng và kịch tính.

Ngoài ra, các đội bóng năm nay cũng cho thấy sự đồng đều về phong độ và lực lượng khi nhiều trận hòa hấp dẫn đã diễn ra. Với sự hứng khởi đang cao, V-League năm 2023 phải tạm dừng sẽ khiến cho sự hứng thú của người hâm mộ giảm đáng kể. Khi V-League trở lại, sức hút của giải đấu phần nào sẽ bị chia sớt khi các giải đấu hàng đầu ở châu Âu sẽ bước vào giai đoạn hấp dẫn nhất.

Cùng với đó, V-League khi trở lại sẽ trở nên khó lường đối với các CLB. Việc chỉ mới thi đấu 4 trận các CLB nhiều khả năng vẫn chưa định hình được đội khung mạnh nhất của mình cho giải đấu năm nay.

Sau khoảng nghỉ, các CLB sẽ phải duy trì và tính toán lại khung đội hình của mình do điểm rơi phong độ bị ảnh hưởng bởi nghỉ khá lâu. Một số đội cần thời gian thi đấu liên tục để ổn định đội hình trong bối cảnh kết quả không tốt như: Công an Hà Nội, Bình Dương, Hoàng Anh Gia Lai, Sông Lam Nghệ An… sẽ khó giữ được “sức nóng” cho các cầu thủ.

V-League vẫn đang từng ngày hướng tới một giải đấu chuyên nghiệp nhằm đạt những mục tiêu cao và xa hơn. Nhưng, việc “phân phối” không cân bằng giữa các mục tiêu với nhau sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ.

CAO PHAN

.
.
.