.

Giải U23 châu Á: Để U23 Việt Nam giành lợi thế trong trận mở màn

Cập nhật: 10:19, 12/04/2024 (GMT+7)

U23 Việt Nam sẽ bước vào giải đấu lớn đầu tiên sau khi “thay tướng”. Huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn vốn “có duyên” với các lứa cầu thủ trẻ được kỳ vọng sẽ giúp U23 Việt Nam có kết quả tốt ở giải đấu này.

U23 Việt Nam có thể hy vọng vào việc có điểm trước U23 Kuwait ở trận đầu ra quân tại U23 châu Á. 	               	                                                                                                                                                                                                      Ảnh: Vietnamnet.vn
U23 Việt Nam có thể hy vọng vào việc có điểm trước U23 Kuwait ở trận đầu ra quân tại U23 châu Á. Ảnh: Vietnamnet.vn

U23 Việt Nam sẽ có trận ra quân gặp U23 Kuwait vào lúc 22 giờ 30 phút ngày 17-4 tới đây, mở màn cho chiến dịch tại U23 châu Á của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. U23 Việt Nam thuộc bảng D một bảng đấu được đánh giá là khó nhằn với U23 Việt Nam hiện tại khi phải đối đầu với Uzbekistan, Kuwait và Malaysia.

Việc giành tấm vé đi tiếp của U23 Việt Nam là hết sức khó khăn, bởi Uzbekista và Kuwait đều là những đối thủ mạnh ở khu vực Tây Á. Malaysisa cũng là một ẩn số của khu vực Đông Nam Á trong bối cảnh U23 Việt Nam đang có phong độ không thật sự ổn định như hiện tại.

Mặt khác, U23 châu Á được tính như vòng loại cuối của Olympic Paris 2024 khi 4 đội giành vé vào bán kết sẽ được tham dự ngày hội thể thao thế giới, do đó tính cạnh tranh sẽ cao hơn những giải đấu trước đây.

Hoàng Anh Tuấn là HLV chuộng lối chơi chắc chắn đảm bảo sự an toàn trước khung thành ở những giải đấu trước đây khi gặp các đối thủ mạnh. Lối chơi kiểm soát nhiều khả năng sẽ không được áp dụng và thay vào đó là lối chơi phòng ngự phản công vốn đã gắn liền với Đội tuyển Việt Nam giai đoạn trước đây.

Với một đội hình như hiện tại, HLV Hoàng Anh Tuấn có cho mình một lứa cầu thủ tương đối nhiều kinh nghiệm, bởi nhiều cầu thủ đã thi đấu trong màu áo Đội tuyển Quốc gia dưới thời HLV Troussier, đây là vốn kinh nghiệm thi đấu quý giá dành cho các cầu thủ trẻ của U23 Việt Nam.

Lợi thế của HLV Hoàng Anh Tuấn ở giải đấu tới là ông đã gắn bó với các học trò hiện tại của mình từ U20, U23, Olympic Việt Nam trong thời gian dài nên có thể dễ dàng truyền đạt cách chơi mà ông mong muốn đến với các học trò.

Đợi Đình Bắc “lên tiếng”

Đình Bắc là cầu thủ xuất sắc nhất Giải hạng Nhất Quốc gia 2023, do đó tài năng là điều đã được khẳng định. Cầu thủ 19 tuổi đến gần với khán giả hơn sau màn thể hiện ấn tượng ở trận đấu gặp Nhật Bản ở Asian Cup vừa qua.

Câu chuyện chỉ trở nên khó khăn sau khi Đình Bắc hội quân trễ cùng câu lạc bộ sau Tết Nguyên đán 2024 và liên tục là những lùm xùm không đáng có đối với một cầu thủ trong giai đoạn phát triển sự nghiệp.

Đình Bắc gần như im lặng trong các chỉ trích thời gian gần đây. Và người hâm mộ chắc cũng không muốn Đình Bắc giải thích bằng lời nói suông mà thay vào đó là hành động cụ thể.

U23 châu Á tới đây sẽ là cơ hội tốt nhất để Đình Bắc chứng minh bản thân và cũng là lời giải thích tốt nếu cầu thủ trẻ này chơi đúng sức và góp công vào những bước tiến của U23 Việt Nam.

Ở trận đấu sắp tới đây, U23 Kuwait là đội bóng đầy ẩn số của U23 Việt Nam khi không có nhiều thông tin từ đại diện Tây Á. Giống như U23 Việt Nam, các cầu thủ Kuwait đều thi đấu ở các giải quốc nội. Phong độ gần đây của Kuwait cũng không thật sự ấn tượng khi ở giải đấu gần nhất họ đã để thua Hàn Quốc 0-9 ở Asiad 2023. Những chiến thắng gần nhất của U23 Kuwait cũng chỉ trước các đối thủ yếu hơn U23 Việt Nam như Macau (Trung Quốc), Timor Leste… những đại diện yếu ở khu vực Đông Á.

Nhưng không vì vậy mà U23 Việt Nam có thể chủ quan, bởi phong độ của các cầu thủ vẫn còn bỏ ngỏ, nhất là sau chuỗi thất bại dưới thời HLV Troussier. Một sự chắc chắn và hiệu quả là điều cần thiết để U23 Việt Nam có thể nghĩ đến việc giành kết quả tốt nhất trước đại diện Tây Á. Kuwait có lợi thế về thể hình nên việc tranh chấp tay đôi của U23 Việt Nam sẽ gặp không ít khó khăn. Nhưng việc thiếu đi sự khéo léo từ đối thủ sẽ là cơ hội để U23 Việt Nam có thể khai thác.

U23 Việt Nam hiện tại có một số cầu thủ kéo bóng tốt như Đình Bắc, Thái Sơn… có thể khiến cho đối thủ gặp nhiều khó khăn. Trong đó, Thái Sơn với màn thể hiện được coi là điểm sáng hiếm hoi bật lên trong giai đoạn thi đấu cho Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV tiền nhiệm.

Ở hàng công, Văn Tùng góp mặt ở vị trí trung phong sẽ giúp cho hàng công có thể tranh chấp tốt hơn. HLV Hoàng Anh Tuấn nhiều khả năng sẽ giao nhiệm vụ “dễ thở” hơn cho Văn Tùng thay vì phân công cầu thủ này chơi đa năng hơn tạo thành “trạm” trung chuyển ngay trước và trong vòng cấm của đối thủ.

HLV Hoàng Anh Tuấn nhiều khả năng sẽ cho U23 Việt Nam chơi chặt chẽ ở đầu trận để thăm dò đối thủ. Tuy nhiên, HLV người Khánh Hòa cũng được kỳ vọng về sự linh hoạt trong chiến thuật nếu đối thủ chọn chơi phòng thủ. HLV Hoàng Anh Tuấn với nhiều kinh nghiệm với bóng đá trẻ Việt Nam sẽ biết cách để làm sao cho đối thủ không thể bắt bài và phát huy tối đa phong độ của các cầu thủ.

CAO THẮNG

.
.
.