.

Tiền Giang: Phát triển phong trào thể dục dưỡng sinh

Cập nhật: 11:33, 28/02/2024 (GMT+7)

Thể dục dưỡng sinh (TDDS) ở Tiền Giang đang phát triển mạnh với nhiều hình thức hoạt động được tổ chức sâu rộng. Qua đó, TDDS thu hút ngày càng đông người tham gia luyện tập, nâng cao sức khỏe, nhất là người cao tuổi.

 Người cao tuổi tham gia tập luyện dưỡng sinh nâng cao sức khỏe.
Người cao tuổi tham gia tập luyện dưỡng sinh nâng cao sức khỏe.

Tại các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh Tiền Giang hiện có nhiều Câu lạc bộ (CLB) TDDS được thành lập, không chỉ góp phần giúp những người tham gia tập luyện nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, mà còn tạo cơ hội để nhiều người, nhất là người cao tuổi gặp gỡ, giao lưu, quan tâm hơn đến sức khỏe. Ngoài những bài tập căn bản, các CLB TDDS trong tỉnh còn thường xuyên cập nhật bài tập mới, tổ chức các hội thi để các CLB TDDS trong và ngoài tỉnh có điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với nhau.

TP. Mỹ Tho có phong trào TDDS phát triển sớm của tỉnh Tiền Giang. Đến nay, hầu hết các phường, xã của thành phố đều thành lập được CLB TDDS và hoạt động khá đồng đều, thu hút ngày càng đông người tham gia tập luyện.

Điển hình như vào khoảng 5 giờ 30 phút mỗi ngày, có hơn 40 thành viên CLB TDDS Tiền Giang tập trung về Trung tâm Văn hóa tỉnh để tập luyện những bài tập dưỡng sinh. Chủ nhiệm CLB TDDS Tiền Giang Đinh Thị Thanh Nga cho biết: “CLB TDDS Tiền Giang thành lập được 35 năm.

CLB đã mang lại sân chơi bổ ích, giúp mọi người rèn luyện sức khỏe, trau dồi thể lực, phòng ngừa các bệnh mạn tính, nhất là ở người cao tuổi, nên CLB đã thu hút nhiều người tham gia tập luyện, đặc biệt là những cô, chú lớn tuổi”.

Không chỉ có CLB TDDS Tiền Giang, mà nhiều CLB TDDS trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên duy trì tập luyện vào thời điểm sáng sớm hoặc chiều tối ở những nơi có không gian rộng rãi, thoáng mát như công viên, nhà văn hóa hay những bãi đất trống…

Mọi người cùng nhau tập luyện dưỡng sinh từ các động tác khởi động thông thường đến những bài tập cơ bản phức tạp, có bài tập tay không, bài tập sử dụng đạo cụ… Trong đó, có rất nhiều bài tập được tập luyện thường xuyên, như các bài thái cực quyền, kiếm, phiến, công phu phiến, song vũ; các vũ điệu: Rumba, tango, baso, chacha; bài tập nhịp điệu với phách tre, bài tập với gậy dài, gậy ngắn; thể dục nhịp điệu dưỡng sinh, thể dục cổ động, và hiện nay có thêm các bài tập dân vũ theo xu thế chung của toàn quốc… Tất cả các bài tập dưỡng sinh đều thực hiện với nhạc.

Cô Văn Thị Thanh Hà (TP. Mỹ Tho) cho biết, điều thú vị nhất trong TDDS là các động tác được thực hiện uyển chuyển, kết hợp chuyển động giữa tay và chân theo quy luật cân bằng âm dương, đối xứng, không nhanh, không chậm…, tập luyện đều đặn sẽ rất tốt cho sức khỏe. Trước đây, bản thân cô bị cao huyết áp, từ ngày tập TDDS thường xuyên, sức khỏe cô đã tốt hơn.

Với phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, các CLB TDDS trên địa bàn tỉnh hoạt động ngày càng hiệu quả, thiết thực, thu hút nhiều thành viên, chủ yếu là người cao tuổi tham gia, không chỉ để tập luyện, tăng cường sức khỏe, mà các CLB TDDS còn tổ chức những hoạt động tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, như: Lễ chúc thọ; thăm hỏi thành viên khi ốm đau, đóng góp quỹ để hỗ trợ các thành viên khó khăn; giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong nuôi dạy con cháu…

Theo Chủ nhiệm CLB TDDS Tiền Giang Đinh Thị Thanh Nga, phong trào TDDS trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa. Sự phát triển của phong trào TDDS trong thời gian qua không chỉ thu hút nhiều thành viên, ra mắt các CLB, mà còn gặt hái nhiều thành tích trong các đợt liên hoan, thi đấu.

Bên cạnh tập luyện nâng cao sức khỏe, Hội TDDS tỉnh Tiền Giang còn hướng đến tập luyện bài bản, thi đấu với các tỉnh, thành trong cả nước. Nhiều năm qua, CLB Dưỡng sinh tỉnh, thành phố, huyện, thị đã đạt thành tích cao tại các hội thi, liên hoan trong và ngoài tỉnh.

Nhằm phát triển phong trào TDDS, Trung tâm Huấn luyện thi đấu thể dục thể thao tỉnh phối hợp các ngành chức năng tổ chức bồi dưỡng kỹ năng, bài tập mới cho huấn luyện viên của các CLB. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hội thi, hội diễn, tạo điều kiện cho các CLB TDDS giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm để xây dựng, nâng chất hoạt động, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

SONG AN

.
.
.