Thứ Sáu, 06/04/2012, 16:03 (GMT+7)
.

Đọc và học "Con người trong vòng vây"

Tôi vừa nhận được quà tặng đẹp của giáo sư, bác sĩ, anh hùng lao động (GS-BS-AHLĐ) Nguyễn Chấn Hùng, người con của Tiền Giang: Quyển “Con người trong vòng vây”, tác phẩm thứ tư của ông, do NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh in với số lượng 3.000 quyển, một số lượng đầy tin cậy, uy tín.

Sách chia nhỏ thành tám phần, mỗi phần có những tiểu tít đủ để cho bạn đọc không bị “ngán” chữ, người bận rộn cũng tranh thủ đọc được và lý thú giở sách ra, bất cứ trang nào cũng đầy những chi tiết cần thiết, tỉ mỉ, rành rẽ, những kiến thức uyên bác…; đặc biệt là hình ảnh, các minh họa giúp cho người đọc thêm tỉnh trí và thư giãn.

GS, BS Nguyễn Chấn Hùng cho rằng, loài người tạo ra vòng vây cho chính mình và đang cố sức thoát khỏi vòng vây đầy lo toan vì bệnh tật ấy, trong đó có gánh nặng ung thư. Vị bác sĩ chuyên sâu về ung thư này lại thông báo: Trời cho ta thuốc quý, giúp mỗi người thoát khỏi vòng vây quanh mình, đó là "Ăn lành/ Ngủ đủ/ Tập đều/ Sống vui".

Phần thứ VII của tác phẩm như là cẩm nang cho ai muốn rõ 8 chữ này, cách giải thích vui tươi, thực tế và có phần dí dỏm của tác giả khiến ta yên tâm.

Điểm thứ hai, cũng là cụm từ 6 chữ quen thuộc: "Ung thư biết sớm trị lành". Với tôi, đây là lời khuyên tốt, đồng thời là thắc mắc của nhiều người: Làm sao để biết sớm?

Hãy nghe bác sĩ giải thích với chúng ta suốt 10 trang sách của phần V cho 2 từ "biết sớm". Bản thân tôi đang bị ung thư gan, lòng thầm tiếc khi đọc mục “Mấy thứ lăng nhăng” quá chậm.

Tôi không biết, trước đó toxin là độc tố, aflatoxin là chất hại gan, gây ung thư; viêm gan B diễn biến rất âm thầm nên độc ác, tấn công vào các tế bào gan tôi dai dẳng, làm gan tôi suy, ung thư gan.

Biết sớm. Vâng, xin bạn đọc đọc để biết sớm hơn mà phòng ngừa được! Tôi tưởng BS. Hùng viết cho tôi, một dòng ở trang 153 của sách, như trách: “Ung thư gan rất thường gặp. Khổ nỗi ít ai biết sớm được bệnh mình, nên thường khó chữa khỏi…”.

Mênh mang nhất và làm tôi say mê nhất khi đọc sách này, đó là cái kiến thức Đông-Tây bàng bạc trong ông mà mới lạ và thú vị cho tôi hơn nữa.

Ông trách khéo Hồ Dzếnh, tác giả bài “Chiều”: Nhớ nhà châm điếu thuốc/ Khói huyền bay lên cây… Ông giải thích, trước khi bay lên cây, khói thuốc bay tưởng nhẹ, nhưng làm trĩu nặng gánh ung thư phổi loài người.

Rồi ông lo cho Thúy Kiều: “Dập dìu lá gió cành chim/ Sớm đưa Tống Ngọc tối tìm Tràng Khanh/ Khi tỉnh rượu lúc tàn canh/ Giật mình, mình lại thương mình xót xa… Kiều giật mình - thương mình một, ông thương Kiều tới mười: Chết rồi, virus HPV hoành hành Kiều nữ này, sau 15 năm “bướm lã ong lơi” biết là bao nhiêu!

Ông còn kể chuyện ung thư xương của Terry Fox; chuyện Thúy và ước mơ của Thúy; chuyện Steve Jobs bị ung thư thần kinh; Hugo Chavez của Venezuela bị ung thư tuyến tiền liệt đã di căn tới ruột già và xương; Lula da Silva của Brazil ung thư thanh quản và nhà khoa học Raph Steima ung thư tuyến ngoại tiết, chết trước khi có thông tin mình được trao giải Nobel Y học 2011.

Cũng như Hoàng đế lẫy lừng Napoléon sống chỉ đến tuổi 51 phải chết vì ung thư bao tử. Con mắt y học của GS-BS Hùng rọi từng số phận “con người trong vòng vây” và thuận theo cái lẽ "Thiên sinh, Địa dưỡng, Nhân hòa và Người", nếu khéo, nếu biết, có thể hòa hợp với trời, đất mà thoát khỏi vòng
vây chăng?

Phần kết của tác phẩm, tác giả đặt tên là “Tháo gỡ vòng vây” đã chỉ cho bạn đọc cách để tháo gỡ được vòng vây bên mình.

Tôi vừa giới thiệu với bạn đọc một quyển sách hướng dẫn cách phòng và điều trị bệnh ung thư một cách cặn kẽ của một bác sĩ dày dặn kinh nghiệm ở lĩnh vực này. Tôi tin là bạn tìm đọc để thích thú. Riêng tôi, đọc tác phẩm còn học được nhiều điều.

TRẦN ANH TÀI

.
.
.