Thứ Tư, 28/03/2012, 15:53 (GMT+7)
.
Bình Ninh:

Chuyển mình đi lên xã văn hóa

Phát huy truyền thống anh hùng, cả hệ thống chính trị của xã Bình Ninh (Chợ Gạo) đang nỗ lực phấn đấu đạt từng tiêu chí, từng bước xây dựng các thiết chế, quyết tâm đi lên xã văn hóa vào cuối năm 2012.

Bà Trần Thị Thanh Nhiên, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Bình Ninh là một xã thuần nông, khoảng 82% người dân sống bằng nghề trồng lúa và hoa màu, còn lại là nghề tiểu thủ công nghiệp như: bó chổi, đan lục bình, tước chỉ xơ dừa… Do có thế mạnh là cây màu (đặc biệt là cây ớt) nên những năm qua, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Số hộ nghèo giảm dần theo từng năm. Các hộ đăng ký gia đình văn hóa cũng vì thế ngày một tăng lên. Tính đến cuối năm 2011, đã có trên 95% hộ đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa”.

Người dân phấn khởi đi trên con đường trải nhựa vào ấp Hòa Mỹ (xã Bình Ninh).
Đường trải nhựa vào ấp Hòa Mỹ (xã Bình Ninh).

Để có được thành quả trên, Bình Ninh đã phải cố gắng rất nhiều. Ngoài việc đầu tư nâng cấp hệ thống thủy lợi, xã còn tập trung giúp người dân nâng cao kiến thức nông nghiệp bằng nhiều buổi chuyển giao khoa học - công nghệ cũng như hỗ trợ vốn cho các hộ làm nghề nông, các hộ sản xuất, kinh doanh.

Trong nhiều năm, chính quyền xã kết hợp với Đoàn Thanh niên, Hội LHPN, Hội Nông dân… thực hiện các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn, giúp nhau làm ăn. Cứ thế, mỗi đoàn thể, mỗi ngành đều đề ra chỉ tiêu để đơn vị mình và bản thân mỗi cá nhân phấn đấu, góp phần xây dựng xã văn hóa.

Ngoài ra, xã còn đầu tư, nâng cấp giao thông để người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn. Các con đường về trung tâm xã được mở rộng, một số đường liên ấp đã được lót dal, trải đá. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cùng với sự đầu tư của các cấp, nhân dân đã chung tay, góp sức làm các tuyến đường giao thông trong xã ngày một hoàn thiện hơn.

Đến thời điểm này, hệ thống giao thông trên toàn xã đã gần như hoàn chỉnh; đã xóa 100% cầu khỉ, toàn xã hiện có 12km đường giao thông (trong đó, láng nhựa 8,5km; 3,5km còn lại được trải đá 0x4).  

Mức sống người dân trong xã ngày càng được cải thiện. Hệ thống giáo dục cũng được hoàn chỉnh theo thời gian. Hiện tại, trên địa bàn xã có 1 trường mẫu giáo, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS.  Mạng lưới điện trên địa bàn cũng đã được phủ kín, có 100% hộ sử dụng điện. Xã cũng đã thành lập 3 Câu lạc bộ đờn ca tài tử (15 thành viên), 3 đội văn nghệ (39 thành viên), 2 câu lạc bộ dưỡng sinh (55 thành viên) và 1 câu lạc bộ hoa kiểng (15 thành viên).

Hướng tới một xã an toàn, đảm bảo về an ninh trật tự, xã đã nỗ lực duy trì và nâng chất, 4 năm liền không có tệ nạn mại dâm, ma túy; đơn vị an toàn về an ninh trật tự và có phong trào thể dục thể thao tốt.

Trong thời gian qua, toàn xã cũng đã cố gắng để được công nhận hoặc tiếp tục được tái công nhận các danh hiệu thi đua và danh hiệu trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Qua bình xét cuối năm, toàn xã có 2.689/2.985 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa (đạt 90,08%).

Bà Trần Thị Thanh Nhiên phân tích: Kinh tế đã phát triển, đời sống tinh thần càng phong phú, Bình Ninh đã đi gần đến đích danh hiệu xã văn hóa. Khó khăn nhất của xã hiện nay là tiêu chí cuối cùng “cảnh quan môi trường sạch đẹp”. Bình Ninh vốn là một xã thuần nông nên người dân để đất trống cho có cỏ chăn nuôi khiến cảnh quan không thông thoáng.

Xã đã nhiều lần vận động, khuyến khích người dân nhưng chuyển biến còn chậm. Việc xây hố xí hợp vệ sinh cũng chưa được 100% hộ dân thực hiện. Do thói quen, một số hộ vẫn còn sử dụng “cầu ao cá” dù trong nhà đã xây dựng hố xí hợp vệ sinh… Bà Nhiên cho biết thêm: “Khó thì khó nhưng xã quyết tâm sẽ cố gắng để hoàn thành tiêu chí này trong thời gian sớm nhất”.

KIM MINH

 

.
.
.