Thứ Tư, 11/04/2012, 13:32 (GMT+7)
.

Thương lái Trung Quốc mua sầu riêng là chuyện bình thường

Thời gian gần đây, có vài cơ quan báo chí thông tin về chuyện thương lái Trung Quốc đến nhà vườn huyện Cai Lậy mua sầu riêng non. Về thông tin này, ngày 9-4, Tiến sĩ Lê Hữu Hải, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Cai Lậy xác nhận: Không có chuyện thương lái Trung Quốc vào tận vườn để thu mua sầu riêng non của nông dân.

Theo ông Hải, hiện nay bắt đầu vào mùa thu hoạch sầu riêng nên có rất nhiều thương lái ở nhiều nơi đến địa bàn Cai Lậy thu mua để tiêu thụ trong nước và xuất bán sang Campuchia, chở ra miền Bắc rồi xuất sang Trung Quốc. Hầu hết thương lái đều lựa chọn sầu riêng rất kỹ.

Sầu riêng khi chín sẽ rụng – nông dân gọi là “sút đĩa”. Và hầu hết nhà vườn thu hoạch sầu riêng khi trái đã già (trước khi rụng khoảng 5-7 ngày). Thu hoạch trái khi đã già để không ảnh hưởng đến chất lượng trái khi chín. Nếu chờ cho trái chín tự “sút đĩa” thì không thể vận chuyển đi xa và cũng không thể bảo quản được.

Ông Hải cho biết thêm, tháng 3-2012, đại diện Văn phòng tại Trung Quốc của Công ty Capital link International Trading đến ký hợp đồng thu mua sầu riêng của HTX sầu riêng Ngũ Hiệp (Ngũ Hiệp, Cai Lậy). Hình thức hợp đồng là công ty chuyển 50% giá trị hợp đồng cho HTX và thanh toán dứt điểm ngay trước khi nhận sầu riêng.

Phòng NN&PTNT huyện Cai Lậy phối hợp với UBND xã Ngũ Hiệp và ngành chức năng thường xuyên theo dõi việc thực hiện hợp đồng mua bán sầu riêng của HTX và thấy việc mua bán này là bình thường và có lợi cho việc tiêu thụ sầu riêng trên địa bàn huyện.

SĨ NGUYÊN
 

.
.
.