Thứ Tư, 12/12/2012, 10:43 (GMT+7)
.

Kiểm toán Nhà nước khu vực IX: 5 năm xây dựng và phát triển

Ngày 12-12-2007, Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành Quyết định 13/QĐ-KTNN về việc thành lập Kiểm toán Nhà nước (KTNN) khu vực IX, với chức năng giúp Tổng KTNN tổ chức thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán tuân thủ, kiểm toán hoạt động trong việc quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước trên phạm vi 6 tỉnh gồm: Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp và An Giang.

5 năm xây dựng và phát triển, KTNN Khu vực IX đã nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đề ra.

KIỆN TOÀN BỘ MÁY

Khi mới thành lập, KTNN Khu vực IX chỉ có 5 công chức. Qua 5 năm xây dựng bộ máy và phát triển nguồn nhân lực, KTNN khu vực IX đã cơ bản hoàn thiện mô hình tổ chức bộ máy gồm: Văn phòng, Phòng Tổng hợp, 3 Phòng Nghiệp vụ với tổng số 60 công chức, người lao động.

Trong đó, công chức trực tiếp làm nhiệm vụ kiểm toán chiếm 82% (9 kiểm toán viên chính, 10 kiểm toán viên, 23 kiểm toán viên dự bị, 1 chuyên viên chính, 6 chuyên viên). Có 5 thạc sĩ, tỷ lệ 8,3%; 47 cử nhân, tỷ lệ 78,3%; 2 công chức trình độ cử nhân, cao cấp; 40 công chức trình độ trung cấp; 42 công chức chuyên ngành kinh tế, 8 công chức chuyên ngành kỹ thuật, 3 công chức chuyên ngành khác.

Qua 5 năm thực hiện kiểm toán, KTNN Khu vực IX đã phát hiện và kiến nghị xử lý tài chính với tổng số tiền 1.063 tỷ đồng. Trong đó, tăng thu ngân sách nhà nước 237 tỷ đồng; giảm chi ngân sách nhà nước 40 tỷ đồng; xử lý tài chính khác 786 tỷ đồng (trong đó chưa có số liệu của 2 cuộc kiểm toán đợt tháng 3-2012).

Qua kiểm toán đã kiến nghị thu hồi, điều chỉnh một số văn bản quản lý điều hành thu, chi ngân sách nhà nước do các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương ban hành chưa phù hợp với các luật, văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước.

Kiến nghị các đơn vị được kiểm toán khắc phục nhiều tồn tại, yếu kém, bất cập trong quản lý ngân sách nhà nước, tài chính doanh nghiệp, quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản, hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả, nâng cao tính minh bạch trong quản lý ngân sách, tiền và tài sản nhà nước của các tỉnh trên địa bàn.

Ông Nguyễn Huỳnh Tịnh, Kiểm toán Trưởng Khu vực IX cho biết, bên cạnh hoàn thiện bộ máy và nguồn nhân lực chuyên môn để triển khai nhiệm vụ, Chi bộ cơ sở và tổ chức các đoàn thể đã thành lập trong năm 2008 để tổ chức lãnh đạo đảng viên tập hợp quần chúng và vận động công chức, người lao động cơ quan tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị và các mặt phong trào.

Trong đó chi bộ Đảng từ 2 đảng viên ban đầu đến nay đã phát triển lên 22 đảng viên, có 5 đảng viên nữ. Trong 3 năm liền (2009, 2010, 2011), Chi bộ KTNN Khu vực IX được Đảng ủy KTNN công nhận và xếp loại “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh”.

Ngoài ra, tổ chức công đoàn cơ sở đã phối hợp với lãnh đạo đơn vị tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tạo điều kiện để công chức, người lao động tham gia góp ý với lãnh đạo đơn vị trong công tác quản lý; phát động và tổ chức thực hiện phong trào thi đua, động viên công chức, người lao động phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2011 công đoàn cơ sở được Ban chấp hành Công đoàn KTNN tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn.

Bí thư Chi đoàn KTNN Khu vực IX Nguyễn Văn Thảo cho biết, chi đoàn hiện có 32 đoàn viên, chiếm 50% công chức, người lao động cơ quan. Trong các năm qua, chi đoàn luôn thể hiện vai trò xung kích của lực lượng trẻ trong mọi hoạt động của cơ quan, đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Liên tục các năm từ 2009-2011, Chi đoàn KTNN khu vực IX được Đoàn khối cơ quan Trung ương tặng Bằng khen về thành tích hoạt động xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Đại bộ phận công chức, kiểm toán viên có phẩm chất đạo đức và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo quy định của Luật KTNN. Việc sắp xếp, bố trí công chức các phòng nghiệp vụ theo định hướng cơ cấu Đoàn kiểm toán ngân sách, từng bước đảm bảo yêu cầu đơn vị hành chính cấp phòng quản lý chặt chẽ công tác chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp kiểm toán viên; Phòng Tổng hợp tiếp tục được củng cố, nâng cao năng lực để tham mưu có hiệu quả cho Kiểm toán trưởng trong công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng KTNN.

Chi đoàn KTNN Khu vực IX thăm mộ cụ Nguyễn Đình Chiểu.
Chi đoàn KTNN Khu vực IX thăm mộ cụ Nguyễn Đình Chiểu.

CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG

Ông Nguyễn Huỳnh Tịnh cho biết, từ năm 2008 đến nay KTNN Khu vực IX đã thực hiện và hoàn thành 15 cuộc kiểm toán; tổ chức thực hiện 10 cuộc kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán niên độ ngân sách năm 2007, 2008, 2009, 2010 của các địa phương trong khu vực.

Ngoài ra còn bố trí lực lượng phối hợp với KTNN chuyên ngành VI kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2009 của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông; phối hợp với Vụ Tổng hợp kiểm toán Chương trình Phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi năm 2009; phối hợp với KTNN chuyên ngành V kiểm toán Dự án tăng cường cơ sở vật chất các trường học thuộc CTMTQG giáo dục đào tạo đến năm 2010.

KTNN khu vực IX đã chủ động triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng công tác kiểm toán và quản lý các đoàn kiểm toán hoạt động theo đúng quy định, quy chế của ngành.

Trong đó việc chỉ đạo tập trung sâu sát trong công tác khảo sát, lập kế hoạch kiểm toán đã góp phần thuận lợi để đảm bảo triển khai thực hiện đầy đủ mục tiêu, nội dung và tiến độ kiểm toán theo đúng kế hoạch được lãnh đạo kiểm toán nhà nước phê duyệt.

Trước khi triển khai các cuộc kiểm toán, lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo đoàn kiểm toán tổ chức quán triệt mục tiêu, yêu cầu, nội dung, phạm vi, thời hạn tiến hành kiểm toán, các chỉ thị của Tổng KTNN đối với hoạt động kiểm toán, đặc biệt nhắc nhở kiểm toán viên thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, quy chế hoạt động, tuân thủ các hồ sơ thủ tục quy định theo quy trình kiểm toán như ghi chép nhật ký kiểm toán, lập hồ sơ kiểm toán, thu thập đầy đủ bằng chứng kiểm toán...

Trong quá trình kiểm toán việc duy trì hoạt động thanh tra, kiểm tra nội bộ của KTNN Khu vực IX tiến hành đối với các đoàn kiểm toán đã góp phần kiểm soát, đánh giá tiến độ, kết quả kiểm toán, chấn chỉnh, xử lý kịp thời thiếu sót, yếu kém về nghiệp vụ và phòng ngừa ngăn chặn sai phạm trong thực hiện quy trình kiểm toán, quy chế hoạt  động và quy tắc ứng xử của kiểm toán viên. 

Công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng của Hội đồng thẩm định cấp Vụ của Kiểm toán nhà nước Khu vực IX đã có chuyển biến tốt, có nhiều ý kiến thảo luận, phản biện trong thẩm định báo cáo kiểm toán để đảm bảo tính thận trọng trong kết luận, kiến nghị kiểm toán. Các bằng chứng kiểm toán được chú trọng xác lập đầy đủ, có căn cứ pháp lý, được cân nhắc, xem xét phù hợp với thực tiễn để đảm bảo có tính khả thi cao.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng KTNN, đơn vị đã tiến hành ký kết quy chế phối hợp với HĐND và UBND các tỉnh trong khu vực, qua đó đã có sự phối hợp chật chẽ để giám sát và tổ chức thực hiện tốt nội dung kết luận, kiến nghị của KTNN, góp phần thực hiện có hiệu quả các cuộc kiểm toán và nâng cao công tác quản lý điều hành ngân sách, tiền và tài sản của địa phương.

Qua 5 năm xây dựng và phát triển, KTNN Khu vực IX được Tổng KTNN tặng Bằng khen “Cuộc kiểm toán đạt chất lượng vàng“ năm 2010, 2011. Năm 2011, KTNN khu vực IX đã được UBND tỉnh Tiền Giang công nhận danh hiệu “Đơn vị an toàn về an ninh trật tự”; Công an tỉnh Tiền Giang công nhận Danh hiệu “Điển hình tiên tiến về phòng cháy, chữa cháy”.

Ngoài ra đơn vị đã tham gia nhiều hoạt động giao lưu về thể thao, văn hóa với các đơn vị trên địa bàn khu vực để tăng cường mối quan hệ phối hợp; đồng thời tích cực tham gia đóng góp các quỹ xã hội, cứu trợ và thăm hỏi đối tượng neo đơn, khó khăn trên địa bàn đóng trụ sở, góp phần cùng địa phương thực hiện chính sách xã hội.

ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN

Ông Nguyễn Huỳnh Tịnh cho biết, trong thời gian tới KTNN khu vực IX sẽ tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm toán viên đảm bảo đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng công chức kiểm toán viên có kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, tương xứng với yêu cầu của nghề nghiệp kiểm toán, đáp ứng theo phương châm của ngành “Nghệ tinh, tâm sáng, công minh, chính trực”, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu lực hiệu quả của hoạt động kiểm toán. Xác định đúng trọng yếu, rủi ro kiểm toán, lựa chọn đối tượng kiểm toán, phương pháp kiểm toán phù hợp; không ngừng đổi mới phương pháp thu thập bằng chứng kiểm toán, đảm bảo các kết luận, kiến nghị  kiểm toán có cơ sở pháp lý, tính khả thi, được các đơn vị được kiểm toán thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, đặc biệt trong hoạt động kiểm toán. Phân định rõ trách nhiệm của Kiểm toán trưởng, Trưởng đoàn kiểm toán, Tổ trưởng tổ kiểm toán, kiểm toán viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với các đoàn kiểm toán, các tổ kiểm toán và các kiểm toán viên để phòng ngừa, ngăn ngừa hành vi sai phạm và vi phạm pháp luật. Kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm quy chế  hoạt động và vi phạm theo quy định pháp luật để đảm bảo tính nghiêm minh và trong sạch đội ngũ công chức đơn vị.

Bên cạnh đó, KTNN Khu vực IX tiếp tục thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ trong mọi hoạt động của đơn vị. Xây dựng và giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ cơ quan, coi đây là động lực cho quá trình phát triển. Mỗi cá nhân phải coi việc thực hiện nhiệm vụ được giao là trách nhiệm, nghĩa vụ và danh dự của công chức, người lao động.

Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ phối hợp với các địa phương, đơn vị trên địa bàn phụ trách; thực hiện đầy đủ, có hiệu quả nội dung Quy chế phối hợp công tác trong hoạt động kiểm toán đã ký với Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các tỉnh thuộc khu vực.

Kiểm toán Nhà nước Khu vực IX quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị hàng năm, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của ngành, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng Kiểm toán Nhà nước trở thành cơ quan kiểm tra tài chính công có uy tín và trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

SĨ NGUYÊN

.
.
.